Google 'dụ dỗ' được Apple ký hợp đồng 600 triệu USD

author 20:05 17/03/2016

(VietQ.vn) - Theo báo cáo mới đây, Apple đã kí một bản hợp đồng có giá trị từ 400 - 600 triệu USD để sử dụng nền tảng điện toán đám mây của công ty Google.

Mới 4 tháng kể từ khi Google thuyết phục được “bà hoàng” Diane Greene về lãnh đạo mảng điện toán đám mây của công ty. Tuy nhiên, bà đã thực hiện thành công thành tựu xuất sắc thứ 2 của mình đó là thuyết phục được Apple trở thành khách hàng của mảng dịch vụ điện toán đám mây. Đây dĩ nhiên là tin không vui dành cho Amazon.

Theo đó, Apple đã kí một bản hợp đồng có giá trị từ 400 - 600 triệu USD để sử dụng nền tảng điện toán đám mây của công ty Google. Hiện chưa rõ giá trị tổng của hợp đồng hay liệu Apple có sử dụng số tiền họ đang chi trả cho dịch vụ điện toán đám mây của Amazon (Amazon Web Services - AWS) để chuyển sang công ty Google hay không. Tuy nhiên nếu Apple vẫn chọn sử dụng 2 dịch vụ song song thì dự đoán chi phí của Apple dành cho AWS sẽ giảm xuống một nửa.

Việc ký được hợp đồng với Apple lần này có ý nghĩa đặc biệt với công ty Google

Việc ký được hợp đồng với Apple lần này có ý nghĩa đặc biệt với công ty Google

Trên thực tế Apple chưa bao giờ công khai nói về việc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Amazon hay Azure của Micrsoft. Tuy nhiên, thông tin này đã được báo chí đưa ra kể từ cuối năm 2011 và sau đó Apple đã xác nhận thông qua một tài liệu bí mật. Apple sử dụng AWA và Azure cho các dịch vụ thuộc iCloud của họ.

Tháng trước, Brian Nowak - Chuyên gia phân tích của ngân hàng Morgan Stanley dự đoán rằng Apple đã dành khoảng 1 tỷ USD mỗi năm cho AWS. Nowak cho rằng Apple đang lên kế hoạch cắt giảm chi phí dành cho AWS sớm nhất có thể rồi xây dựng trung tâm dữ liệu mới. Ngoài iClound, Apple còn cần trung tâm dữ liệu cho iTunes và những ứng dụng trong kho ứng dụng.

Việc thuyết phục được Apple trở thành khách hàng của mảng điện toán đám mây được xem là thành tựu xuất sắc của Greene – người đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ hợp tác rộng hơn cho Google. Ngoài ra, chiến thắng này đặc biệt có ý nghĩa với Google bởi giúp xóa bỏ mối hiềm khích lâu nay của công ty này với Apple trên thị trường di động.

Diane Greene đã giúp Google thuyết phục được Apple sử dụng nền tảng điện toán đám mây

Diane Greene đã giúp Google thuyết phục được Apple sử dụng nền tảng điện toán đám mây

Đồng thời, bà Greene còn làm nên thành tựu khác là Spotify trong tháng qua đã tuyên bố họ sẽ sử dụng nền tảng đám mây của Google, trước đó họ sử dụng AWS. Trong khi đó, Dropbox vẫn là khách hàng trung thành của Amazon. 

Google đã và đang nỗ lực hết mình để thoát khỏi vị trí nhà cung cấp dịch vụ đám mây đứng hạng 3, sau Amazon và Microsoft. Người đứng đầu mảng điện toán đám mây Google, Urs Holzle, cho rằng đến năm 2020, Google sẽ kiếm được nhiều doanh thu từ mảng thị trưởng béo bở này hơn cả việc kinh doanh quảng cáo.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang