Công ty Hải Phát tự ý chuyển đổi công năng chung cư: Cư dân vô cùng bức xúc

author 06:14 26/07/2018

(VietQ.vn) - Cư dân tại Khu đô thị Tân Tây Đô tỏ ra rất bức xúc với việc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát chuyển đổi trái phép công năng tầng 3 tòa nhà CT2A-B.

Liên quan tới việc người dân tại Khu đô thị Tân Tây Đô ‘tố’ chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát tự ý chuyển đổi công năng tầng 3 của tòa chung cư CT2A-B, theo tài liệu mà PV Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) thu thập được, kể từ thời điểm năm 2015, Hải Phát đã có công văn gửi Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội, trong đó, có giải thích về vấn đề cư dân bức xúc.

Theo trình bày của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, dự án Tân Tây Đô nằm trên Quốc lộ 32, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội gồm 6 tòa nhà cao ốc 25 tầng với diện tích xây dựng là 11.960 m2 trên tổng diện tích khu đất là 40. 390 m2. Trong đó, dự án thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát gồm 3 tòa CT2A, CT2B, HHB, mỗi tòa gồm 1 tầng hầm, 3 tầng thương mại-dịch vụ và 22 tầng căn hộ, với gần 1.000 căn hộ.

Công văn của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. 

Tại khu vực đường 32 đã có rất nhiều dự án và trung tâm thương mại hoàn thành đưa vào hoạt động khiến cho diện tích sàn thương mại khu vực này rất lớn. Riêng dự án Tân Tây Đô với 6 tòa cao 25 tầng cũng có diện tích thương mại không nhỏ. Trong khi đó, với đặc điểm là vùng ven đô, chưa phát triển mạnh về thương mại, số lượng doanh nghiệp đóng trên địa bàn còn rất khiêm tốn so với các quận nội thành khác. Điều này dẫn tới tình trạng diện tích thương mại đang rơi vào tình trạng cung vượt quá cầu, do đó việc khai thác 3 tầng thương mại tại các tòa nhà của dự án là rất khó khăn và không hiệu quả.

“Nếu vẫn giữ nguyên là trung tâm thương mại thì sẽ xảy ra tình trạng không sử dụng hết, gây lãng phí của cải xã hội, không đem lại hiệu quả kinh tế xã hội cho cả địa phương cũng như chủ đầu tư. Mặt khác, nhu cầu về nhà ở của người dân tại khu vực này lại rất cao, chủ yếu là các hộ dân đến từ ngoại tỉnh và thu nhập không cao. Do đó, Chủ đầu tư đã vận dụng linh hoạt văn bản của Bộ Xây dựng để chia nhỏ căn hộ tại tầng 3 của tòa CT2A, CT2B để bán cho người dân, đáp ứng nhu cầu thực tế về nhà ở xã hội. Hiện tại tổng số căn hộ tầng 3 của hai tòa là 48 căn…Chúng tôi xin nhận trách nhiệm về sai phạm trên và chấp nhận mọi quyết định xử phạt của cơ quan có thẩm quyền”, công văn của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nêu rõ.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam Online về sai phạm và những lý lẽ mà Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát đưa ra, anh Hồ Thắng, một cư dân sống tại tòa CT2A cho biết việc Hải Phát tự ý chuyển đổi công năng tầng 3 (từ tầng thương mại thành tầng căn hộ) là sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động quản lý xây dựng, ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng tòa nhà, ảnh hưởng đến quy hoạch mật độ dân cư..

“Tôi cho rằng đây là hành vi lừa đảo khách hàng bởi chính chủ đầu tư cũng khẳng định rằng tầng 3 là tầng thương mại (nêu rõ trong công văn số 104/CV-HP ngày 16/4/2015 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và trên website của Hải Phát khi giao bán căn hộ).

Trên thực tế từ 2015 công ty này đã bán, chuyển nhượng cho khách hàng với cam kết cấp sổ hồng đầy đủ nhưng cho đến nay không được thực hiện như đã nói. Cư dân tầng 3 rất lo lắng và bức xúc, khi bỏ tiền ra mua nhà nhưng nơm nớp lo sợ không biết bao giờ được cấp sổ, muốn chuyển nhượng cũng khó khăn”, anh Thắng bức xúc nói.

Cũng theo anh Thắng, điều mà bản thân anh và những người dân tại đây lo lắng chính là việc thay đổi công năng tầng thương mại liên quan đến công tác an toàn PCCC, dễ gây nguy cơ cháy nổ, có thể ảnh hưởng tới tính mạng của hàng ngàn cư dân.

“Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng xem xét tiến hành thanh, kiểm tra đổi với việc tự ý chuyển đổi công năng tầng 3 sai mục đích tại tòa nhà CT2A-B của chủ đầu tư Hải Phát để có được thông báo kết luận cho cư dân yên tâm ổn định cuộc sống bình yên và an toàn”, anh Thắng chia sẻ thêm với phóng viên.

Bản vẽ mặt bằng cấp điện tầng 3 thể hiện tầng này là tầng thương mại, dịch vụ.

 

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam Online đã đưa, theo hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh mà Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát cung cấp cho Ban quản trị tòa nhà chung cư CT2A-B, tại bản vẽ KT-07, mặt đứng trục 18-1 thể hiện tầng 1, 2, 3 là tầng thương mại, dịch vụ.

Bên cạnh đó, trong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công hạng mục phần thân (Bộ môn: Điện, điện nhẹ, cấp thoát nước, thông gió, PCCC), tại bản vẽ Đ – 07, cùng với Bản vẽ hoàn công hạng mục hệ thống điện, nước căn hộ chung cư cao tầng CT-02 từ trục 1A đến chính giữ trục 9-10, tại bản vẽ Đ-07, mặt bằng cấp điện tầng 3 cũng vẫn được thể hiện là tầng thương mại, dịch vụ.

Tuy nhiên, trên thực tế, toàn bộ tầng 3 tòa CT2A và CT2B đều chuyển đổi thiết kế thành 24 căn hộ. Tổng cộng tầng 3 chung cư CT2A-B hiện đang có 48 căn hộ. Trong đó, tại CT2A và CT2B đều có 7 căn hộ đã có người vào ở, còn lại 17 căn đang bỏ trống.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ này và nhận thấy nhiều điểm nghi vấn, Ban quản trị đã yêu cầu chủ đầu tư đưa ra những văn bản chứng minh việc tầng 3 của tòa nhà thiết kế thành các căn hộ là đúng quy định.

Tuy nhiên chủ đầu tư chưa xuất trình được bất kỳ hồ sơ nào chứng minh việc chuyển đổi chức năng tầng 3 tòa nhà CT2A-B là hợp pháp, ngoài quyết định số 1860 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Tân Tây Đô do UBND huyện Đan Phượng ban hành và văn bản số 834 và 1562 do Bộ Xây dựng cấp. Mặc dù vậy các văn bản trên đều không nhắc đến việc điều chỉnh mặt bằng tầng 3 tòa CT2A-B.

Bảo Lâm

KĐT Tân Tây Đô: Công ty Hải Phát chuyển đổi trái phép công năng nhà chung cư(VietQ.vn) - Người dân tại KĐT Tân Tây Đô tiếp tục phản ánh việc Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát chuyển đổi trái phép công năng nhà chung cư.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang