"Cõng" thêm bệnh vì... thuốc nam dạo

author 07:24 19/04/2013

(VietQ.vn) - Chỉ cần bỏ ra 180-200 nghìn đồng là có trong tay 5-10 thang thuốc nam chữa “bách bệnh”, tại mẹt thuốc của “thầy lang lang thang” ở chợ quê. Vì tin vào lời dỗ ngọt về công hiệu thần kì của các loại thuốc mà nhiều người bệnh không khỏi còn “cõng”… thêm bệnh vào người

Thuốc nam không nguồn gốc

Tại các chợ phiên hoặc chợ cóc ở các miền quê, các vùng ngoại thành rất nhiều chợ có các mẹt thuốc Nam của “thầy lang lang thang” bán công khai. Mỗi mẹt chỉ đơn giản với chục loại thuốc "hầm bà làng" bày trên chiếc mẹt hay tấm nylon. Thế là một "hiệu thuốc" có thể hành nghề.

Tại chợ Kim Bôi (Hòa Bình), PV Chất lượng Việt Nam bắt gặp một đôi vợ chồng “thầy lang” đang hành nghề chữa bệnh, mẹt thuốc của họ đủ loại thuốc bằng rễ, cây, củ, quả,… được quảng cáo với các công hiệu như: Chữa bỏng, biếng ăn, tiêu hóa, đau đầu, xương khớp, trĩ, bệnh ngoài da, bổ thận tráng dương… Người mua chỉ cần kể bệnh là người bán đưa ngay thuốc và hướng dẫn cách sử dụng.

Chị Hạnh (Kim Bôi, Hòa Bình) cho biết: "Tôi bị xoang mũi hơn 7 năm rồi, uống thuốc tây chưa khỏi. Đi chợ thấy thầy cắt thuốc nam, rẽ vào kể bệnh thấy "thầy" bảo uống hơn chục thang là khỏi. Vậy nên tôi mua về. Có bệnh thì vái tứ phương. Mà thuốc nam toàn là rễ cây, củ, quả nên không sợ độc. Không chưa được bệnh thì cũng "bổ" cho cơ thể"

Điều dễ nhận thấy là tất cả số thuốc nam được bày bán đều được bảo quản trong những chiếc túi bóng kính trắng, không hạn sử dụng, dấu kiểm định chất lượng, địa chỉ nơi sản xuất đi kèm.

Đặc biệt, theo quan sát của PV, người bệnh nào tới cắt thuốc cũng được "thầy lang" cắt cho những loại giống nhau như: Cam thảo,  ý dĩ,... và một số "rễ cây" lạ.

Thuốc nam bán dạo đều là hàng không nguồn gốc

Theo giới thiệu của “thầy lang lang thang” thì: Thuốc này một phần được họ lấy từ các hiệu thuốc nam, một phần là họ “lên rừng” tìm và về tự chế biến.

“Em cứ kể bệnh ra, chị cắt thuốc cho em, uống một thang mà không thấy đỡ thì cứ ra đây chị đền tiền”, “thầy lang” mạnh miệng khẳng định với PV.

Chữa bệnh hay “tăng bệnh”

Mặc dù những túi thuốc nam bán tại các chợ quê khá "tù mù" về nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng… như vậy nhưng rất nhiều người vẫn tin tưởng vào lời quảng cáo "bùi tai" tự ý mua thuốc uống rồi chuốc bệnh vào người.

Theo bác sỹ Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân vào điều trị do ngộ độc thuốc nam, thậm chí có bệnh nhân đã tử vong. Đặc điểm chung của các ca ngộ độc này đều là tự ý mua thuốc nam bán rong, bán dạo, bán từ các thầy lang "lang thang" mà không qua các cơ sở y tế, cửa hàng kinh doanh được cấp giấy rõ ràng. Các bệnh nhân bị ngộ độc thuốc nam thường nhập viện trong tình trạng da vàng, men gan tăng cao, suy gan, suy thận cấp.

Bệnh gì thì cũng được "thầy" bốc cho những vị thuốc... như nhau
Bệnh gì thì cũng được "thầy" bốc cho những vị thuốc... như nhau

Nguyên nhân dẫn đến việc ngộ độc thuốc nam là do các loại thuốc nam nguồn gốc không rõ ràng được bảo quản bằng các chất bảo quản của nước ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, một số vị thuốc nam có chứa chất kim loại nặng như thủy ngân trong thần sa, chu sa; chì; asen… Việc tự ý mua, uống thuốc nam dễ dẫn đến liều lượng của các vị thuốc này được chỉ định tùy tiện.

Người dân cũng cần đặc biệt cảnh giác với những loại thuốc được bán dạng gói bột, thuốc tễ dạng viên nhỏ được bán kèm theo các đơn thuốc nam, đông y từ các thầy "lang vườn". Bởi, thực chất, các gói thuốc này chủ yếu là thuốc tây tán ra trộn với một số chất khác, khi sử dụng dễ để lại các tác dụng phụ như giòn xương…

Bác sỹ Nguyễn Kim Sơn cảnh báo, người dân khi có nhu cầu chữa trị và bốc thuốc nam cần đến các cơ sở y tế, hiệu thuốc nam được cấp giấy phép rõ ràng, phải tránh xa các loại thuốc nam kinh doanh theo kiểu bán rong, bán dạo, không nguồn gốc xuất xứ của các thầy lang "lang thang" để tránh hậu quả xảy ra

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang