Công ty Cổ phần Bourbon Tây Ninh: Khẳng định chất lượng đường Việt Nam

author 09:25 10/04/2013

(VietQ)- Chia sẻ bí quyết phát triển và thành công của công ty cố phần Bourbon Tây Ninh(SBT), ông Nguyễn Bá Chủ - Tổng giám đốc SBT luôn chú trọng triển khai và áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là theo 7 tiêu chí chất lượng của giải thưởng chất lượng quốc gia vào quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Bá Chủ - Tổng giám đốc Công ty CP Bourbon Tây Ninh
Ông Nguyễn Bá Chủ - Tổng giám đốc Công ty CP Bourbon Tây Ninh

Theo ông, tình hình phát triển của thị trường đường Việt Nam hiện nay là như thế nào? 

Mặc dù đã được hình thành từ khá lâu, nhưng ngành công nghiệp mía đường của Việt Nam có tiến độ phát triển khá chậm so với các nước trên thế giới, như Brazil, Ấn Độ, Thái Lan. Giống mía kém chất lượng, năng suất thấp, điều kiện trồng trọt và chăm sóc không ổn định, thiếu khoa học và mang tính tự phát, nhà máy sản xuất có quy mô nhỏ và công nghệ sản xuất lạc hậu là những nguyên nhân chính gây nên tình trạng tụt hậu của ngành mía đường Việt Nam và hậu quả là ngày càng có nhiều nông dân bỏ cây mía để chuyển qua loại cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn.

Các yếu tố nêu trên là nguyên nhân cơ bản tác động đến giá thành sản xuất của các nhà máy đường, kết quả là giá đường của Việt Nam luôn cao hơn giá đường của các nước trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan. Từ đó tạo điều kiện cho đường nhập lậu tràn vào Việt Nam.

Để khẳng định chất lượng đường Việt Nam và phát triển ngành kinh tế trọng điểm này, theo ông những giải pháp nào cần được áp dụng trong thời gian tới? 

Để ngành đường Việt Nam phát triển và có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực, cần hội tụ nhiều giải pháp từ nhiều phía. Cần phát triển các chính sách hỗ trợ cho các viên, các trung tâm nghiên cứu, lai tạo giống mía phù hợp với từng vùng thổ nhưỡng, đất đai, để tạo ra giống mía có năng suất, chữ đường cao, cung cấp cho các nhà máy đường. Khuyến khích thực hiện quy hoạch vùng mía, tạo ra được những cánh đồng mía lớn, thuận tiện cho việc cơ giới hóa, tạo điều kiện cho nông dân giảm chi phí sản xuất.

Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng về đường giao thông, kênh mương thủy lợi, giúp nông dân có điều kiện nâng cao năng suất và giảm chi phí vận chuyển. Đối với doanh nghiệp, không ngừng cải tiến thiết bị và công nghệ để nâng cao hiệu suất thu hồi. Ngoài ra, để có thể cạnh tranh với các nước trong khu vực, xu thế tăng công suất nhà máy là bước đi cơ bản giúp giảm chi phí sản xuất. Đồng thời, các nhà máy phải xem xét đầu tư, khai thác các sản phẩm phụ sau đường, như sản xuất điện, cồn, phân bón, nhằm làm giảm giá thành sản xuất. Đây chính là các yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh mà các công ty đường trên thế giới đang áp dụng.

Ông có nhận định thế nào về vai trò hệ thống quản lý chất lượng đối với doanh nghiệp? 

SBT có một lợi thế là được tiếp cận với nền công nghệ hiện đại đến từ châu Âu và sau hơn 15 năm hoạt động, thương hiệu đường từ Nhà máy do Pháp đầu tư đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước, với các sản phẩm có chất lượng cao và ổn định, như Mimosa, Bonsu, Goldsu. Các sản phẩm này luôn được các khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Để đạt được thành quả như ngày hôm nay, Ban Lãnh đạo công ty cùng tập thể cán bộ công nhân viên đã phải nỗ lực không ngừng, với mục tiêu là đưa SBT trở thành thương hiệu hàng đầu của Việt Nam và khu vực, trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh đường. 

Công ty đã cho triển khai và áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là áp dụng7 tiêu chí chất lượng của giải thưởng chất lượng quốc gia vào quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì chúng tôi hiểu rằng, chính việc áp dụng đó sẽ giúp cho công ty có thể nâng cao năng lực cạnh tranh trong thị trường, tạo được niềm tin vững chắc nơi khách hàng về năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm. 

Vượt qua các đợt đánh giá chứng nhận nghiêm túc, cho đến hôm nay, SBT đã có được các giấy chứng nhận về hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, hệ thống quản lý môi trường ISO 14001: 2004, và là công ty sản xuất đường tinh luyện đầu tiên ở Việt Nam đạt được giấy chứng nhận về hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm FSSC 22000:2011.

Đặc biệt, năm 2012, là năm thứ hai công ty SBT tham gia giải thưởng Chất lượng Quốc gia và đã đạt được Giải Vàng. Công ty chúng tôi luôn nhận được sự hài lòng và đánh giá cao từ phía khách hàng, như Pepsi, Nestle, café Trung Nguyên, URC, Coca Cola, Liwayway, ….

Họ luôn tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm mà công ty chúng tôi đã cung cấp. Điều này một lần nữa khẳng định, con đường mà SBT đã chọn trong sự nghiệp phát triển của mình là hoàn toàn đúng đắn.

Phạm Nhung

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang