Công nhân làm việc trong nhà máy bị ung thư: Samsung xin lỗi và bồi thường 133.000 USD

authorĐỗ Thu Thoan 07:26 24/11/2018

(VietQ.vn) - Theo một thỏa thuận được công bố mới đây, hãng điện tử Samsung sẽ bồi thường 133.000 USD (gần 3,1 tỷ đồng) cho công nhân bị ung thư làm việc trong nhà máy sản xuất bán dẫn, chấm dứt tranh chấp kéo dài một thập niên.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Theo Business Today, vào sáng 23/11 vừa qua, Samsung Electronics đã xin lỗi những công nhân mắc bệnh ung thư sau khi làm việc tại các nhà máy sản xuất chất bán dẫn của hãng điện tử này, chấm dứt tranh chấp kéo dài suốt một thập kỷ qua.

Theo đồng Chủ tịch Samsung Kim Ki-nam: “Chúng tôi chân thành xin lỗi những người lao động đã mắc bệnh ung thư và gia đình của họ. Chúng tôi đã không quản lý được hết các rủi ro về sức khỏe tại các nhà máy bán dẫn và LCD của chúng tôi".

cong-nhan-lam-viec-trong-nha-may-bi-ung-thu-samsung-xin-loi-va-boi-thuong-133000-usd

Kim Ki-nam (trái) chụp ảnh cùng gia đình các nhân viên mắc bệnh ngày 23/11. Ảnh: AFP

Đáng nói, các nhóm khởi kiện Samsung nói rằng, 320 người đã phải chịu bệnh tật liên quan đến công việc sau khi được Samsung tuyển dụng, trong đó, 118 người đã chết.

Theo một thỏa thuận được công bố hồi đầu tháng, công ty sẽ bồi thường lên đến 133.000 USD (tương đương với khoảng 3,1 tỷ đồng) cho mỗi trường hợp.

Theo đó, những công nhân này đã phải chịu 16 loại ung thư, một số bệnh hiếm gặp khác, sảy thai và các bệnh bẩm sinh của trẻ có cha mẹ là công nhân tại nhà máy của Samsung.

Theo báo VnExpress, vụ bê bối nổi lên từ năm 2007, khi các nhân viên cũ của nhà máy ở Suwon, phía Nam Seoul (Hàn Quốc) và gia đình cho biết họ bị chẩn đoán mắc bệnh hoặc đã chết vì nhiều dạng ung thư.

Theo AFP, báo VnExpress đưa tin, Samsung Electronics là nhà máy sản xuất điện thoại di động và chip điện tử lớn nhất thế giới và là một trong những công ty con hàng đầu thuộc Tập đoàn Samsung.

Công ty này góp phần to lớn trong quá trình đưa Hàn Quốc vươn lên thành nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới, nhưng cũng đối mặt nhiều cáo buộc về các mối quan hệ chính trị mờ ám. Trước đó, chủ tịch Lee Jae-yong bị kết án 5 năm tù vì tội hối lộ trong bê bối tham nhũng năm 2017. Ông Lee phải ngồi tù gần một năm, trước khi kháng cáo và được thả hồi tháng hai.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang