Công tác chuẩn bị cho phát triển điện hạt nhân của Việt Nam

author 15:14 30/12/2015

(VietQ.vn) - Cuộc Hội thảo và Trưng bày trong khuôn khổ Đề án Thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020 đã được tổ chức tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo báo Vietnamnet, Cục Năng lượng Nguyên tử (trực thuộc Bộ Khoa học Công nghệ VN) phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan liên quan tổ chức cuộc Hội thảo - Trưng bày Phát triển Điện hạt nhân.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Đề án Thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 370 ngày 28/02/2013.

Cuộc Hội thảo và Trưng bày Phát triển Điện hạt nhân của Việt Nam được tổ chức tại Khánh Hòa

Cuộc Hội thảo và Trưng bày Phát triển Điện hạt nhân của Việt Nam được tổ chức tại Khánh Hòa. Ảnh Cục NLNT

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Cục Năng lượng nguyên tử, Cục An toàn và bức xạ hạt nhân, Tổng cục Năng lượng đã thuyết trình những nội dung liên quan đến tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới, vai trò điện hạt nhân đối với an ninh năng lượng quốc gia, tổng quan về Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, các quy định về đảm bảo an toàn, an ninh nhà máy điện hạt nhân.

Ông Hoàng Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Năng lượng hạt nhân cho biết điện hạt nhân ngày nay đã trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều quốc gia trên thế giới.

Ông Đoàn Thế Vinh, Phó vụ trưởng Vụ nhiệt điện và điện hạt nhân (Tổng cục Năng lượng) cũng cho hay đối với Việt Nam, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, quyết định về phát triển điện hạt nhân trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

Mô hình nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 

Ninh Thuận là địa phương có đủ các điều kiện cần thiết để triển khai 2 dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trong cả nước, hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam được giao làm chủ đầu tư hai dự án này, có 4 tổ máy với công suất bước đầu khoảng 1.000MW, theo công nghệ hiện đại của Nga và Nhật Bản. Hiện nay, các dự án cơ sở hạ tầng phụ trợ đang được triển khai thi công cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực để thực hiện dự án, ông Vinh cho biết thêm.

Cùng với hội thảo, ban tổ chức đã trình chiếu phim tư liệu 10 năm (2006-2015) thực hiện Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình của Việt Nam; trưng bày các tư liệu, hình ảnh liên quan chiến lược phát triển năng lượng quốc gia, cũng như hai dự án nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Ninh Thuận đang trong giai đoạn đầu triển khai.

Tờ Vietnam+ nhận định, đây là dịp để cán bộ, người dân tỉnh Khánh Hòa, nơi tiếp giáp với tỉnh Ninh Thuận hiểu rõ sự cần thiết phát triển điện hạt nhân và những cơ sở đảm bảo an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân hoạt động, qua đó tạo sự đồng thuận với chủ trương của Trung ương khi triển khai các dự án này.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang