Công nhân sản xuất iPhone 6 ở Trung Quốc chết vì ung thư máu

author 11:53 29/09/2014

(VietQ.vn) - Yi Long làm việc cho nhà máy sản xuất iPhone ở Trung Quốc đã bị chết vì bệnh ung thư máu sau khi mẹ của anh nỗ lực gửi thư kêu cứu tới Giám đốc điều hành Apple.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Yi Long, 25 tuổi, bị phát hiện mắc bệnh bạch cầu vào năm 2011. Ở thời điểm đó, anh ta đã có 20 tháng làm việc cho Foxconn, đơn vị thầu sản xuất iPhone tại một nhà máy ở Thẩm Quyến (Trung Quốc).

 

Công nhân sản xuất iphone 6 ở Trung Quốc chết vì ung thư máu

Yi Long, 25, (phải) đã trở thành người thứ sáu chết vì bệnh bạch cầu sau khi làm việc tại tại một nhà máy iPhone ở Trung Quốc. Ảnh Dailymail

Nhà máy này là nơi sản xuất nhiều thương hiệu lớn của thế giới, bao gồm Apple.

Yi Long là trường hợp thứ 6 làm việc cho Foxconn được phát hiện bị nhiễm bệnh bạch cầu. 5 trường hợp còn lại đều đã tử vong. Từ năm 2010 đến nay, ít nhất có 13 trường hợp tại nhà máy được xác định mắc bệnh bạch cầu. Người thân của các nạn nhân cùng các tổ chức bảo vệ quyền lợi lao động ở Trung Quốc cho rằng, các công nhân đã bị nhiễm hoá chất trong quá trình sản xuất tại nhà máy.

Tuy nhiên, Foxconn cho biết, tỷ lệ mắc bệnh bạch cầu trong các công nhân thấp hơn mức trung bình trên toàn quốc.

Năm 2012, mẹ của Yi Long đã cùng gia đình các nạn nhân mắc bệnh bạch cầu khác biểu tình bên ngoài công ty, kêu gọi được hỗ trợ chi phí điều trị. Tuy nhiên, các nạn cho biết đã bị từ chối cho gặp lãnh đạo công ty, đồng thời bị đe doạ bắt giữ nếu không trở về nhà.

Yi Long đã chết vào hôm 26/9 tại quê nhà ở Hunan và được chôn cất ngày hôm qua. Cách đây 14 ngày, mẹ của công nhân này là bà Cheng Fuying đã kêu cứu tới Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook, mong cứu mạng sống của con trai. Trước đó, Yi Long đã được gia đình đưa khỏi bệnh viện sau khi các bác sĩ nói trường hợp của anh đã hết hy vọng.

Mẹ của Yi Long sau đám tang hôm qua cho biết, muốn đòi công lý cho con trai mình.

Đại diện Apple khẳng định, một cuộc điều tra kéo dài 4 tháng đã được thực hiện với kết quả cho thấy “không có bằng chứng chứng tỏ sức khoẻ và sự an toàn của công nhân bị nguy hiểm”.

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi quan tâm đến tất cả các công nhân trong chuỗi cung ứng trên toàn thế giới của nhà máy Apple, và chúng tôi cũng không ngừng nghiên cứu để đảm bảo các công nhân có được một không gian làm việc an toàn và lành mạnh. Chúng tôi đã rất buồn khi nghe tin mất mát của gia đình Yi và muốn bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình. "

Trước đó, theo International Business Times (Thời báo Kinh doanh quốc tế), nhà máy đặt tại Thâm Quyến, Trung Quốc, đã phát hiện thấy 13 công nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu và năm người trong số đó đã chết vì căn bệnh này.

Tuy nhiên, Apple khẳng định họ đã ngừng sử dụng hóa chất độc hại sau khi một sự kiện lao động tương tự đã xảy ra vào năm 2013, ngoài ra dòng sản phẩm của họ cũng không còn tồn tại hóa chất độc hại benzen và n-hexane.

Hương Giang (Theo Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang