Công ty Dược Lâm Đồng thu hồi lô thuốc Kim tiền thảo không đạt chất lượng

author 06:37 01/08/2018

(VietQ.vn) - Thông tin từ Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar), chiều 31/7 đã tiến hành thu hồi 6.000 lọ thuốc thuốc Kim tiền thảo loại viên nén do công ty này sản xuất.

Số lọ kim tiền thảo này (tương đương khoảng 600.000 viên) có số đăng ký VD-23471-15, số lô 020117, hạn dùng đến năm 2020. Việc thu hồi này nhằm để chờ kết quả kiểm định lại chất lượng của lô thuốc.

 Kim tiền thảo là thuốc điều trị sỏi đường tiết niệu, sỏi thận, sỏi mật, viêm bể thận, viêm túi mật của Ladophar.

Trước đó ngày 24/7, Cục Quản lý dược Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng báo cáo tình hình sản xuất, phân phối lô thuốc viên bao Kim tiền thảo trên về Cục Quản lý dược, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM. Bởi qua kiểm tra, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cho biết lô thuốc 020117 này không đạt tiêu chuẩn chất lượng chỉ tiêu chất chiết được trong Ethyl acetat.

Cũng theo văn bản này, Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan kiểm tra chất lượng, cơ quan kiểm nghiệm thuốc Nhà nước tiến hành lấy mẫu bổ sung ít nhất 3 mẫu thuốc (1 mẫu thuốc lưu tại công ty và mẫu thuốc tại ít nhất 2 cơ sở buôn bán khác), trong đó có cơ sở buôn bán đã cung cấp thuốc cho nhà thuốc Dapharco Blu+ tại TP Đà Nẵng.

Ngoài ra, những mẫu thuốc này sẽ được gửi tới Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương hoặc Viện Kiểm nghiệm thuốc TP HCM để kiểm tra chất lượng đối với tiêu chuẩn chiết được trong Ethyl acetat.

Bà Phạm Thị Xuân Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần dược Lâm Đồng cho biết, quá trình vận chuyển, bảo quản trong kho sai cách cũng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của thuốc.

Nói về chất lượng chỉ tiêu chất chiết được trong Ethyl acetat thấp thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe người tiêu dùng, bà Hương cho biết: "Hàm lượng không đạt khi người tiêu dùng sử dụng uống vào sẽ không có tác dụng rõ rệt chứ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúng tôi sẽ cho thu hồi và kiểm định lại chất lượng một cách chính xác nhất, tránh ảnh hưởng xấu đến uy tín công ty và cả người sử dụng thuốc".

Được biết, Kim tiền thảo là thuốc điều trị sỏi đường tiết niệu, sỏi thận, sỏi mật, viêm bể thận, viêm túi mật.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo về việc Cơ quan quản lý dược châu Âu (EMA), cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (US FDA) và một số quốc gia khác trên thế giới đã thu hồi các thuốc chứa hoạt chất valsartan được sản xuất từ nguyên liệu valsartan của công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals, Trung Quốc do nguyên liệu này bị nhiễm tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA).

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã cấp số đăng ký lưu hành cho 111 thuốc có chứa hoạt chất valsartan; trong đó có 23 thuốc có sử dụng nguyên liệu valsartan do công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals (Trung Quốc) sản xuất.

Do đó, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu ngừng ngay việc nhập khẩu, sản xuất, lưu hành, sử dụng đối với 23 thuốc có sử dụng nguyên liệu valsartan của công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals (Trung Quốc) và thu hồi 23 thuốc này trong phạm vi cả nước.

Tại Việt Nam, có tám doanh nghiệp được cấp đăng ký đối với 23 thuốc thành phẩm đang lưu hành có sử dụng hoạt chất Valsartan, được nhập từ Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical buộc phải thu hồi gồm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 2, Công ty cổ phần Hóa dược Việt Nam, Công ty cổ phần Dược phẩm OPV, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Domesco, Công ty cổ phần PYMEPHARCO, Công ty TNHH Liên doanh STADA Việt Nam, Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long.

Hà Thuỷ

Hàng ngàn viên thuốc chứa chất nguy cơ gây ung thư đã được thu hồi(VietQ.vn) - Ngay sau khi có yêu cầu thu hồi, các công ty dược phẩm đã thu hồi lượng lớn thuốc chứa Valsartan. Các bệnh viện đã thu hồi 100% nguồn thuốc được phân phối từ ba công ty trên.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang