Formosa từng xin lỗi Campuchia vì 3.000 tấn chất thải cực độc 8 năm trước

author 13:28 26/04/2016

(VietQ.vn) -Công ty Formosa của Đài Loan đổ vào Campuchia hàng tấn chất thải cực độc với mức độ thủy ngân gấp ngàn lần so với tiêu chuẩn an toàn cho phép năm 1998.

Năm 1998, tờ The New York Times từng đăng bài phản ánh vụ việc công ty Formosa của Đài Loan đổ vào Campuchia hàng tấn chất thải cực độc với mức độ thủy ngân gấp hàng ngàn lần so với tiêu chuẩn an toàn cho phép. Các chất thải là một dạng tro nén công nghiệp được đổ bên ngoài Sihanoukville, thành phố cách Phnom Penh 115 dặm về phía Tây Nam từ tháng 11 năm 1998 nhưng chỉ bị phát hiện vào giữa tháng tháng 12 năm 1998.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Campuchia Mok Mareth cho biết phân tích ban đầu mẫu chất thải cho thấy 3.000 tấn chất thải chứa hàm lượng thủy ngân tới 675 phần triệu. Joyce Fu, một thành viên của Mặt trận các nhà môi trường xanh Formosa cho biết qua điện thoại rằng Đài Loan quy định chất thải công nghiệp phải có lượng thủy ngân ít hơn 0,2 phần triệu.

Mức phát thải thủy ngân có trong lượng chất thải là 0,284 phần triệu, so với tiêu chuẩn an toàn của 0,2 phần triệu theo phân tích. Mức độ phát thải của thủy ngân có thể được phát ra từ chất thải khi được đặt trong một môi trường tự nhiên. Formosa Plastics phản đốiphân tích trên và quyết định tiến hành lấy mẫu riêng của mình.

Các chất thải trên đến từ 'người khổng lồ' của nền kinh tế Đài Loan là Formosa Plastics Corp (FPG). Hàng trăm người trang bị quần áo bảo hộ đã phải đóng gói các chất thải vào thùng và vận chuyển đi bằng container. Phó Thống đốc thành phố Sihanoukville, Khim Bo, người bị nhân dân lục soát khắp nhà vì quá tức giận bởi lượng chất thải khổng lồ, cho biết việc dọn dẹp có thể mất 3-4 tuần.

Công ty Formosa đã đổ 3.00 tấn chất thải ở SihanoukvilleCông ty Formosa đã đổ 3.000 tấn chất thải ở Sihanoukville

Một công nhân tại bến tàu đã chết một vài ngày sau khi làm sạch tàu vận chuyển chất thải đến Sihanoukville. Hàng ngàn người đã bỏ trốn khỏi thị trấn nghỉ mát ở Sihanoukville vì 3.000 tấn chất thải cực độc.  

Lee Chin-chun, tổng giám đốc của Tập đoàn Formosa Plastics, khi trả lời các chất vấn thời diểm đó cho biết rằng, các chất thải đã được xử lý và không hề nguy hiểm. Ông nói công ty sẽ đưa các chất thải trở lại nếu được yêu cầu.

Ông Lee cũng cho biết các quan chức Campuchia đã nhận được $ 300,000 tiền xử lý chất thải. Vì vậy, Chính phủ Campuchia đã đình chỉ 29 quan chức liên quan đến vụ việc. 

Cuối tháng 12/1998, cuối cùng Formosa đã phải xin lỗi sau khi vận chuyển một lô hàng các chất thải độc hại sang Campuchia  và gây rắc rối 'cho người dân.

Vụ việc này làm nảy sinh lo ngại các nước đang phát triển ở châu Á đã 'bán mình' vì các chất thải độc hại được tạo ra bởi các nước phát triển hơn trong khu vực. Người dân nghi ngờ rằng việc nhập khẩu các chất thải độc hại đã được nới lỏng bằng cách trả tiền cho các quan chức tham nhũng, đe dọa cuộc sống. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang