Công ty Cổ phần Dụng cụ số 1 - Tiết kiếm chi phí nhờ áp dụng 5S

author 06:32 10/06/2020

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng mô hình 5S thành công, Công ty Cổ phần Dụng cụ số 1 đã tạo dựng một môi trường làm việc xanh, sạch, giảm lãng phí cả về thời gian và nguyên nhiên vật liệu trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Từ năm 2018, Công ty Cổ phần Dụng cụ số 1 đã tham gia Chương trình áp dụng thực hành tốt 5S trong khuôn khổ Chương trình nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp của Bộ Công Thương.

 

Mô hình 5S được nhiều công ty áp dụng nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất

Mục tiêu của công ty khi tham gia chương trình nhằm loại trừ các vật dụng không cần thiết, xây dựng môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ tại nơi làm việc. Đồng thời, sắp xếp vật dụng phục vụ công việc gọn gàng, ngăn nắp, dễ thấy, dễ lấy; tiết kiệm, tránh lãng phí thời gian, công sức trong hoạt động sản xuất. Tăng cường hiệu quả công việc, hạn chế sai sót; cải tiến quy trình công nghệ, tiến trình giải quyết công việc, nâng cao chất lượng công việc tại mỗi bộ phận làm cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của công ty. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) cũng như tăng cường tinh thần làm việc theo đội, nhóm của CBCNV trong toàn công ty.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn đến từ Công ty Cổ phần Tư vấn EPRO, công ty đã thành lập Ban chỉ đạo 5S và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện 5S tại công ty. Sau một thời gian triển khai, công ty đã thay đổi đáng kể, từ văn phòng đến khu vực sản xuất. Văn phòng, nhà xưởng trở nên sạch sẽ, gọn gàng hơn. Công ty đã thanh lý lượng lớn các đồ dùng không cần thiết và thu về hơn 23 triệu đồng tiền phế liệu. Xưởng Cơ khí là nơi có thay đổi nhiều nhất: Máy móc, thiết bị sạch sẽ; nguyên liệu, bán thành phẩm và thành phẩm được xếp gọn gàng và dễ sử dụng, đặc biệt, các tủ dụng cụ không còn tình trạng lộn xộn và chất đống như trước nên công nhân giảm được thời gian tìm kiếm.

Về quản lý trực quan, giao thông trong nhà xưởng trở nên an toàn hơn nhờ đường đi, lối lại được kẻ vẽ rõ ràng; công cụ, máy móc, vật liệu, sản phẩm đều được sắp xếp thuận tiện cho công việc và có vị trí cụ thể. Bên cạnh đó, việc gắn tên các thiết bị, các nhãn, biển chỉ dẫn đã giúp mọi người thực hiện công việc dễ dàng hơn, giảm sai sót.

Tác phong làm việc của CBCNV cũng thay đổi rõ nét. Ban chỉ đạo 5S đã phân công nhiệm vụ 5S cho từng khu vực, đảm bảo mỗi người hiểu rõ trách nhiệm và phạm vi thực hiện 5S. Thực hiện chấm điểm định kỳ và đột xuất, kịp thời tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, bộ phận làm tốt 5S hoặc nhắc nhở họ khi thực hiện 5S chưa tốt nhằm duy trì 5S lâu dài. Nhờ đó, môi trường làm việc sạch sẽ, khoa học hơn, giúp người lao động thoải mái và tiết kiệm thời gian trong quá trình làm việc.

Từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng giữa tất cả CBCNV, qua đó, CBCNV sẽ làm việc với thái độ tích cực, có trách nhiệm hơn với công việc, sàng lọc kịp thời những bất hợp lý trong quá trình xử lý công việc cũng như tác phong làm việc. Do vậy, 5S sẽ được công ty duy trì và xây dựng trở thành văn hóa doanh nghiệp. Sau 6 tháng triển khai thực hiện, Công ty Cổ phần Dụng cụ số 1 đã được cấp chứng chỉ của Bộ Công Thương số 5S/2018/DN-21.

Bảo Linh

Phổ cập 4G không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số(VietQ.vn) - Hòa mình vào thời đại công nghệ thông tin hiện nay không thể thiếu sự phổ cập mạng di động thế hệ thứ 4 – 4G. Tại Việt Nam, lưu lượng sử dụng 4G tăng mạnh vào 2019. Hiện nay 4G đã trở thành dịch vụ phổ biến cũng như là động lực tăng trưởng chính của các nhà mạng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang