Công ty đại gia Lê Phước Vũ giảm 70% lợi nhuận: Vì đâu nên nỗi?

author 06:35 05/01/2019

(VietQ.vn) - Trong năm 2018, tình hình kinh doanh của Tập đoàn Hoa Sen ghi nhận lợi nhuận kém khả quan, sụt giảm 70% so với cùng kỳ năm trước.

Hoa Sen Group (mã CK: HSG) vừa có những báo cáo chi tiết về tình hình kinh doanh trong năm 2018. Theo đó, công ty này nhận định, trong năm 2018, những nguy cơ tiềm ẩn về sự mất ổn định của thị trường đã bộc lộ và bước đầu gây nên những tác động không khả quan đối với hoạt động SXKD của các doanh nghiệp thép nói chung, trong đó bao gồm Tập đoàn Hoa Sen.

Sự ảnh hưởng được thể hiện rõ nhất qua chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế của niên độ tài chính 2017 –2018 đạt 409 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 1.350 tỷ đồng cùng kỳ năm trước, tức lợi nhuận sụt giảm tới 70%. Đáng chú ý là trong quý IV vừa qua, công ty ghi nhận khoản lỗ hơn 100 tỷ.

Tập đoàn Hoa Sen sau đó đã đưa ra những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận của Tập đoàn.

cong-ty-dai-gia-le-phuoc-vu-giam-70-loi-nhuan-nguyen-nhan-vi-dau

 Tập đoàn Hoa Sen của đại gia Lê Phước Vũ có 1 năm 2018 kinh doanh không mấy thành công.

Các yếu tố bên ngoài

Theo đó, về yếu tố bên ngoài, theo HSG, là do những diễn biến giá nguyên liệu khó lường trong năm 2018.

Cụ thể, vào những tháng cuối năm 2017 đầu năm 2018, giá nguyên liệu HRC có dấu hiệu tăng mạnh và đạt đỉnh điểm vào đầu tháng 03/2018. Nhịp tăng của giá HRC rơi vào thời điểm Tập đoàn cần mua bổ sung nguyên liệu để phục vụ sản xuất dẫn đến giá vốn  tăng. 

Để đảm bảo duy trì biên lợi nhuận, Tập đoàn cũng đã tăng giá bán để theo kịp giá vốn. Tuy nhiên, bắt đầu từ tháng 04/2018, giá nguyên liệu đảo chiều, giảm sâu và đột ngột, gây áp lực lên giá bán dẫn đến Tập đoàn không thể tăng giá bán vào những tháng sau đó. Điều này làm cho biên lợi nhuận giữa giá bán và giá vốn của Tập đoàn bị thu hẹp lại đáng kể.

Bên cạnh đó, năm 2018 cũng chứng kiến sự tăng mạnh của giá kẽm và hợp kim nhôm kẽm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng chi phí mạ đối với sản phẩm, cũng như giá vốn của Tập đoàn.

Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 03/2018, chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc chính thức diễn ra và tiếp tục leo thang trong những tháng tiếp theo. Do những ảnh hưởng từ các cuộc xung đột thương mại, thị trường thế giới trở nên hỗn loạn và bất ổn. Các  Quốc  gia/Vùng  lãnh thổ  đồng loạt dựng lên các rào cản thương mại, tăng cường bảo hộ nền kinh tế, đồng tiền mất giá, tỷ giá biến động mạnh.

Các diễn biến trên dẫn đến một số hệ lụy như những động thái trả đũa qua lại giữa các nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ tại thị trường xuất khẩu giảm mạnh làm cho hoạt động xuất khẩu trở nên khó khăn. Nhu cầu giảm kéo theo giá bán giảm, các doanh nghiệp xuất khẩu không thể tăng giá bán, trong khi giá vốn đầu vào lại quá cao, làm thu hẹp biên lợi nhuận xuất khẩu.

Tỷ giá biến động mạnh, làm tăng giá vốn đối với những doanh nghiệp phải nhập khẩu phần lớn nguyên liệu (trong đó có bao gồm Tập đoàn Hoa Sen), cũng như làm tăng các khoản chi phí phục vụ xuất khẩu (như chi phí vận chuyển hàng hóa quốc tế, chi phí lãi vay ngoại tệ, chênh lệch tỷ giá...). Do vậy, lợi nhuận từ hoạt động xuất khẩu theo đó cũng giảm.

Các yếu tố bên trong

Trước những bất lợi từ các yếu tố bên ngoài, tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu thuần của Tập đoàn trong niên độ tài chính (NĐTC) 2017-2018 đã giảm mạnh do giá vốn quá cao trong khi giá bán không thể tăng theo kịp giá vốn.

Giá vốn cao làm giá trị hàng tồn kho trong NĐTC 2017-2018 cao hơn so với cùng kỳ dẫn đến tăng dư nợ ngắn hạn. Do trong NĐTC 2017-2018 và các NĐTC trước đó, Tập đoàn cũng tập trung triển khai các dự án đầu tư mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh nên làm tăng dư nợ trung và dài hạn. Dư nợ tăng, kết hợp với lãi suất tăng và tỷ giá dao động không ổn định, dẫn đến chi phí lãi vay trong NĐTC 2017-2018 tăng.

Do HTPP phải được mở rộng và phát triển để ứng phó với những diễn biến bất lợi của thị trường, nên quy mô hoạt động của Tập đoàn ngày càng tăng trưởng, làm tăng các nhóm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp. Những yếu tố trên cộng hưởng với nhau đã làm cho chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn trong NĐTC 2017-2018 giảm mạnh và không đạt kế hoạch đề ra.

Tỷ phú giàu thứ 3 Việt Nam mới lộ diện: Bất ngờ tài sản Chủ tịch ngân hàng Việt(VietQ.vn) - Ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch Ngân hàng Techcombank bất ngờ xuất hiện ở vị trí thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Trước tình hình trên, HSG cho biết tiếp tục đưa ra các giải pháp để giải quyết tình hình, tập trung vào việc quản lý hàng tồn kho, công nợ, tiết giảm chi phí nhằm tối ưu nguồn lực hoạt động. Dự kiến trình cổ đông tại Đại hội sắp tới, HĐQT HSG mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 31.500 tỷ và 500 tỷ đồng cho NĐTC mới.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang