Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Bắc Kạn: Đụng đâu sai đấy!

author 15:16 26/03/2014

(VietQ.vn) - Hàng loạt sai phạm trong quá trình hoạt động của Công ty Cổ phần khai thác khoáng sản Bắc Kạn (tiền thân là Công ty khoáng sản Bắc Kạn, là Công ty nhà nước được thành lập ngày 05/4/2000) vừa được Thanh tra Tỉnh Bắc Kạn chỉ rõ.

Điều đáng nói đến nay những sai phạm này vẫn chưa được UBND tỉnh Bắc Kạn chỉ đạo giải quyết triệt để và xử lý trách nhiệm cá nhân – ông Mai Văn Bản, Chủ tịch HĐQT Công ty.

Theo nội dung kết quả thanh tra tỉnh Bắc Kạn, trong quá trình hoạt động và sử dụng lao động, Công ty đã không trả tiền lương đầy đủ, đúng thời hạn theo quy định tại điều 59 Bộ luật Lao Động cho 320 người lao động; thực hiện không đúng quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với cùng 320 lao động trong việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và chi trả chế độ đau ốm, thai sản cho 26 người lao động kịp thời quy định tại điều 18; 92; 102 luật Bảo hiểm xã hội và điều 15 luật bảo hiểm y tế.

Trụ sở Công ty CP khai thác khoáng sản Bắc Kạn

Theo giải trình của Công ty, đến thời điểm 31/6/2013 các khoản nợ đối với người lao động đã được giải quyết đầy đủ. Nhưng nội dung giải trình này không có cơ sở để xem xét vì tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II năm 2013 ngày 1/8/2013 của Công ty vẫn phản ánh nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Chưa dừng lại ở việc những sai phạm trong quá trình sử dụng lao động, quá trình thanh tra, đoàn thanh tra tỉnh Bắc Kạn còn chỉ rõ những sai phạm trong quá trình đầu tư của Công ty này.

Theo đó, đoàn thanh tra đã phối hợp với UBND huyện Na Rì và UBND xã Lạng San kiểm tra thực địa và ghi nhận những tồn tại trong công tác đóng cửa mỏ của Công ty tại mỏ vàng Tân An như: Chưa lấp đất màu dầy 0,3m trên diện tích 15,9 ha; chưa đặt cống thoát nước có đường kính 1 mét tại hạ lưu khu vực mỏ, chưa tạo mặt bằng có độ dốc đảm bảo thoát nước, nối liền với khu tái định cư Lạng San và có cao độ bằng khu tái định cư Lạng San theo phương án đã phê duyệt trước đó.

Quá trình kiểm tra hiệu quả kinh doanh 8 dự án của Công ty, hầu hết các dự án đầu tư của Công ty đều không có hiệu quả hoặc chưa có phát sinh doanh thu. Đáng chú ý có những dự án được phản ánh qua tổng hợp kết quả sản xuất kinh doanh đến 31/3/2013 đã lỗ lớn như dự án Nhà máy chế biến rau quả, nước giải khát Bắc Kạn và Nhà máy nước Khoáng AVA. Điều đó cũng nói lên rằng việc sử dụng tiền vốn của Công ty và của các cổ đông trong hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh không có hiệu quả.

Cũng theo kết luận của đoàn Thanh tra, việc Công ty dựa vào quyết định số 2266/QĐ-UB năm 2005 để khai thác tận thu tại mỏ Nà Bốp và văn bản 243/UBND-CN của UBND tỉnh đồng ý cho phép Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn được tận thu quặng chì, kẽm tại 2 mỏ Nà Bốp và Pù Sáp là không đúng quy định của luật Khoáng sản. Đồng thời, thời gian khai thác tại 2 mỏ này vi phạm khoảng 4 điều 27 luật Khoáng sản và trái với quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép thăm dò quặng chì – kẽm tại khu vực nêu trên. “ Sản lượng quặng nguyên khai tổng hợp được trong thời gian khai thác không đúng quy định là hơn 216 triệukg”, kết luận chỉ rõ.

Bên cạnh đó, kết luận của Thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ, thuế tài nguyên tính toán sai quy định, chưa kê khai còn phải nộp ngân sách Nhà nước là khoảng 1,5 tỷ đồng...

Không chỉ dừng lại ở đó, ông Mai Văn Bản, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty chỉ đạo và ký ban hành nghị quyết và thông báo để huy động vốn đầu tư, khai thác mỏ vàng Pác Lạng không đúng điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty. Công ty đã thỏa thuận ký kết các biên bản với các tổ chức, cá nhân để thu số tiền 8,95 tỷ đồng không đúng quy định về thẩm quyền và trách nhiệm quản lý khoáng sản chưa khai thác.

Cùng với đó, Công ty đã để các tổ chức, cá nhân sau khi ký kết biên bản thỏa thuận góp vốn đầu tư khai thác mỏ vàng Pác Lạng dựng láng trại đưa người, máy phát điện, đầu nổ, máy nghiền đá… vào khu vực mỏ vàng Pác Lạng thuộc phạm vi trách nhiệm của UBND huyện Ngân Sơn để khai thác khoáng sản trái phép là không thực hiện đúng trách nhiệm quy định tại quy chế phối hợp đã trực tiếp gây ra mất ổn định trật tự trong khu vực và địa phương.

Với hàng loạt những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã kiến nghị xử lý về mặt hành chính và kinh tế đối với nhiều cá nhân có liên quan trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty CP khai thác khoáng sản Bắc Kạn.

Tuy nhiên đến nay những kiến nghị này vẫn chỉ là… kiến nghị và chưa được thực hiện theo đúng quy định. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến việc những kiến nghị xử lý của Thanh tra tỉnh Bắc Kạn chậm thực hiện? Sự thật đằng sau câu chuyện ở Công ty CP khai thác khoáng sản Bắc Kạn là gì? Chúng tôi tiếp tục thông tin ở bài sau.

Tuyết Sơn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang