Công ty Cường Phát: Nâng cao năng suất chất lượng nhờ áp dụng công cụ cải tiến

author 15:21 08/12/2019

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng các công cụ như 5S (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng), Kaizen (cải tiến liên tục), KPI… Công ty TNHH Cường Phát đã tiết kiệm chi phí hơn 2,5 tỷ đồng...

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Là doanh nghiệp kinh doanh gốm sứ hàng đầu của tỉnh, trước sự cạnh tranh mang tính toàn cầu của ngành gốm sứ, công ty TNHH Cường Phát (thị xã Thuận An, Bình Dương) đã từng bước hiện đại hóa quy trình sản xuất và thay đổi một số trang thiết bị hiện đại. Tuy nhiên, công ty vẫn gặp khó khăn vì một số thiết bị, máy móc sản xuất vẫn là công nghệ cũ, năng suất thấp, hao hụt cao, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.

 Ảnh minh họa.

Tham gia dự án "Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Dương" do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh triển khai, công ty đã có sự lựa chọn giải pháp tốt nhất để nâng cao hiệu quả sản xuất, có thể thực hiện trong điều kiện thực tế của công ty mà không phải tốn nhiều chi phí đầu tư.
 
Trong quá trình thực hiện chương trình, công ty TNHH Cường Phát đã áp dụng các công cụ năng suất chất lượng 5S (sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng), Kaizen (cải tiến liên tục), KPI… tiết kiệm chi phí cho công ty hơn 2,5 tỷ đồng.
 
Ông Trần Chánh Tín, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Công ty TNHH Cường Phát cho biết, qua thống kê cho thấy, các chỉ số đều đạt mức độ cải tiến đã đề ra, mang lại hiệu quả rõ rệt so với thời điểm trước cải tiến. Việc tiết kiệm nguyên vật liệu trong sản xuất năm sau cao hơn năm trước, như năm 2016 tỷ lệ sản phẩm hư hỏng trong sản xuất là 4,6% nhưng đến năm 2017 chỉ còn 4,12%.
 
Bên cạnh đó, qua việc áp dụng Kaizen, công ty đã cải tiến lò nung, triển khai thu hồi đất từ bùn thải, hàng năm tiết kiệm được hơn 600 triệu đồng chi phí nguyên liệu nung, tiết kiệm trung bình gần 26 triệu đồng/tháng cho chi phí nguyên liệu sản xuất.
 
Cùng với công tác sản xuất, kinh doanh thì công tác quản lý cũng là một trong những yếu tố tác động đến hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp. Với việc áp dụng cải tiến năng suất chất lượng vào thực tiễn, từng quá trình sản xuất tại mỗi bộ phận được kiểm soát tốt hơn, việc lập quản lý hàng ngày đã giúp kiểm soát mọi hoạt động sản xuất được chủ động, chính xác, kịp thời.
 
Ông Tín nhận định, qua việc áp dụng 5S, công ty đã xây dựng được hệ thống quản lý trực quan giúp từng cán bộ quản lý, từng tổ trưởng, từng công nhân, từng chuyền đều nắm bắt kịp thời các yêu cầu cũng như tiến độ thực hiện tại vị trí làm việc của mình, chủ động điều chỉnh các hoạt động đúng tiến độ và hiệu quả hơn.
 
“Toàn cảnh khu vực đã gọn gàng, ngăn nắp, thuận lợi và hợp lý, từ đó tạo điều kiện tốt cho việc duy trì và cải tiến từng công đoạn, người lao động được làm việc trong môi trường được cải thiện, tinh thần làm việc thoải mái hơn, từ đó tăng hiệu quả cho công việc”, ông Tín nói.
 

5S là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng xuất phát từ quan điểm: “Nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn và có điều kiện để việc áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả hơn”. 5S có thể áp dụng đối với mọi loại hình tổ chức và mọi quy mô doanh nghiệp ở bất kỳ lĩnh vực nào: sản xuất, thương mại hay dịch vụ.

An Hạ
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang