Xuất hiện công ty lớn nhất có lợi nhuận cao hơn cả Apple, Amazon và Google cộng lại

authorKhánh Hồng 06:47 02/04/2019

(VietQ.vn) - Saudi Aramco, công ty dầu khí quốc doanh của Ả Rập Xê Út, đã đệ trình cho đợt IPO quốc tế đầu tiên vào thứ Hai với lợi nhuận cao “điên cuồng”.

Cụ thể, Aramco đang phát hành trái phiếu trị giá 10 tỷ USD cho các nhà đầu tư sau khi tăng gấp đôi lợi nhuận trong năm 2018 nhờ giá dầu được cải thiện.

Gã khổng lồ dầu mỏ thuộc sở hữu nhà nước của Ả Rập Xê Út “thổi bay” phần còn lại của thế giới với lợi nhuận khổng lồ. Công ty đã kiếm được 111,1 tỷ đô la thu nhập ròng trong năm ngoái, theo Moody, khiến cho nó có lợi nhuận cao hơn so với Apple, Amazon và Alphabet (công ty mẹ của Google) cộng lại.

cong-ty-lon-nhat-co-loi-nhuan-cao-hon-ca-apple-amazon-va-google-cong-lai

 Saudi Aramco đạt lợi nhuận cao "điên cuồng". Ảnh: Reuters

Thu nhập của Apple đã tăng lên tới 60 tỷ đô la vào năm ngoái trong khi Amazon mang lại 10 tỷ đô la lợi nhuận. Trong khi đó, các công ty dầu mỏ Exxon Mobil và Royal Dutch Shell đã kiếm được lợi nhuận 20,8 tỷ đô la và 17,5 tỷ đô la trong năm 2018, nhấn mạnh sự bành trướng của Aramco.

"Công ty hoàn toàn thuộc sở hữu của nhà nước và dự kiến sẽ chủ yếu thuộc sở hữu của chính phủ ngay cả sau khi có bất kỳ IPO tiềm năng nào trong tương lai", Moody nói, "Ngành dầu mỏ cũng bao gồm một phần đáng kể GDP của Ả Rập Saudi và chi phối xuất khẩu của nó".

Đây là cơ hội lớn đầu tiên để các nhà đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng việc đầu tư vào một trong những công ty năng lượng lớn nhất thế giới. Trước đó, các kế hoạch IPO của công ty đã bị hoãn trong năm ngoái.

Một trong những lợi thế chính của việc phát hành trái phiếu là đạt được xếp hạng cao từ các cơ quan tín dụng khác nhau. (Rốt cuộc Aramco không cần tiền).

Trong số các yếu tố rủi ro chính mà công ty đưa ra là vấn đề môi trường và các thách thức khác liên quan đến biến đổi khí hậu cho thấy sự hiểu biết rộng về những hạn chế nhu cầu đa dạng mà ngành dầu khí phải đối mặt. Bản cáo bạch cho thấy Saudi Aramco chiếm khoảng 1/8 thùng dầu thô được sản xuất trên toàn cầu từ năm 2016 đến 2018.

Khánh Hồng (theo Business Insider)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang