Tranh cãi xung quanh công trình kiến trúc kỳ bí giữa lòng hồ tại Siberia

author 17:07 11/04/2015

(VietQ.vn) - Công trình kiến trúc bí ẩn nằm trên một hòn đảo giữa lòng hồ sâu nhất tại Siberia được xây dựng cách đây 1.300 năm, cho đến giờ các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định mục đích sử dụng của quần thể kiến trúc này.

Theo báo Người Lao Động, khoảng 1 thế kỷ trước, hòn đảo hình chữ nhật Por-Bajin nằm trong một hồ nước sâu nhất ở Siberia, được các nhà nghiên cứu phát hiện. Thoạt nhìn, công trình kiến trúc bí ẩn này trông như một pháo đài hoặc nhà tù với nhiều phần cấu trúc đã bị mục nát. Nhưng cho tới nay, 1300 năm sau khi được xây dựng thì công dụng của hòn đảo hình chữ nhật này và tàn tích mê cung sâu trong Siberia vẫn còn là một ẩn số.

Các sử gia và nhà khoa học Nga có nhiều quan điểm khác nhau về ẩn số này. Một vài chuyên gia tin rằng khu vực biệt lập này được xây nên để người dân sinh sống không phải làm nhà tù. Họ còn cho rằng hòn đảo này thực chất là một cung điện mùa hè, tu viện hoặc thậm chí là một đài quan sát thiên văn

Kiến trúc cổ này vẫn còn là một ẩn số đối với các nhà nghiên cứu

Kiến trúc cổ này vẫn còn là một ẩn số đối với các nhà nghiên cứu. Ảnh Daily Mail

Por-Bajin, trong ngôn ngữ Tuvan có nghĩa là “ngôi nhà đất sét”. Hòn đảo nằm giữa dãy núi Sayan và Altai, cách thủ đô Moscow – Nga khoảng 3.800 km, giáp biên giới Mông Cổ.

Nhiều nghiên cứu chuyên sâu về hòn đảo được tiến hành vào năm 2007. Các nhà khảo cổ phát hiện ra các bàn chân người bằng đất sét, các bức vẽ đã bị mờ trên tường bằng thạch cao, những cánh cửa khổng lồ và những mảnh gỗ bị cháy xém.

Các chuyên gia cho rằng hòn đảo này được xây dựng trong suốt thời kì đế chế Uighur Khaganate (744-840 SCN) nhưng động cơ xây dựng nên công trình này vẫn chưa rõ ràng. Kiến trúc này nằm ở nơi quá vắng vẻ, cách xa khu định cư và các tuyến đường giao thương.

Công trình kiến trúc này được xây dựng cách đây 1.300 năm giữa hồ sâu nhất tại Siberia

Công trình kiến trúc này được xây dựng cách đây 1.300 năm giữa hồ sâu nhất tại Siberia. Ảnh Daily Mail

Bí ẩn chồng chất bí ẩn, khi mà cách thức xây dựng và vật liệu xây dựng nên công trình này lại dựa theo phương thức xây dựng truyền thống của người Trung Quốc. Một số nhà khoa học cho rằng họ có thể áp dụng công nghệ tạo bản đồ bằng tia laser để tạo ra một hình ảnh ba chiều về khu vực rộng 3.5 hecta này và từ đó có thể tìm được công dụng thật sự của nó.

Mặc dù đã trải qua 1.300 năm nhưng nhiều bức tường vẫn còn nguyên vẹn với khoảng sân bên trong được chia thành hai phần, lối đi lát gạch và 36 cột gỗ trên nền đá. Báo Pháp Luật TP.HCM cho biết, hòn đảo cũng không có hệ thống sưởi ấm dù được xây tại khu vực có thời tiết khắc nghiệt như Siberia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng Hoàng tử Albert của Monaco đã đến thăm hòn đảo vào năm 2007. Ông chia sẻ cảm tưởng về chuyến thăm: “Tôi đã đến nhiều nơi, thấy nhiều điều, nhưng tôi chưa bao giờ chứng kiến bất cứ thứ gì tương tự như hòn đảo này”.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang