Công ty công nhận AoV bị dừng hoạt động vì làm trái luật

author 06:50 26/05/2014

(VietQ.vn) - Không được cấp giấy đăng ký hoạt động công nhận nhưng Công ty Cổ phần công nhận Việt Nam vẫn cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Điều này đã vi phạm quy định trong quản lý hoạt động tổ chức công nhận quy định tại Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật ban hành năm 2006.

Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về tiêu chuẩn đo lường chất lượng đối với Công ty cổ phần công nhận Việt Nam (AoV) có địa chỉ tại số 130 Nguyễn Đức Cảnh, phường Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội về hành vi vi phạm hành chính không thực hiện đăng ký hoạt động công nhận theo quy định. Theo đó, công ty AoV bị xử phạt 25 triệu đồng và bị tạm dừng hoạt động công nhận đến khi có giấy xác nhận đăng ký hoạt động công nhận.

Tuy nhiên, sau khi nhận kết luận thanh tra và quyết định xử phạt, ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty AoV đã có kiến nghị rằng, quyết định xử phạt vi phạm hành chính và kết luận thanh tra đối với AoV là không thỏa đáng. Ông Dũng cho rằng, cho đến nay chưa có văn bản nào quy định điều kiện hoạt động đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nhận.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: "Theo quy định của Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật và Nghị định 127/2007/NĐ-CP thì hoạt động công nhận chỉ được thực hiện bởi tổ chức công nhận đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Mặt khác, theo quy định tại khoản 1, Điều 54 Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật thì tổ chức công nhận là đơn vị sự nghiệp khoa học. Do vậy, việc thành lập tổ chức công nhận phải được thực hiện theo quy định của pháp luật về khoa học công nghệ (Luật khoa học công nghệ năm 2000 ở Điều 14 và Luật khoa học công nghệ năm 2013 ở Điều 11) và các văn bản hướng dẫn liên quan."

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, trong biên bản xác nhận kết luận thanh tra đại diện AoV cũng đã ký nhận và không có ý kiến phản đối. Tuy nhiên, sau đó ông Nguyễn Hữu Dũng lại có ý kiến cho rằng kết luận thanh tra là chưa thỏa đáng. Về điều này đại diện Thanh tra của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng khẳng định: "Khi biên bản xác nhận vụ việc đã được các bên liên quan ký và thông qua thì Tổng cục ra quyết định xử phạt hành chính theo đúng trình tự, thủ tục và đúng luật".

Được biết, Công ty AoV là doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp năm 2005. Đến thời điểm này, Công ty AoV chưa thực hiện quy định đăng ký tổ chức khoa học công nghệ theo Thông tư số 02/2010/TT-BKHCN ngày 18/3/2010 của Bô trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn thành lập và đăng ký hoạt động của tổ chức khoa học và công nghệ. Ngoài ra cũng theo quy định, Công ty AoV phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận đăng ký hoạt động công nhận trước khi cung cấp dịch vụ công nhận. Tuy nhiên công ty này đã cung cấp dịch vụ công nhận cho 37 khách hàng khi chưa được phép. Hành vi này đã vi phạm vào những quy định "Không thực hiện đăng ký hoạt động công nhận theo quy định"  quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị định số 80/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa.  

Thanh Uyên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang