Công ty CP Cao su Đà Nẵng với chương trình 5S

author 11:30 01/09/2017

(VietQ.vn) - Triển khai từ tháng 3/2016, 5S đang mang lại những hiệu quả thiết thực đối với Công ty CP Cao su Đà Nẵng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công ty CP Cao su Đà Nẵng (DRC) đã có hơn 40 năm xây dựng và phát triển  với thương hiệu DRC và câu slogan quen thuộc “Chinh phục mọi nẻo đường”. Trong hơn 40 năm qua DRC luôn được đánh giá là một trong những thương hiệu săm lốp hàng đầu tại Việt Nam với các sản phẩm lốp ô tô bias, radial, lốp OTR, lốp xe đạp xe máy, lốp đắp và các loại cao su kỹ thuật... Thương hiệu DRC giờ đây đã có mặt trên 38 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, từ Á sang Âu, từ Phi sang Mỹ.

Quá trình sản xuất sản phẩm của DRC đòi hỏi phải có những quy định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo tối đa không những về chất lượng sản phẩm mà còn các yêu cầu về An toàn, Sức khoẻ và Môi trường. Với ý thức trách nhiệm trách nhiệm cao đối với khách hàng và xã hội DRC đã tham gia và là thành viên tích cực của Hội đồng trách nhiệm xã hội tự nguyện các doanh nghiệp hoá chất Việt Nam – VRCC. DRC hiện đang triển khai những giải pháp về quản lý và kỹ thuật công nghệ tiên tiến nhằm  hiệu quả cao nhất về chất lượng sản phẩm và không ngừng tăng cường hơn nữa trách nhiệm đối với môi trường xung quanh, đối với xã hội, đối với cộng đồng góp phần phát triển bền vững ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam.

Nổi bật trong thời gian qua là việc triển khai áp dụng chương trình “Thực hành tốt 5S” của Nhật Bản.

Đại diện Công ty CP Cao su Đà Nẵng nhận Chứng chỉ thực hành tốt 5S

 

Xuất phát từ nhận thức rằng 5S là công cụ hữu hiệu và cơ bản để từng bước xây dựng văn hóa cải tiến trong Công ty, chúng tôi đã nhận được sự trợ giúp từ các chuyên gia tư vấn của Viện Năng suất Việt Nam – Chi nhánh Đà Nẵng (đơn vị thuộc Tổng cục Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học & Công nghệ) chính thức đưa chương trình vào kế hoạch thực hiện năm 2016-2017.

Triển khai từ tháng 3/2016, Công ty đồng loạt triển khai thực hiện 10 khóa đào tạo từ cơ bản đến nâng cao cho 1.700 CBCNV trong toàn Công ty, tập trung chủ yếu vào việc hiểu rõ về khái niệm và giá trị của 5S (Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ – Săn sóc – Sẵn sàng), lợi ích khi áp dụng 5S đối với tổ chức và cá nhân trong doanh nghiệp. Đặc biệt, CBCNV của Công ty được tìm hiểu, thực hành và ứng dụng các kỹ thuật triển khai 5S, từ đó hình thành được kỹ năng cải tiến trong công việc thường ngày.

 Tập huấn nhận thức về 5S

Không chỉ dừng ở việc triển khai cho 25 bộ phận, đơn vị trong toàn Công ty, chúng tôi đã còn tạo điều kiện cho các đối tác có hợp đồng làm việc với chúng tôi như: Công ty VSCN Trang Dung; Công ty Mỹ An; Công ty An Thạnh; Công ty Long Hải; Công ty Cây Cảnh Hiệp Tùng… cùng tham gia vào chương trình “Áp dụng thực hành tốt 5S”, mà mục đích cao nhất là tạo nên một bầu không khí thi đua sôi nổi, nâng cao tính đồng bộ trong quá trình triển khai.

Ban lãnh đạo Công ty đối với chương trình 5S

  • Ban lãnh đạo Công ty chúng tôi đã cam kết và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Ban 5S cũng như các tiểu ban 5S hoạt động trong thời gian qua. Công ty đã chi ra rất nhiều tiền và công sức cho việc thực hiện chương trình 5S.
  • Ban lãnh đạo Công ty có vai trò quan trọng nhất trong toàn hệ thống 5S của chúng tôi. Lãnh đạo Cty chúng tôi đã hoạch định tốt tầm nhìn, điểm đến về 5S của Công ty và luôn đưa ra những lời khuyên hữu ích cho những người làm công tác 5S.Không chỉ có một tầm nhìn xa, Lãnh đạo DRC còn luôn truyền đạt những ý tưởng của mình cho chúng tôi những người thực hiện để cùng với các bộ phận chuyên môn trong Cty thực hiện tốt những ý tưởng đã đưa ra. Những thông điệp được truyền đi luôn sinh động, rõ ràng và có sức thuyết phục cao.
  • Lãnh đạo Công ty luôn xử lý công bằng và kiên quyết, không có sự cả nể, nhân nhượng trong toàn quá trình triển khai chương trình 5S. Khen thưởng, xử phạt kịp thời trong quá trình thực hiện.

Điều khiến lãnh đạo Công ty DRC tâm đắc nhất lúc này chính là hầu hết những người làm 5S rất tận tâm và rất yêu công việc cỉa tiến. Đồng thời mọi CBCNV tiếp nhận chương trình 5S với thái độ tích cực, cầu thị, để thay cho sự bỡ ngỡ và lo lắng ban đầu. “Đúng là khi đã nhận thức được 5S có giá trị, CBCNV của Công ty đã rất hào hứng tham gia và điều quan trọng là mỗi người hình dung được mình là một phần trong cả tập thể đang nỗ lực xây dựng một cuộc thay đổi cho nội bộ cũng như diện mạo của Công ty.

Những hình ảnh thực hành tốt 5S tại Công ty.

  • Phân chia khu vực rất rõ ràng và khoa học

 -         Cảnh quan Công ty xanh sạch đẹp.

 -         Khu vực văn phòng ngăn nắp và rất thuận tiện.

-         Khu vực sản xuất trực quan và sạch sẽ.

-         Khu vực kho rõ ràng trực quan

Sau gần 1 năm triển khai chương trình 5S thì đến tháng 01/2017, đoàn chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam đã có 3 ngày kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện tại chỗ để tổng kết việc thực hiện các mục tiêu đề ra, đồng thời làm cơ sở xây dựng mục tiêu cải tiến cho giai đoạn kế tiếp.

Sau thời gian miệt mài triển khai thực hiện, đến ngày 24/2/2017 Công ty vinh dự đón nhận giấy chứng nhận thực hành tốt 5S.

Phần dự thi của nhóm cải tiến của Công ty tại Cuộc thi nhóm cải tiến năng suất chất lượng 2017

Việc triển khai và áp dụng chương trình kaizen 5S đã làm thay đổi rất nhiều từ ý thức người lao động, được tiếp cận với công cụ quản lý tiên tiến, tới nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và cảnh quan môi trường nhà máy cũng trở nên sạch đẹp hơn. Nhưng để thực sự kaizen 5S đi vào chiều sâu tạo thành thói quen hay trở thành văn hóa trong Công ty, DRC còn phải cố gắng, học hỏi và quyết tâm hơn nữa nhằm thực hiện cam kết xây dựng hình ảnh DRC trở thành niềm tin chất lượng cho mọi khách hàng, niềm tự hào không chỉ cho CBCNV DRC mà cho cả ngành công nghiệp hoá chất.

Tại cuộc thi nhóm cải tiến năng suất chất lượng năm 2017, Nhóm cải tiến của Công ty đã tham gia và để lại ấn tượng cho Ban giám khảo và công ty tham dự khi chương trình thực hành tốt 5S của mình đã thực sự trở thành một triết lý cho sự phát triển và phát triển của doanh nghiệp. Nhóm cải tiến của Công ty đã đạt được giải ba chung cuộc của cuộc thi.

Quốc Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang