Chị lao công nhặt được 5 lượng vàng kiện thêm cả nhà máy rác

author 15:36 29/09/2015

(VietQ.vn) - "Ngày 5/9/2014, công ty có quyết định cho tôi nghỉ việc nhưng trong quyết định không ghi rõ tôi vi phạm lỗi gì. Quyết định này xâm phạm quyền lợi chính đáng của tôi. Tôi yêu cầu tòa án xem xét hủy quyết định này vì trái luật", chị Mai nói.

Theo tin tức từ Zing News, sáng 29/9, chị Phạm Tuyết Mai (35 tuổi, ngụ huyện Đầm Dơi, Cà Mau) cho biết, đã gửi đơn đến TAND TP Cà Mau để kiện quyết định số 211 của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Công Lý (phường 8, TP Cà Mau). Quyết định này do ông Tô Công Lý (Phó tổng giám đốc) ký ngày 5/9/2014, về việc chấm dứt hợp đồng lao động với chị Mai.

Sau khi chị Mai nhặt được vàng vào ngày 4/8/2014, lãnh đạo nhà máy gặp chị Mai, yêu cầu giao cho họ số nữ trang. Nữ công nhân không đồng ý và hai bên cùng gọi điện cho Công an phường Tân Xuyên (TP Cà Mau) đến làm việc. 

Ngày 13/8/2014, ông Nguyễn Tiến Tân, Giám đốc điều hành Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau chủ trì cuộc họp với chị Mai. Nhà máy cho rằng, nữ công nhân nhặt được vàng nhưng không giao lại cho đơn vị là vi phạm quy định của Tổng giám đốc công ty về việc kiểm soát ra, vào cổng và chống trộm cắp.

Chị Mai sẽ kiện công ty cũ

Chị Mai sẽ kiện công ty cũ

Sau nội dung được cho là chị Mai vi phạm, biên bản cuộc họp ghi hình thức xử lý là cho chị Mai nghỉ việc. "Ngày 5/9/2014, công ty có quyết định cho tôi nghỉ việc nhưng trong quyết định không ghi rõ tôi vi phạm lỗi gì. Quyết định này xâm phạm quyền lợi chính đáng của tôi. Tôi yêu cầu tòa án xem xét hủy quyết định này vì trái luật, công ty phải nhận tôi trở lại làm việc và bồi thường lương từ ngày đó đến nay", chị Mai nói.

Trong 3 văn bản dùng làm căn cứ để sa thải chị Mai đều thể hiện rõ chị Mai bị chấm dứt hợp đồng là do không chịu nộp vàng cho lãnh đạo nhà máy. Về vấn đề này, luật sư (LS) Trần Thanh Phong (Đoàn LS TP.Cần Thơ) cho rằng việc công ty ra quyết định cho chị Mai nghỉ việc với lý do nêu trên là không đúng theo quy định của luật Lao động, báo Thanh Niên đưa tin. 

LS Phong viện dẫn: “Bộ luật Lao động (BLLĐ) 2012 đã quy định rất rõ về các trường hợp áp dụng hình thức sa thải đối với người lao động. Không có trường hợp nào quy định nhặt được của rơi rồi thông báo và giao cho công an là vi phạm kỷ luật lao động. Ngoài ra, nếu đúng như lời chị Mai trình bày thì Công ty Công Lý cũng vi phạm về nguyên tắc và trình tự xử lý vi phạm. Điều 123 BLLĐ quy định khi xét xử lý kỷ luật phải có đại diện tập thể người lao động và người bị xử lý cũng có quyền bào chữa, nhưng biên bản ngày 13.8.2014 không thấy ai đại diện cho tập thể người lao động và không thấy phát biểu nào của chị Mai khi công ty xét kỷ luật chị. Nói tóm lại, việc sa thải chị Mai cả về hình thức lẫn nội dung đều không đúng quy định của pháp luật”, LS Phong nhận xét.

Hạnh Chi (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang