Công ty Nhôm Lâm Đồng: Dây chuyền sản xuất tinh quặng alumin hiện đại giúp nâng cao năng suất

author 11:01 02/12/2015

(VietQ.vn) - Chỉ hai năm trước, hàng trăm lao động Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng đã viết đơn xin nghỉ việc, bởi không thể cầm cự với đồng lương quá ít ỏi trong suốt thời gian dài. Thế nhưng kể từ khi Nhà máy khai thác, sản xuất alumin bước vào sản xuất chính thức, năng suất lao động, thu nhập của công nhân đã tăng lên đáng kể.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chủ tịch Công đoàn Công ty Nhôm Lâm Đồng Phạm Thị Thanh Hòa cho biết: “Hiện nay, Công ty có hơn 1,7 nghìn lượt lao động, trong đó có hơn 1,5 nghìn lao động trực tiếp, mức thu nhập bình quân xấp xỉ 7,5 triệu đồng. Trong giai đoạn xây dựng, chuyển giao công nghệ Nhà máy, đời sống người lao động (NLĐ) gặp nhiều khó khăn. Với mức lương xấp xỉ 1 triệu đồng/tháng, lại nghe phong thanh dư luận xì xầm Nhà máy không thể đi vào sản xuất, nhiều công nhân đã viết đơn xin nghỉ việc, tìm kiếm công việc khác. Là tổ chức đại diện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, chứng kiến tình cảnh đó, chúng tôi buồn và bất lực. Thế nhưng, gần hai năm trở lại đây, Nhà máy đi vào hoạt động có hiệu quả, NLĐ có việc làm, thu nhập ổn định, tư tưởng an tâm, gắn bó. Rất nhiều người viết đơn xin quay trở lại nhưng không được, do biên chế Nhà máy đã ổn định”.

công ty nhôm Lâm Đồng

Dây chuyền sản xuất tinh quặng alumin tại Nhà máy bauxite - nhôm Lâm Đồng (Ảnh Trọng Đạt/TTXVN)

Chúng tôi cùng Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đi thăm Nhà máy, khu nhà ở công nhân, bếp ăn tập thể. Mắt ông lấp lánh niềm vui khi nghe Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Nhôm Lâm Đồng Lê Việt Quang phấn khởi thông báo, điều đáng mừng hơn cả là tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty đã cơ bản làm chủ công nghệ, nâng dần công suất Nhà máy từ 60% đạt công suất khai thác 100% công suất thiết kế. Sản xuất alumin đến đâu tiêu thụ hết đến đó, gần như không có tồn kho.

Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải đánh giá rất cao những kết quả Công ty đạt được, nhất là đội ngũ cán bộ, kỹ sư, NLĐ đã làm chủ một công nghệ. Đồng thời khẳng định, từ Nhà máy này, đã ra đời đội ngũ kỹ sư đủ năng lực tiếp cận vận hành tốt các thiết bị khoa học, hiện đại, một lực lượng lao động mới, trên một lĩnh vực mới, công nghệ mới, là niềm tự hào của giai cấp công nhân Việt Nam. Đồng thời đề nghị lãnh đạo Công ty, Công đoàn phải hết sức quan tâm đến công tác an toàn lao động do đây là công nghệ hiện đại, phức tạp, sử dụng cả hơi, nhiệt, hóa chất. Đẩy mạnh phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động, làm sao để sáng kiến trở thành một phần trong cuộc sống của NLĐ. Cải tiến kỹ thuật, sáng tạo, sáng kiến là vì Công ty, cũng là vì lợi ích của chính mình.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Nhôm Lâm Đồng Lê Việt Quang cho biết: Sau khi được các chuyên gia nước ngoài chuyển giao công nghệ, sau hai năm vận hành thương mại, đến nay có thể khẳng định chủ trương phát triển ngành công nghiệp bauxite - nhôm của Đảng và Chính phủ là hoàn toàn đúng đắn. Trong năm 2014, Công ty sản xuất được 480 nghìn tấn alumin. 9 tháng đầu năm 2015 sản xuất được 540 nghìn tấn, đạt 100% kế hoạch năm, xuất khẩu sang các nước: Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc với giá bình quân cả năm đạt 326,5 USD/tấn, cao hơn tính toán ban đầu của dự án.

Giải thích về một số dư luận xung quanh công tác bảo vệ môi trường, nhất là hồ bùn đỏ, ông Lê Việt Quang khẳng định: Các hồ chứa bùn đỏ luôn được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ngoài hệ thống đo kiểm của Công ty thực hiện quan trắc môi trường định kỳ bốn lần/năm theo đúng quy định, còn có hệ thống quan trắc độc lập của Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng. Mọi biến động liên quan đến hồ bùn đỏ đều được báo cáo tự động bằng máy móc hiện đại. Kết quả cho thấy các thông số môi trường của dự án đều được bảo đảm theo tiêu chuẩn cho phép.

Thái Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang