Công ty bán phần mềm lậu

author 16:33 14/06/2013

Kiểm tra đột xuất tại 12 doanh nghiệp, trong đó có 2 công ty bán máy tính, lực lượng chức năng phát hiện số lượng phần mềm vi phạm có giá trị lên tới gần 7 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch phối hợp với C50 - Tổng cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm, Bộ Công An vừa kiểm tra đột xuất tại 12 doanh nghiệp, trong đó có 2 công ty bán máy tính về việc tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực bản quyền phần mềm máy tính. Theo ước tính của các chủ sở hữu thì số lượng phần mềm vi phạm có giá trị lên tới gần 7 tỷ đồng.

Cụ thể, lực lượng thanh tra Liên ngành đã tiến hành kiểm tra đột xuất hai đơn vị cung cấp máy tính là Công ty TNHH Máy tính Hà nội ( 129- 131 Lê Thanh Nghị, Hà nội) và Công ty TNHH Mua sắm Đệ Nhất Phan Khang (431A Hoàng Văn Thụ,  Quận Tân Bình, tp. Hồ Chí Minh).
 
Tại công ty TNHH Máy tính Hà nội, Đoàn Thanh tra đã kiểm tra 16 máy tính đang hoạt động; 45 CPU và tìm thấy 60 phần mềm văn phòng chủ yếu của Microsoft ( Window 7, Microsoft Office)   được doanh nghiệp này cài bất hợp pháp trong các CPU để bán cho khách hàng. Tương tự, tại Công ty TNHH Mua sắm Đệ Nhất Phan Khang , Thanh tra liên ngành đã tìm thấy 86 phần mềm văn phòng của Microsoft như Window XP, Office ( 2003, 2007), Window 7 không có bản quyền được cài đặt trong 49 máy tính.

 

Kiểm tra 
Kiểm tra  việc tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực phần mềm tại một DN
 
Trước đó, hàng loạt các cuộc thanh tra đã được Thanh tra Bộ VHTT & DL, C50 và Lưc lượng Công An kinh tế địa phương tiến hành tại 10 doanh nghiệp nằm trong các khu công nghiệp lớn trên toàn quốc từ Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Dương và Long An.
 
Trong số 10 doanh nghiệp được kiểm tra, có 2 doanh nghiệp tuân thủ nghiêm túc, còn lại 8 doanh nghiệp vi phạm với số lượng  phần mềm bất hợp pháp khác nhau.
 
Theo tiết lộ từ Đoàn thanh tra liên ngành, trong đợt thanh tra này Đoàn đã kiểm tra 669 máy tính, 45 CPU và phát hiện 910 phần mềm vi phạm các loại. Các phần mềm vi phạm chủ yếu được tìm thấy là các phần mềm văn phòng phổ biến của Microsoft như Office 2007, Window XP, Office Enterprise , Window 7; phần mềm Từ điển Lạc Việt ( MTD 2002, 2005); các phần mềm chuyên dụng cho thiết kế, đồ họa của Autodesk như AutoCAD; các phần mềm của Adobe như Acrobat, Photoshop; các phần mềm của Symantec như Antivirus và nhiều phần mềm khác.
 
Trong đó, có những doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn với số lượng công nhân rất đông, sản phẩm của các doanh nghiệp này được xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế. Điều đáng nói là các doanh nghiệp này đều nắm rõ luật Sở hữu trí tuệ nhưng vẫn cố tình vi phạm để tăng lợi nhuận phi pháp cho doanh nghiệp mình.
 
Từ  năm 2012, Chương trình Hợp tác bảo vệ quyền tác giả máy tính gồm Cục bản quyền tác giả; Thanh tra Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch và Liên minh phần mềm doanh nghiệp BSA đã có một số hoạt động phối hợp với Phòng Thương mại Đài Loan tại Việt Nam gặp gỡ hàng trăm công ty Đài Loan đang kinh doanh tại Việt Nam để cập nhật những điều luật mới nhất liên quan đến bản quyền phần mềm của Việt Nam…
 
Tuy nhiên, một số các doanh nghiệp Đài Loan có tiềm lực tài chính mạnhnhư Công ty TNHH RK Resources có trụ sở tại huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương và Công ty TNHH Diamond Việt Nam có trụ sở tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, tỉnh Bình Dương vẫn cố tình vi phạm, đi ngược lại với chủ trương của chính phủ Việt Nam là tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh cho tất cả các doanh nghiệp.

Ông Phạm Xuân Phúc, Phó Chánh Thanh Tra Bộ VH – TT và DL  cho biết, không chỉ doanh nghiệp sử dụng phần mềm mà các đơn vị cung cấp phần mềm đều nằm trong diện thanh tra đột xuất của Chính phủ. Trong năm nay, thanh tra Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động này như thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm.
 

Phạm Thanh/DT


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang