Công ty Cơ khí đóng tàu 189 nâng cấp công nghệ thúc đẩy năng suất

author 10:34 27/09/2016

(VietQ.vn) - Luôn đi đầu và dám nghĩ, dám làm, nâng cao trình độ công nghệ, dây chuyền sản xuất chính là phương châm phát triển của Công ty Cơ khí đóng tàu 189.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tiền thân là Xưởng 10B Công binh trực thuộc Bộ Tham Mưu Quân khu 3, với chức năng nhiệm vụ: Gia công cơ khí, sửa chữa khí tài phục vụ sẵn sàng chiến đấu. Tháng 01/1989, Xưởng 10B Công binh đổi tên thành Xí nghiệp 189 và chuyển từ đơn vị sẵn sàng phục vụ chiến đấu sang đơn vị hạch toán kinh doanh với chức năng: Sửa chữa, đóng mới các phương tiện thủy, bộ, dịch vụ vật tư kim khí phục vụ đóng tàu.

Hiện nay, Công ty TNHH một thành viên 189 là một trong những nhà sửa chữa và đóng mới tàu thuyền có uy tín trong ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam.

 Công ty TNHH một thành viên 189. 

Trong những năm đầu hoạt động, Công ty 189 đã sửa chữa hàng chục lượt tàu thuyền cỡ vừa và nhỏ, đóng mới 5 chiếc tàu các loại như tầu tuần tra vỏ thép, tàu quân sự .. . và tàu hàng quân sự, dân sự.

Năm 1995, Công ty đã đóng mới 15 tàu vận tải từ 150 – 400 T; 3 tàu du lịch có sức chở tới 100 khách; 5 tàu tuần tra công suất từ 250 – 600 CV và sửa chữa 20 lượt tàu vận tải từ 150 T – 400 T. Năm 1996, các loại sản phẩm này tăng tới 17 chiếc với chất lượng cao và có tên tuổi trong ngành đóng tàu Việt nam.

Cũng trong năm này, đã đánh dấu mốc son lịch sử khi Công ty 189 chế tạo thành công tàu tuần tra cao cấp Hải Âu và tàu đổ bộ mang tên Hùng Vương 01 – Sản phẩm được chế thử lần đầu tiên ở Việt nam và đóng mới sản phẩm tàu cá HQ798 dài 38 m, tàu cá HQ 798 đã thực sự đạt trình độ nghệ thuật cao trong công nghiệp tàu cá được thiết kế trang nhã và hiện đại, trang trí nội thất cao cấp.

Là một bước đột phá trong công nghệ đóng tàu cao tốc vỏ hợp kim nhôm ở Việt Nam, năm 1997, Công ty 189 tiếp tục chế tạo thành công tàu tuần tra cao tốc vỏ nhôm mang ký hiệu ST 112 cho Bộ Tư Lệnh Bộ đội Biên Phòng.

IMO xác nhận sự phù hợp tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu(VietQ.vn) - Tại khóa họp thứ 96, Ủy ban An toàn hàng hải của IMO xác nhận sự phù hợp của Quy phạm đóng tàu với tiêu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu.

Đến năm 2003, lần đầu tiên công ty đã chế tạo thành công tàu hai thân, Tàu ST180. Nhờ đó, công ty đã được ghi nhận Huy chương vàng tại Triển lãm Quốc tế công nghiệp đóng tàu hàng hải và vận tải Việt Nam (năm 2004).

Tàu có chiều dài 33,3mét, chiều rộng 9,3 mét, khoảng cách giữa hai thân 6,2 mét, sức chở 250 hành khách. Tàu thực hiện nhiệm vụ chuyên chở khách tuyến Rạch Giá – Phú Quốc. Tàu được lắp 02 máy chính MTU 12V4000 M 70. Công suất máy chính: 02 x 2.366 HP (02 x 1.740 KW). Khi được lắp đặt 02 máy với công suất như trên, tàu có thể hoạt động với tốc độ cao, ổn định trên vùng biển lớn.

Ngoài ra công ty còn phát triển một số sản phẩm như: xuồng cấp cứu SF446, SF540 chuyên dùng để lắp đặt trên tàu chạy tuyến quốc tế, xuồng đổ bộ đệm khí SD460 có thể hoạt động trên các vùng nước nông, bãi cát…

Việc cho ra đời các sản phẩm này đã giảm số lượng xuồng cấp cứu phải nhập khẩu ở thị trường trong nước và mở ra một lĩnh vực mới về việc thiết kế, chế tạo các loại tàu đổ bộ đệm khí phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng – an ninh.

Để có được những thành quả trên, Công ty 189 liên tục nâng cao trình độ công nghệ, dây chuyền sản xuất, nắm bắt nhu cầu thị trường, luôn tìm tòi và phát triển để cho ra đời những sản phẩm mới với nhiều tính năng khác nhau.

Tàu Cảnh sát biển 8004 do Công ty do nhà máy đóng tàu Z189 phòng thi công đóng mới. Ảnh: VOV

Hệ thống quản lý chất lượng của Công ty 189 được hai cơ quan là DNV và QUACERT chứng nhận. Các thiết bị máy móc hiện đại được chuẩn hóa quá trình quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001, một số thiết bị như: máy cắt tự động CNC, máy tiện CNC, máy đo công suất động cơ điezen, các loại máy hàn tự động, bán tự động của các hãng sản xuất hàng đầu trên thế giới như ESAB (Thụy Điển), SAF (Pháp)… máy lốc tôn, máy uốn ống, máy gia công cơ khí các loại, máy kiểm tra khuyết tật mối hàn, máy đo tốc độ, máy đo chiều dày tôn, triền dọc, triền ngang, sàn nâng…

Bên cạnh việc thực hiện chuẩn hóa quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001, công ty tập trung đầu tư đổi mới công nghệ. Các trang thiết bị, nhà xưởng của Công ty 189 được đầu tư và nâng cấp đáp ứng được công nghệ đóng tàu hiện đại, đáp ứng đầy đủ các mục tiêu đóng mới và sửa chữa các tàu quân sự hiện đại có trọng tải tới 2.000 tấn. Công ty đã đầu tư phần mềm phóng dạng, hạ liệu, triển khai công nghệ đóng tàu ShipContructor của Canađa.

Nhờ đó, các sản phẩm, chi tiết chế tạo tại Công ty là những thiết bị cao cấp theo mẫu và công nghệ nước ngoài đã được thị trường đóng tàu chấp nhận và đã được Đăng kiểm Việt Nam tiêu chuẩn hoá.

Nhận thức rằng chất lượng sản phẩm là sự tồn tại và phát triển của công ty, nên để tiếp tục trở thành công ty lớn mạnh nhất Việt Nam về ngành đóng tàu trong những năm tiếp theo, Công ty đã đưa ra nhiều những chính sách chất lượng những giải pháp thiết yếu cũng như mục tiêu phấn đấu rõ ràng về những sản phẩm của mình như:

Cần phải đưa ra các sản phẩm hoàn hảo phù hợp với điều kiện sử dụng khai thác trên các khu vực địa lý khác nhau. Coi sự hài lòng của khách hàng là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công của công ty.

Thường xuyên duy trì cải tiến áp dụng công nghệ của các nước tiên tiến, đổi mới các máy móc trang thiết bị. Thường xuyên đào tạo, đào tạo lại lực lượng cán bộ quản lý , cán bộ kỹ thuật và nhân viên toàn công ty.

Đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất, vệ sinh công nghiệp, tạo môi trường làm việc an toàn sạch đẹp toàn công ty. Nâng cao hiệu suất làm việc, giảm hao phí vật tư, năng lượng. Xây dựng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng hiệu qủa theo ISO 9001:2008…

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang