Công ty mua dự án lừa để... lừa

author 09:16 23/06/2013

Một công ty mua dự án lừa trên 20ha khu đất vàng của thị xã biển Cửa Lò (Nghệ An) để khởi động trở lại dự án. Nhưng ba năm sau, nữ giám đốc công ty này phải ngồi tù vì tội lừa đảo hơn 73,6 tỉ đồng.

Dự án 50 triệu USD mang tên “Khu liên hợp khách sạn - thể thao - thương mại - chung cư Cửa Lò” thuộc Công ty liên doanh Hồng Thái - S.I.T (doanh nghiệp Hồng Thái và Công ty Safekeeping-Investment-Trust, viết tắt là S.I.T, ở Úc) do ông Cao Hồng Định làm giám đốc. Còn nữ giám đốc Công ty CP đầu tư thương mại và dịch vụ Kim Liên (gọi tắt là Công ty Kim Liên) mua lại dự án nêu trên là Nguyễn Thị Thanh Thủy (43 tuổi, trú tại TP Vinh, Nghệ An), vừa bị tòa xử chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” hôm 14-6.

Sau khi biết Công ty liên doanh Hồng Thái - S.I.T lừa 32 nhà thầu là các doanh nghiệp từ Bắc vào Nam góp vốn để xây dựng một dự án hoành tráng nhưng thật ra chỉ có 114 biệt thự xây dở dang từ năm 2009, bà Thủy tìm cách mua lại dự án này dù không có năng lực tài chính nên phải tìm “chiêu” để tìm vốn.

Theo trung tá Vương Đình Huy - điều tra viên Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An, bà Thủy thực hiện “chiêu” bằng cách lợi dụng nhiều mối quan hệ rồi nhờ giám đốc Công ty CP tư vấn và xây dựng Hồng Hà ở TP Thái Nguyên và Công ty Văn Tuân ở Hà Nội lập khống hồ sơ về năng lực tài chính, ký xác nhận khống các hợp đồng góp vốn đầu tư với hai công ty này. Đồng thời dùng chữ ký giả của trưởng phòng kế toán Ngân hàng SeAbank chi nhánh Bắc Ninh để mở tài khoản gửi tiền của Công ty Kim Liên vào đây, rồi nhờ ngân hàng này xác nhận khống số dư trên tài khoản là 188 tỉ đồng kèm theo thủ tục cam kết của ngân hàng sẽ cung cấp cho Công ty Kim Liên khoản tín dụng 850 tỉ đồng.

Khi có các thủ tục này, bà Thủy về Nghệ An tập hợp hồ sơ, trong đó có thông báo của UBND tỉnh cho phép “tiếp cận, nghiên cứu đầu tư dự án của Công ty liên doanh Hồng Thái - S.I.T”, gửi tới Ngân hàng SeAbank chi nhánh Vinh đề nghị cung cấp thư cam kết cho vay khoản tín dụng 50 triệu USD để đầu tư vào dự án Hồng Thái - S.I.T và được ngân hàng này chấp nhận. Tuy chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và cấp phép đầu tư nhưng bà Thủy đi trương “bảo bối” này ra trước khách hàng để huy động vốn.

Trong ba năm, bà Thủy tổ chức 11 phi vụ lừa được hơn 73,6 tỉ đồng. Nhưng trong giai đoạn chuẩn bị bỏ trốn, bà Thủy đã bán lại dự án này cho một trong 11 bị hại là bà Minh. Bà Minh không kham nổi dự án nên bàn giao lại cho Công ty TNHH Bảo Khánh Hamico, trụ sở đóng tại thị xã Cửa Lò. Hiện UBND tỉnh đang xem xét việc cho phép Công ty TNHH Bảo Khánh Hamico tiếp cận, nghiên cứu đầu tư dự án.

Vũ Toàn/TT
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang