Công ty 100 tuổi sẽ là doanh nghiệp đầu tiên của Mỹ xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

authorKhánh Hồng 16:58 04/08/2019

(VietQ.vn) - Giữa cuộc chiến thương mại leo thang của Hoa Kỳ và Trung Quốc, một công ty gạo ở California đang bắc cầu cho sự chia rẽ.

Vào tháng 7 năm 2019, Sun Valley Rice đã giành được hợp đồng với một nhà nhập khẩu Trung Quốc, trở thành nhà sản xuất gạo đầu tiên của Hoa Kỳ bán gạo cho Trung Quốc.

Betsy Ward, Chủ tịch của USA Rice, Hiệp hội thương mại quốc gia Hoa Kỳ, cho biết: "Việc gia nhập thị trường Trung Quốc là rất khó khăn. Trong nhiều năm qua, việc bán gạo của chúng tôi ở đó là chưa hợp pháp".

Nhưng, năm 2018, Mỹ và Trung Quốc đã đi đến thỏa thuận, khiến việc xuất khẩu gạo của Mỹ sang Trung Quốc trở nên hợp pháp. Kết quả là, hơn hai chục công ty Mỹ đã được chấp thuận xuất khẩu gạo sang Trung Quốc. Nhưng Sun Valley là đơn vị đầu tiên đạt được thỏa thuận.

 Sun Valley chuyên sản xuất gạo hạt ngắn và trung bình, hai loại phổ biến trong ẩm thực Trung Quốc.

Sun Valley, một công ty gia đình có trụ sở tại Sacramento, California, đã cố gắng xâm nhập vào thị trường Trung Quốc trong gần 15 năm.

"Chúng tôi thường xuyên đến Trung Quốc để nghiên cứu thị trường, tham dự các triển lãm thương mại và gặp gỡ những người trong ngành", Ken LaGrande, người sáng lập Sun Valley Rice với cha Michael vào năm 2000, cho biết. “Vì vậy, khi cơ hội mở ra, chúng tôi đã sẵn sàng. "

LaGrande nói: "Các vùng trồng lúa của California có cùng vĩ độ với Hàn Quốc và Nhật Bản. Vì vậy, tất cả chúng tôi đều trồng cùng một loại gạo - hạt vừa và hạt ngắn - vốn phổ biến trong ẩm thực Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc".

"Nhưng người tiêu dùng Trung Quốc, những người ăn cơm mỗi ngày, giờ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn với gạo của chúng tôi", ông nói. "Nó có chất lượng cao nhất, được trồng và đóng gói theo các quy trình lao động nghiêm ngặt và các tiêu chuẩn an toàn về môi trường."

Sun Valley bán 250 triệu bảng gạo hàng năm. Bắt đầu vào mùa thu, công ty sẽ xuất khẩu khoảng 88.000 pound gạo Calrose của mình cho Thâm Quyến Yintuo, một công ty con của Tập đoàn Dragon Ocean Hing, Trung Quốc.

Năm thế hệ nông dân

Gia đình LaGrande sản xuất gạo ở Thung lũng Sacramento, bắt đầu từ ông cố của LaGrande vào những năm 1920.

"Ông ấy nhận ra rằng khí hậu, đất và nguồn cung cấp nước trong khu vực là sự cân bằng chính xác để trồng lúa thành công", LaGrande nói.

 Gia đình LaGrande đã sản xuất gạo ở California trong 5 thế hệ.

Trong nhiều thập kỷ, gia đình đã tích hợp các khía cạnh khác của sản xuất lúa gạo vào kinh doanh, chẳng hạn như sấy khô và xay xát. Cuối cùng, đã phát triển thành Tập đoàn Thực phẩm Gia đình LaGrande. "Bây giờ là một vài chục hoạt động khác nhau," ông nói, bao gồm trồng trọt, trồng lúa và nghiền rượu sake.

Năm 2000, LaGrande và cha Michael, đã xác định nhu cầu ngày càng tăng của thị trường đối với gạo sushi chất lượng cao, chuyên dụng và ra mắt gạo Sun Valley.

 Sun Valley lấy gạo từ 200 trang trại ở California, hoặc khoảng 10% vụ mùa được trồng ở bang này.

"Sun Valley Rice hiện là một nhánh tích hợp đầy đủ của doanh nghiệp gia đình," từ trang trại đến bàn ăn "nếu bạn muốn," LaGrande nói. "Chúng tôi lấy gạo từ 200 trang trại, hoặc khoảng 10% diện tích trồng lúa ở California. Và chúng tôi xử lý việc sấy, xay xát, đóng gói và tiếp thị gạo".

LaGrande lưu tâm đến những rủi ro kinh doanh liên quan đến việc thâm nhập thị trường mới. "Bất cứ khi nào chúng tôi xuất khẩu sang nước ngoài, có những rủi ro chúng tôi nghĩ đến", ông nói. "Nhưng chúng tôi cũng phát triển các chiến lược làm giảm thiểu những rủi ro đó”.

LaGrande hy vọng rằng sự gia nhập của Sun Valley Rice vào Trung Quốc sẽ mở ra cánh cổng cho các thương hiệu gạo khác của Mỹ.

"Chúng tôi có đợt bán đầu tiên. Nhưng chúng tôi thực sự hy vọng sẽ có nhu cầu tiếp tục mạnh mẽ đối với gạo Mỹ ở Trung Quốc, và điều đó cho phép, đến lượt nó, nhiều cơ hội hơn cho nông dân ở California," ông nói.

Khánh Hồng (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang