Công ty ‘khủng’ nào được định giá lên tới hơn 2.000 tỷ USD?

author 15:12 04/11/2019

(VietQ.vn) - Một số ngân hàng thậm chí còn định giá Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco lên tới hơn 2.000 USD.

Ngày 3/11/2019, Tập đoàn dầu khí Saudi Aramco cho biết kế hoạch IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của công ty đã được phê chuẩn và dự kiến sẽ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tadawul tại Riyadh, Saudi Arabia.

Trong tháng này, Saudi Aramco sẽ khởi động chương trình roadshow quốc tế để thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, đồng thời sẽ công bố cáo bạch trong đó cung cấp chi tiết về tài chính của công ty.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Saudi Aramco dự kiến huy động khoảng 20 - 40 tỷ USD với định giá 1.600 – 2.000 tỷ USD. Hiện tại, danh hiệu IPO lớn nhất thế giới thuộc về tập đoàn Alibaba của Trung Quốc khi huy động được 25 tỷ USD vào năm 2014 tại New York. Theo truyền thông Saudi Arabia, cổ phiếu Saudi Aramco có thể bắt đầu giao dịch vào đầu tháng 12.

 Saudi Aramco là công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Một báo cáo của các ngân hàng tham gia vào IPO của Saudi Aramco cho thấy, họ đang gặp khó trong việc tìm ra định giá chính xác cho Aramco. Thậm chí, con số mà các ngân hàng đưa ra có khoảng cách khá xa.

Cụ thể, trong khi Bank of America định giá Aramco vào khoảng 1.220 – 2.270 tỷ USD, Goldman Sachs cho rằng giá trị của Aramco vào khoảng 1.600 – 2.300 tỷ USD thì HSBC – một trong những ngân hàng chịu trách nhiệm chính trong vụ IPO này – định giá 1.590 – 2.100 tỷ USD. Còn BNP Paribas lại đưa ra một con số khá chi tiết, là 1.424 tỷ USD.

Báo cáo cũng cho thấy, tính trung bình, giá trị của công ty dầu mỏ quốc doanh Saudi Arabia có thể chỉ vào khoảng 1.500 tỷ USD hoặc thấp hơn, kém xa mục tiêu 2.000 tỷ USD.

Thương vụ IPO của Aramco là một phần trong kế hoạch Vision 2030 của của Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, nhằm giúp nền kinh tế này tránh phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ, đồng thời phát triển thêm các lĩnh vực khác. "IPO sẽ làm tăng hiện diện trên thị trường quốc tế cho chúng tôi, với vai trò là một công ty hàng đầu", CEO Amin Nasser cho biết trong một cuộc họp báo hôm qua.

Chủ tịch Yasir al-Rumayyan thì khẳng định số cổ phần bán ra và mức định giá sẽ được công bố sau khi quá trình dựng sổ (bookbuilding) hoàn tất. Việc chào bán bao nhiêu được cho là phụ thuộc phần lớn vào nhà đầu tư trong nước.

Năm ngoái, chính phủ Saudi từng thảo luận việc bán 5% cổ phần, huy động khoảng 100 tỷ USD. Họ muốn niêm yết trên nhiều sàn, như New York hay London, bên cạnh Riyadh.

Trường Hải công bố giá bán xe BMW tháng 11/2019: Giá các mẫu BMW hiện giờ ra sao?(VietQ.vn) - Mới đây, CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco), nhà phân phối độc quyền của BMW tại Việt Nam đã công bố giá bán xe BMW cho tháng 11/2019. Giá bán giúp người tiêu dùng tiện tham khảo trước quyết định mua xe.

Aramco hiện sở hữu trữ lượng dầu mỏ và sản lượng khổng lồ mỗi ngày. Công ty này hiện giữ vị trí độc quyền tại Saudi Arabia - quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Năm 2018, Saudi Aramco là công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới với 111 tỷ USD, nhiều hơn lợi nhuận của Apple, Alphabet và Exxon Mobil Corp cộng lại.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang