Công nhân bị điện giật: Lộ sai phạm ngành Điện

author 10:58 31/07/2013

(VietQ.vn) – Dây cáp điện chôn sâu bằng 1/4 so với quy định, công nhân không mặc quần áo bảo hộ lao động khi thi công là những lỗi chết người khiến 2 công nhân đào đường bị giật bất tỉnh tại chỗ.

Quy định cách mặt đất 80 cm, thực tế chỉ có 20 cm?

Sáng 29/5, hai công nhân làm cho ngành điện lực đào vỉa hè Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy, Hà Nội) bị điện giật nặng. Theo lời khai, họ đã khoan trúng dây điện cách mặt đất 20cm.

Dây cáp điện chôn nông dưới mặt đất. Ảnh: Phương Sơn (Vnexpress)
Dây cáp điện chôn nông dưới mặt đất. Ảnh: Phương Sơn (Vnexpress)

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam về vấn đề này, một cán bộ của viện Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho hay, khoảng cách cấp ngầm so với mặt đất do ngành điện quy định, thuộc tiêu chuẩn ngành.

Theo điều tra của chúng tôi, tại Nghị định 106/2005 của Chính phủ đã quy định, hai mặt thẳng đứng cách mặt ngoài của vỏ cáp hoặc sợi cáp ngoài cùng về hai phía của đường cáp điện ngầm đối với cáp đặt trực tiếp trong đất, trong nước được quy định trong bảng sau:

Loại cáp

điện

Đặt trực tiếp trong đất

Đặt  trong nước

Đất ổn định

Đất không ổn định

Nơi không có tàu thuyền qua lại

Nơi có tàu thuyền qua lại

Khoảng cách

1,0 m

1,5 m

         20,0 m

        100,0 m

Theo PGS.TS Trần Văn Tớp (ĐH Bách khoa Hà Nội), khoảng cách an toàn thông thường giữa dây cáp ngầm và mặt đất đã là 80cm (0,8m). Mặt khác, dây cáp điện phải được lát lớp cát cách điện, chôn gạch đặc hoặc bê tông...kèm theo các tấm biển chỉ dẫn có dây điện phía dưới.

Không mặc quần áo bảo hộ lao động?

Hai công nhân không mặc quần áo bảo hộ? Ảnh: Quỳnh Anh (Dân Trí)
Hai công nhân không mặc quần áo bảo hộ? Ảnh: Quỳnh Anh (Dân Trí)

Theo điều 6, Nghị định 06/1995 về an toàn lao động thì, người lao động làm công việc có yếu tố nguy hiểm, độc hại phải được trang cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân đúng quy cách và chất lượng theo tiêu chuẩn, danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và xã hội quy định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hai công nhân bị tai nạn vừa qua khi thi công không mặc quần áo bảo hộ cần thiết. Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang