Công nghệ 'về làng': Cần đột phá chất lượng

author 15:47 30/11/2012

(VietQ.vn) - Sáng nay, 30/10 tại Thanh Hóa đã diễn ra hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp trên địa bàn nông thôn, miền núi” do Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

Toàn cảnh hội thảo

Những năm qua nền nông nghiệp Việt Nam ngày càng được ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, những công nghệ cao (CNC) vào sản xuất giúp cho sản lượng lúa, khoai, ngô, tôm, cá… và đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật.

Ghi nhận tại hội thảo, nhiều tấm gương điển hình trong việc ứng dụng CNC phát triển trên quy mô sản xuất lớn ở một số địa phương, điển hình là Lâm Đồng. Tại địa phương này sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC trong trồng rau, hoa, quả trong nhà lưới, nhà nilon; nhân giống nuôi cấy mô; các công nghệ tưới tự động;… đã thành phương thức sản xuất phổ biến của người nông dân. Cũng tại Đà Lạt – Lâm Đồng hiện đại đã có trên 50 hộ đầu tư và vận hành rất thành công cơ sở nhân giống cây trồng bằng công nghệ nuôi cấy mô, một công nghệ mà cách đây 10 – 15 năm người ta nghĩ chỉ có thể thực hiện ở các cơ sở nghiên cứu

Tuy nhiên, với những kết quả đó Thứ trưởng Bộ KH&CN, Nghiêm Vũ Khải cho rằng đáng khích lệ nhưng chưa ấn tượng, chưa tạo được sức lan tỏa rộng, hiệu chưa cao, chưa đáp ứng được tạo được sức đột phá đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa bàn nông thôn miền núi.

Thứ trưởng Nghiêm Vũ Khải phát biểu tại hội thảo

Thứ trưởng khẳng định, để phát triển ứng dụng CNC trong địa bàn nông thôn miền núi phát triển mạnh thì trong thời gian tới cần tập trung phát triển ứng dụng CNC trong nông nghiệp theo các hướng chủ yếu như: Ứng dụng những công nghệ có hàm lượng tri thức cao đến địa bàn nông thôn miến núi; Những công nghệ ứng dụng vào địa bàn nông thôn miền núi phải có tính năng công nù hợp, dễ tiếp thu, ứng dụng cho từng vùng, từng địa phương.

Hội thảo cùng thảo luận tìm ra những sản phẩm để ứng dụng CNC tại mỗi địa phương; Ứng dụng CNC nhằm tạo nên những khu nông nghiệp ứng dụng CNC góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa bàn nông thôn miền núi; Vai trò của doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp…

Hội thảo thu hút hàng trăm đại biểu là các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu đến từ các Viện, trường và Sở KH&CN trong cả nước.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang