Công tác chuẩn bị đã hoàn tất, cử tri hoàn toàn yên tâm thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình

author 11:28 22/05/2021

(VietQ.vn) - Cử tri có thể hoàn toàn yên tâm về việc mình đi bỏ phiếu an toàn, không bị lây nhiễm bệnh nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp ở một số địa phương và có một số thế lực phản động cũng tung tin kích động, xúi giục người dân không đi bỏ phiếu và nói rằng trong điều kiện như vậy đi bỏ phiếu không an toàn, nên ở nhà không đi bỏ phiếu; ông Hoàng Thanh Tùng - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khẳng định đây là luận điệu hết sức phản động, xuyên tạc sai trái nhằm phá hoại cuộc bầu cử, cản trở người dân thực hiện quyền và cũng là nghĩa vụ thiêng liêng là quyền bầu cử đã được Hiến pháp quy định.

Ông Tùng cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các cơ quan Trung ương, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia, các bộ ngành liên quan rất kịp thời có những văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đề ra các biện pháp, quy định các tình huống cần thực hiện để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đảm bảo cử tri đi bỏ phiếu an toàn, đảm bảo tất cả cử tri, kể cả những người đã được xác định dương tính với COVID-19 hay những người đang được cách ly do tiếp xúc gần (F1, F2) cách ly tại nhà, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung hay đang được điều trị tại các bệnh viện, đều được thực hiện quyền bỏ phiếu của mình theo quy định của Hiến pháp.

Hội đồng Bầu cử Quốc gia cũng đã ban hành nhiều văn bản, như văn bản 234 ngày 13/4/2021; văn bản 214 ngày 8/5; văn bản 225 ngày 11/5 và một số văn bản khác để hướng dẫn cụ thể những công tác như rà soát, cập nhật danh sách cử tri đối với những người đang cách ly, đang chữa COVID-19; hay những phương án, tình huống tổ chức bỏ phiếu trong điều kiện phức tạp của dịch COVID-19 ở các địa bàn đang thực hiện các biện pháp như cách ly xã hội hay phong tỏa; hay bỏ phiếu ở những cơ sở cách ly tập trung… Tất cả đã có hướng dẫn rất chi tiết.

Công tác chuẩn bị đã hoàn tất, cử tri hoàn toàn yên tâm thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình

 Công tác chuẩn bị đã hoàn tất, cử tri hoàn toàn yên tâm thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Bộ Y tế đã có kế hoạch 238, Công điện 668 ngày 16/5 tiếp tục hướng dẫn tăng cường các biện pháp y tế phòng, chống dịch trong tình hình cử tri đi bỏ phiếu. Bộ Nội vụ ngày 13/5 cũng có Công văn số 2135 hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử đối với cử tri đang thực hiện cách ly y tế trong điều kiện phòng, chống dịch. Theo các văn bản này, các tổ chức phụ trách bầu cử, tổ bầu cử, UBND cấp xã phải rà soát, cập nhật danh sách cử tri đối với người đang cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung, các địa bàn thực hiện cách ly xã hội hay phong tỏa để bảo đảm tất cả cử tri đủ điều kiện đều được thực hiện quyền bỏ phiếu của mình; các cơ quan hướng dẫn các địa phương tùy tình hình lập phương án tổ chức bỏ phiếu đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19; người tham gia công tác bầu cử, kể cả cử tri, thành viên các tổ bầu cử, đều được khai báo y tế, kiểm tra về thân nhiệt; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế về phòng chống dịch.

Thành viên tổ bầu cử trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu bị nhiễm COVID-19 thì phải thay thế kịp thời. Các địa phương chuẩn bị sẵn sàng phương án nhân sự, trong trường hợp cần thiết phải có nhân sự thay thế thành viên tổ bầu cử để đảm bảo an toàn cho công tác bầu cử; các cơ quan có hướng dẫn cụ thể về trình tự quy trình bầu cử.

Đối với phòng bỏ phiếu cố định, khu vực bỏ phiếu cố định, đảm bảo người đã xác định bị nhiễm COVID-19 hoặc F1, F2 không đến bỏ phiếu tại phòng bỏ phiếu cố định. Đối với những người đang cách ly tại cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung, cách ly tại nhà, đang điều trị tại bệnh viện thì có phương án đem hòm phiếu phụ đến để những người này thực hiện quyền bỏ phiếu với những biện pháp sát khuẩn, khử khuẩn, trang thiết bị bảo hộ cho người tham gia mang hòm phiếu phụ đến nơi đó…

Ủy ban Bầu cử quốc gia hướng dẫn và yêu cầu tất cả các địa phương, nhất là tổ bầu cử, UBND cấp xã lên phương án, kế hoạch để chủ động điều tiết, phân bổ thời gian hợp lý cho công tác bỏ phiếu, cho ngày bỏ phiếu theo cụm dân cư, theo tổ dân phố, theo thôn, làng, cụm gia đình, tránh việc cử tri dồn đến bỏ phiếu tập trung ở một thời điểm quá đông.

Bộ Nội vụ cũng có hướng dẫn cụ thể, ví dụ tổ chức thành các đợt, mỗi đợt tổ chức thành 1 cụm dân cư để bỏ phiếu, mỗi đợt cách nhau 2 tiếng đồng hồ; hoặc ở các phòng bỏ phiếu cố định, cử tri phải thực hiện những bước cụ thể, ví dụ bắt đầu bỏ phiếu thì toàn bộ những người tham gia, thành viên tổ bầu của phải đo thân nhiệt kiểm tra xem có dấu hiện nhiễm COVID-19 hay không, chỉ khi an toàn thì mới bắt đầu bỏ phiếu.

Cử tri đến khu vực bỏ phiếu phải đi theo hàng, giữ khoảng cách giãn cách, mỗi người cách nhau 2 m, được đo thân nhiệt, khai báo y tế trực tiếp hoặc qua khai báo điện tử; bố trí nhân lực thực hiện công việc này với cử tri. Những cử tri nào qua đo thân nhiệt không thấy dấu hiệu gì bất thường thì mới khử khuẩn tay bằng dung dịch khử khuẩn rồi sau đó vào phòng tiếp đón để đưa thẻ cử tri và nhận phiếu bầu.

Quá trình nghiên cứu danh sách ứng cử viên, nghiên cứu tiểu sử cũng phải đảm bảo khoảng cách giữa người này với người kia. Việc viết phiếu cũng phải quy định cụ thể; cử tri viết phiếu mỗi người cách nhau 2 m hoặc phải có vách ngăn; quá trình viết phiếu không ai được đến gần, vừa bảo đảm quyền riêng tư khi cử tri viết phiếu cũng như bảo đảm an toàn phòng chống COVID-19. Cử tri viết phiếu xong phải khử khuẩn tay; khi bỏ phiếu thì người này cũng phải cách người kia 2 m; phòng bỏ phiếu đảm bảo đủ rộng rãi thoáng đãng, mở cửa sổ, bật quạt gió, có luồng cửa ra/vào riêng biệt để thực hiện các bước khi đi bỏ phiếu theo luồng nhất định, tránh tình trạng cử tri này tiếp xúc với cử tri kia.

Những quy định đã được hướng dẫn cụ thể và các tổ bầu cử đã được hướng dẫn kỹ công việc phải làm nhằm đảm bảo an toàn trong dịch COVID-19 và hướng dẫn cử tri thực hiện các biện pháp, nhất là 5K, trong quá trình bỏ phiếu. Đó là những hướng dẫn nghiệp vụ nhằm đảm bảo an toàn cho cử tri trong quá trình bỏ phiếu.

Đối với trường hợp đưa hòm phiếu phụ đến các khu cách ly tập trung, đến nhà có người đang cách ly tại nhà thì cũng phải thực hiện theo đúng quy định của ngành y tế cũng như quy định về nghiệp vụ để đảm bảo an toàn cho thành viên tổ bầu cử.

Đến giờ phút này, có thể nói tất cả các địa phương đã tổ chức tập huấn rất kỹ, tất cả các tổ bầu cử và UBND các cấp ở cơ sở đã chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống, mọi kế hoạch cho việc tổ chức bỏ phiếu trong ngày bầu cử thành công, an toàn, đáp ứng yêu cầu phòng chống COVID-19 nghiêm ngặt.

Về công tác tuyên truyền, thời điểm hiện nay là thời điểm tập trung cao độ trong công tác tuyên truyền bầu cử. Chúng ta đã tiến hành tuyên truyền nhiều tháng nay, về rất nhiều khía cạnh, nhằm phản ánh ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử, vai trò của người dân trong việc thực hiện quyền tham gia lựa chọn những người thực sự xứng đáng, thực sự tiêu biểu để tham gia vào các cơ quan đại diện như Quốc hội và HĐND các cấp.

Nội dung tập trung tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ của cử tri: Bầu cử không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ của cử tri bằng lá phiếu của mình lựa chọn người đại diện cho mình, nói lên tiếng nói của mình tại các cơ quan như Quốc hội và HĐND. Vấn đề này cần tuyên truyền để người dân hiểu rõ. Tuyên truyền cụ thể về quy trình thủ tục, các bước tiến hành bỏ phiếu; các biện pháp phòng chống COVID-19 khi đi bỏ phiếu; một mặt để người dân biết và thực hiện đúng, mặt khác để người dân yên tâm khi đi bỏ phiếu, không có việc nhiễm bệnh khi đi bỏ phiếu.

Hình thức tuyên truyền về các vấn đề nói trên thì ngoài các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình, phát thanh, cần thông qua hai kênh nữa là mạng xã hội theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và hệ thống loa đài ở cơ sở, loa phường, xã có ý nghĩa tốt để tổ chức phát thanh giới thiệu về tiểu sử, danh sách ứng cử viên. Tuyên truyền trực tiếp về công tác bầu cử thường xuyên, liên tục, nhất là về việc bố trí thời gian cho cử tri theo cụm dân cư trong ngày bầu cử để người dân biết họ đi bầu cử vào thời điểm nào và thực hiện đúng, qua đó đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Hiện tại, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngày 23/5 sắp tới đến giờ phút này cơ bản đã hoàn tất. Tất cả mọi phương án, tình huống về tổ chức bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã được tính toán kỹ lưỡng, tập huấn kỹ lưỡng để thực hiện nghiêm túc.

Cử tri có thể hoàn toàn yên tâm về việc mình đi bỏ phiếu an toàn, không bị lây nhiễm bệnh nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang