Công ty chuối lớn nhất thế giới trị giá 1 tỉ USD

author 08:01 18/03/2014

Công ty hoa quả Ireland Fyffes và một đối thủ Mỹ là Chiquita sẽ hợp nhất với nhau để tạo ra công ty chuối lớn nhất thế giới, trị giá khoảng 1 tỉ USD, tương đương 597 triệu bảng Anh.

Các sản phẩm chuối do Fyffes phân phối.

Công ty mới được đặt tên ChiquitaFyffes, dự kiến bán đến 180 triệu thùng chuối mỗi năm, với doanh thu đạt khoảng 4,6 tỉ USD, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào trên thế giới.

Theo Reuterscông ty này sẽ nắm khoảng 14% thị trường chuối toàn cầu và sẽ có tiếng nói nhất định trong việc đàm phán giá cả với các nhà bán lẻ.

"Đây là một cột mốc quan trọng đối với Chiquita và Fyffes. Nó giúp cả hai tiết kiệm được chi phí, mở rộng mạng lưới hoạt động và tận dụng lợi thế tốt nhất của nhau" - ông chủ của Chiquita Ed Lonergan nói.

Sau khi sáp nhập, các cổ đông của Fyffes sẽ nắm 49,3% của công ty mới và Chiquita sở hữu phần còn lại. Cổ phiếu của ChiquitaFyffes sẽ được niêm yết tại sàn chứng khoán New York (Mỹ).

Thương vụ sẽ được tiến hành trong năm nay nhưng trước hết phải thông qua cơ quan quản lý cạnh tranh để chắc chắn cả hai không bắt tay để giành thế độc quyền ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Ed Lonergan, Giám đốc điều hành của Chiquita, người được chọn làm Chủ tịch ở công ty mới, nói với Reutersrằng ông tự tin sẽ thuyết phục được các nhà điều hành để thương vụ sáp nhập sớm được thực hiện.

Theo thống kê của Liên Hiệp quốc cho biết thị trường chuối toàn cầu hiện nằm trong tay 4 đại gia là Chiquita, Dole Food Company, Fresh Del Monte và Fyffes.

Chiquita công ty hoa quả có lịch sự hơn 140 năm, bắt đầu khi thuyền trưởng Lorenzo Dow Barker mua 160 buồng chuối ở Jamaica, đi thuyền tới thành phố Jersey thuộc bang New Jersey (Mỹ) trong 11 ngày để bán kiếm lời. Còn Fyffes là công ty phân phối trái cây ra đời từ thế kỷ 19, bắt đầu bằng lô hàng đầu tiên từ quần đảo Canary đến London (Anh).

Theo NLD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang