Công ty Bê tông Xây dựng Hà Nội: Lãnh đạo làm ăn bung bét rồi kéo nhau chạy hết

author 17:38 20/06/2016

(VietQ.vn) - Ban lãnh đạo cũ Công ty Bê tông Xây dựng HN sau khi đưa công ty đến bờ phá sản, nợ nần chồng chất rồi kéo nhau đi, không bàn giao cho lãnh đạo mới.

Liên quan đến việc bà  Nguyễn Thị Cẩm (SN 1960, ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tố Công ty Bê tông Xây dựng Hà Nội (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - HANCORP) không chịu giải quyết thủ tục hưu trí cho bà, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã có buổi làm việc với bà Lê Thanh Hương – chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Viết Chi – trưởng ban kiểm soát Công ty.

Trụ sở Công ty CP Bê tông Xây dựng Hà Nội

Ngay khi bắt đầu làm việc, bà Hương đã yêu cầu phóng viên không được ghi âm, chụp ảnh. “Hôm nay các em chỉ trao đổi, lấy số liệu còn khi nào sự việc rõ ràng lúc ấy làm thoải mái. Còn nếu các em vẫn làm thì chị từ chối làm việc”, bà Hương nói.

Giải thích cho lí do Công ty không làm thủ tục hưu trí cho bà Cẩm sau khi bà này nghỉ việc, bà Hương cho biết bà Cẩm làm trưởng ban kiểm soát công ty từ năm 2006 đến năm 2014, đại diện cho cổ đông để kiểm soát HĐQT cũng như ban điều hành của công ty về tất cả các lĩnh vực hoạt động, sản xuất kinh doanh của công ty, liên quan đến cả con người, chế độ, tài chính.

“Năm 2013, công ty kiện cáo lung tung, giữa anh giám đốc và anh Chủ tịch HĐQT do hai người có những bất đồng, rồi kiện từ trên Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - là cổ đông lớn vì có liên quan đến Công ty Bê tông Xây dựng. Lúc đó thanh tra Bộ Xây dựng đã có kết luận Công ty Bê tông Xây dựng lỗ lũy kế là 148 tỉ đồng. Trong đó có 28% vốn nhà nước, ngoài ra 72% vốn của các cổ đông gồm cổ đông chiến lược và các cổ đông thể nhân”, bà Hương cho hay.

Sau khi làm ăn bung bét, lãnh đạo Công ty CP Bê tông Xây dựng được lên Tổng "ngồi"

Theo bà Hương, khi đó Bộ Xây dựng có ra một kết luận thanh tra biến lỗ thành lãi. Công ty Bê tông Xây dựng lỗ nhưng vẫn chia cổ tức cho các cổ đông, đây là cổ tức lũy kế từ năm 2011 đến 2013 là hơn 19 tỉ đồng, trong đó hơn 6 tỉ đồng của Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, là đơn vị có 28% và hơn 13 tỉ đồng cổ tức là của các cổ đông cá thể. Bộ Xây dựng đã yêu cầu thu toàn bộ số lỗ đó về để trả cho nhà nước vì đã biến lỗ thành lãi, mặc dù công ty lỗ nhưng vẫn chia cổ tức và trong tổng kết tài sản và báo cáo tài chính vẫn báo lãi.

Bà Hương cho rằng, bà Cẩm là người đừng đầu trong ban kiểm soát, đại diện cho cổ đông nhưng từng ấy năm bà Cẩm không cảnh báo được việc công ty làm ăn thua lỗ, đồng thời cùng với Hội đồng quản trị cũng như ban điều hành ký tá vào bản báo cáo tài chính của công ty báo cáo từ lỗ thành lãi dẫn đến giờ mất hết toàn bộ vốn điều lệ của công ty là 83 tỉ. Đến thời điểm năm 2014 lỗ 178 tỉ đồng, tính cả nợ vật tư và những thứ khác đã lên đến gần 300 tỉ đồng.

“Lúc tôi về đây làm Chủ tịch HĐQT không nhận được bàn giao từ những lãnh đạo trước, chỉ duy nhất có bà Cẩm bàn giao được cho ông Nguyễn Viết Chi. Khi bà Cẩm bàn giao cho ông Chi thì bàn giao đầy đủ hồ sơ liên quan đến công tác hoạt động của công ty nhưng phần khắc phục lỗ thì hiện nay chưa khắc phục được. Chủ tịch HĐQT đến Tổng giám đốc điều hành cũ ở đây là đi hết, không còn ai. Tôi không được bàn giao gì cả”, bà Hương cho biết thêm.

Bà hương làm Chủ tịch HĐQT từ tháng 11/2014, sau đó các cổ đông mới đã góp tiền vào để công ty và hơn 10 xí nghiệp hoat động lại. Theo bà Hương, hiện Ngân hàng đã phong tỏa tài sản, tiền nợ vật tư gần 100 tỉ đồng, nợ các cá nhân cho công ty vay lấy lãi hàng tháng là gần 18 tỉ đồng. Riêng bảo hiểm hiện công ty cũng nợ hơn 10 tỉ đồng. Toàn bộ máy móc thiết bị của công ty hiện cũng thế chấp hết cho ngân hàng.

Đại diện Công ty CP Bê tông Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh, việc không làm thủ tục hưu trí cho bà Cẩm vì lúc bà còn làm trưởng ban kiểm soát, khi công ty làm ăn thua lỗ triền miên, xảy ra thất thoát vốn nhưng bà vẫn ký chia lại cổ tức,… nên bà Cẩm phải chịu một phần trách nhiệm cho những việc này.

“Theo quy định tại khoản 3 điều 18 luật viên chức quản lý thì viên chức quản lý phải chịu trách nhiệm liên đới, chịu trách nhiệm về hoạt động nghề nghiệp của mình, do đó bà Nguyễn Thị Cẩm buộc phải hợp tác để làm rõ khoản thất thoát nêu trên. Khi sự việc chưa rõ ràng, công ty chưa làm thủ tục hưu trí cho bà Cẩm”, Bà Hương nói.

Cũng theo lời bà Lê Thanh Hương, lãnh đạo cũ sau khi làm bung bét hết công ty có người lại được lên Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội làm lãnh đạo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin…

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang