Công nhân Samsung Thái Nguyên ăn bữa trưa cơ cực

author 15:36 14/01/2014

Những ngày trước, nhóm thợ của Samsung Thái Nguyên vẫn ăn trưa tại một số hàng quán ở khu vực bên ngoài nhà máy. Nhưng sau khi vụ lộn xộn xảy ra, từ ngày 11.1, những hàng quán đó đã bị giải tỏa nên vô cùng khó khăn cho việc tính toán sao để anh em được dùng bữa trưa ở đâu để vừa duy trì bữa ăn mà lại không mất nhiều thời gian.

Đã 5 ngày đã qua kể từ vụ lộn xộn tại Công trường Nhà máy Samsung Thái Nguyên, mọi hoạt động trên công trường đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, cuộc sống, việc làm của những công nhân (CN) trên công trường đang gặp vô vàn khó khăn.

Nhận suất ăn trưa qua hàng rào

Theo ông Nguyễn Văn Hiển - Tổ trưởng tổ thợ nề, đang thi công nhà Hợp Lực tại công trường - vụ việc xảy ra sáng 9.1 khiến cho "công chuyện làm ăn” của những công nhân lao động (CNLĐ) trên công trường trở nên khó khăn hơn. Ông Hiển cho biết, kể từ sau khi vụ việc lộn xộn xảy ra, hơn 10 CNLĐ của tổ ông không còn được phục vụ cơm trưa tận nơi như trước. “Mấy ngày nay, tôi chỉ được mang cơm tới hàng rào công trường, rồi gọi cho anh em ra nhận cơm vào ăn” - ông Hiển nói.

Công nhân Samsung Thái Nguyên

Công nhân Samsung Thái Nguyên

Ghi nhận của phóng viên vào trưa ngày 13.1, hầu hết CNLĐ làm việc thông ca tại công trường phải nhận suất ăn ca qua hàng rào. Với những nơi áp dụng quy định chặt chẽ, CNLĐ phải ra ngoài hàng rào để ăn trưa. 

Giải pháp nào trợ giúp CNLĐ?

Hiện, trên công trường xây dựng Nhà máy Samsung Thái Nguyên, mỗi ngày có khoảng 5.000 CNLĐ làm việc, thi công những gói thầu xây dựng nhà xưởng và những công trình phụ trợ. Những CNLĐ này chủ yếu nhận việc từ những nhà thầu phụ, tham gia xây dựng các công trình của nhà máy qua hợp đồng với tổ trưởng. 

Với cương vị tổ trưởng như vậy, Hoàng Thế Anh - Tổ trưởng tổ thạch cao, sơn bả - đã tuyển 25 người làm thuê cho mình để thi công phần việc được giao. Toàn bộ anh em trong tổ đều thuê nhà ở tại xóm Thanh Hoa, xã Đồng Tiến (Phổ Yên, Thái Nguyên). 

Hoàng Thế Anh cho biết, rất may là sáng 9.1, tổ của anh chưa có việc nên không vào nhà máy, nếu không thì không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra. 

Những ngày trước, nhóm thợ của Hoàng Thế Anh vẫn ăn trưa tại một số hàng quán ở khu vực bên ngoài nhà máy. Nhưng sau khi vụ lộn xộn xảy ra, từ ngày 11.1, những hàng quán đó đã bị giải tỏa nên vô cùng khó khăn cho việc tính toán sao để anh em được dùng bữa trưa ở đâu để vừa duy trì bữa ăn mà lại không mất nhiều thời gian.

Những xáo trộn đó ít nhiều ảnh hưởng đến việc duy trì nếp sống sinh hoạt lâu nay của những CNLĐ trên công trường. Nhưng theo ông Hoàng Anh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Phổ Yên - điều bộc lộ rõ nhất qua vụ việc sáng 9.1 chính là làm sao để chăm lo cho CNLĐ không phải là đoàn viên CĐ, đang làm việc thời vụ tại công trường Nhà máy Samsung Thái Nguyên? 

Theo ông Hoàng Anh, kể từ khi công trường này bắt đầu thi công, LĐLĐ huyện đã nắm bắt tình hình, báo cáo LĐLĐ tỉnh về thực trạng tình hình trên công trường, đề xuất những giải pháp hỗ trợ anh chị em CNLĐ với tính chất rất đặc thù là đang tham gia xây dựng trên công trường lớn nhất tỉnh Thái Nguyên từ trước đến nay. Họ là những CNLĐ xuất thân từ nông thôn, vượt qua hàng rào công trường là trở thành CN, nhưng hết việc lại trở về là nông dân nên ít nhiều có những hạn chế về nhận thức, hiểu biết về pháp luật. 

Thực trạng này đang là bài toán khó đối với các tổ chức CĐ khi mà trên các đại công trường (nhất là các công trình trọng điểm quốc gia), thu hút hàng vạn CNLĐ tới làm việc. Cũng như tại công trường Nhà máy Samsung Thái Nguyên, hiện có nhiều nhà thầu tham gia xây dựng, và họ tuyển rất nhiều LĐ tự do để giảm chi phí. Khi hết việc, ai lại về nhà đó và các nhà thầu hầu như không phải chịu trách nhiệm về những chế độ, chính sách với NLĐ. Nếu để tình trạng này tái diễn lâu dài, NLĐ không tránh khỏi tình trạng bị bơ vơ, thua thiệt 

Ông Hoàng Anh cho biết, tới đây LĐLĐ huyện sẽ đề xuất với Huyện ủy và LĐLĐ tỉnh cần có biện pháp quản lý chặt hơn với những DN có đông CNLĐ đến làm việc trên địa bàn. “Phải có biện pháp buộc họ phải đăng ký, báo cáo tình hình của DN, từ thực tế số lượng CNLĐ cho đến việc đảm bảo chế độ, chính sách đối với NLĐ, để khi cần, CĐ huyện sẽ có giải pháp bảo vệ NLĐ, tránh để tình trạng vô tổ chức như vụ việc ngày 9.1 vừa qua” - ông Hoàng Anh đề xuất.

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang