Công ty cổ phần Đông Bình: Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

author 10:32 24/11/2020

(VietQ.vn) - Trong 10 năm gần đây, tiêu chuẩn ISO 14000 đã giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam giảm thiểu tác động đối với môi trường, giảm sự lãng phí và việc sử dụng năng lượng cũng như cắt giảm chi phí vận hành.

Thời gian qua, với sự hỗ trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng thành công tiêu chuẩn ISO 14000 trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Điển hình là Cocacola, triển khai ISO 14001, Cocacola đã thực thi một hệ thống có cấu trúc, xác định trách nhiệm về môi trường liên quan tới phương pháp tiếp cận tập trung, các quy tắc bắt buộc, xem xét của lãnh đạo, đào tạo và các yêu cầu cần đáp ứng.

Trong đó, để đảm bảo nguồn nước sử dụng bền vững, mỗi nhà máy đóng chai của Cocacola đều tiến hành đánh giá rủi ro nguồn nước. Nhờ đó, lượng nước nguồn của nhà máy giảm trong khi sản lượng tăng. Một trường hợp khác, Tổng Công ty May 10 đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để áp dụng các tiêu chuẩn bắt buộc của ISO 14000 với thời gian từ 8 - 10 tháng. Nhờ đó, May 10 đã giảm thiểu rủi ro liên quan đến môi trường, tiết kiệm chi phí vận hành. Cùng với đó, chất lượng, quy trình và môi trường làm việc ngày càng được nâng cao.

 Đông Bình – một trong nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công ISO 14000.

Các sản phẩm của May 10 được chứng nhận đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia, tương thích với tiêu chuẩn quốc tế, uy tín và thương hiệu ngày càng được nâng cao trên thị trường trong và ngoài nước. Nhận thức tầm quan trọng của việc sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường, trong những năm qua, Công ty Chế biến than Quảng Ninh- TKV đã có nhiều biện pháp giảm thiểu, phòng chống ô nhiễm, đảm bảo sức khỏe người lao động cũng như môi trường khu vực sản xuất.

Công ty đang áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14000. Từ nhiều năm nay, Công ty từng bước củng cố, đầu tư cơ sở vật chất cho công tác chế biến kinh doanh than ở các kho tại khu vực Hạ Long, Uông Bí, Cửa Ông, đảm bảo điều kiện sản xuất kinh doanh gắn với bảo vệ môi trường.

Tại các kho chế biến than, Công ty đã xây dựng hệ thống thu nước mặt; bố trí bạt che phủ chống phát tán bụi ra môi trường; đổ thải đúng quy định; xây dựng hệ thống nhà kho thu gom rác thải nguy hại theo quy định; các khu vực sản xuất được xây dựng, trang bị đảm bảo điều kiện ăn ở vệ sinh sạch sẽ cho CBCNV… Công tác quan trắc môi trường được thực hiện định kỳ hàng quý tại các kho chế biến than: MB+36 Làng Khánh, MB+243 bãi thải Chính Bắc, Vũ Môn; MB+126 Đông Cao Sơn, kho Vũ Môn.

Song song đó, Công ty đã xây dựng kế hoạch hành động và thực hiện thông qua các hoạt động hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm. Đặc biệt, trong năm 2018, để triển khai hiệu quả chủ đề công tác của tỉnh là “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, Công ty đã đầu tư hơn 11,2 tỷ đồng xây dựng 3 công trình bảo vệ môi trường trọng điểm gồm: xây dựng hồ lắng và kè chắn đất đá chống trôi lấp khu dân cư và đoạn suối Mông Dương; xây dựng công trình đảm bảo môi trường và phục vụ sản xuất kho chế biến than Uông Bí và cải tạo mở rộng hệ thống phun sương dập bụi kho chế biến than +36 Làng Khánh.

Công ty Cổ phần Đông Bình (DIBICO) được thành lập năm 2007, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hàng may mặc với sản phẩm chính là áo sơ mi nam. Nhận thấy sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường may mặc trong nước cũng như quốc tế, DOBICO luôn cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm - chìa khóa tạo dựng niềm tin vững chắc của khách hàng.

Tất cả các sản phẩm của DIBIOC đều phải trải qua quá trình kiểm soát nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất cũng như kiểm nghiệm khi xuất kho. Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị dây chuyền sản xuất máy móc hiện đại được nhập mới hoàn toàn từ Nhật Bản, Đức, DIBICO cũng áp dụng nhiều hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Khang - Tổng giám đốc Công ty cho biết, ngay từ khi thành lập, Công ty đã tiếp cận và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và Hệ thống quản lý về môi trường ISO 14000 nhằm đáp ứng yêu cầu về chất lượng của khách hàng.

Theo ông Khang, trong quá trình áp dụng các hệ thống quản lý này, Công ty Đông Bình liên tục cải tiến công cụ hỗ trợ như 5S, Lean 6Sigma,… “Bên cạnh việc kiểm soát tốt hệ thống, chúng tôi nâng cao các yêu cầu của công cụ để hệ thống quản lý của doanh nghiệp vận hành tốt. Đặc biệt năm 2017, doanh nghiệp đã nâng cấp các hệ thống quản lý này lên phiên bản 2015 và tích hợp hai hệ thống từ ISO 9000 và ISO 14000 tạo ra một hệ thống gọn nhẹ, giảm bớt chi phí, mang lại cho doanh nghiệp hệ thống chuẩn mực và hiệu quả hơn”, ông chia sẻ.

Giang Giang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang