Công ty Phúc Land bán “lúa non” tại dự án Lotus New City?

author 07:10 19/12/2019

(VietQ.vn) - Dù chưa rõ ràng về thủ tục pháp lý và vẫn đang trong quá trình san lấp mặt bằng, công ty Phúc Land đã chào bán rầm rộ và thu tiền của khách hàng tại dự án Lotus New City.

Chiêu trò chiêu dụ khách hàng

Thời gian qua, nhiều bạn đọc phản ánh về việc các trang web, mạng xã hội rầm rộ giới thiệu về dự án Lotus New City do công ty CP đầu tư thương mại địa ốc Phúc Land (công ty Phúc Land) làm đơn vị phát triển. Với quy mô gồm 700 nền trên diện tích 9,6ha, dự án toạ lạc tại ấp Bà Chủ, xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Tuy nhiên, dự án này chưa rõ ràng về hồ sơ pháp lý.

Tìm hiểu theo những lời giới thiệu, PV được biết, dự án Lotus New City được một số sàn giao dịch bất động sản chào bán thông qua phiếu đăng ký giữ chỗ của công ty Phúc Land. Việc chào bán dự án được Phúc Land triển khai từ khoảng cuối tháng 6/2019, dù lúc đó khu đất giới thiệu dự án vẫn đang là ruộng lúa.

Trong vai một nhà đầu tư đất nền, PV được nhân viên tên L. giới thiệu về dự án. Như lời của nhân viên này thì hiện nay dự án Lotus New City đã được san lấp mặt bằng gần xong. Đồng thời, ngày 20/10/2019, công ty Phúc Land đã tổ chức lễ giới thiệu và mở bán dự án Lotus New City tại The Adora Luxury Hoàng Văn Thụ.

Phối cảnh dự án Lotus New City (Phân khu S là giai đoạn 1).

Để mua một lô đất tại dự án, khách hàng phải đặt cọc trước ít nhất từ 30 triệu đồng. Sau khi đặt cọc 7 ngày khách hàng sẽ phải đóng tiền tiếp cho đủ 45% giá trị hợp đồng lô đất, lúc này khách hàng sẽ được ký hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng với công ty Phúc Land. Phần còn lại sẽ được thanh toán theo tiến độ khoảng 2 tháng một lần, sau 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng khách hàng sẽ được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, công ty Phúc Land cũng đưa ra một số phương thức thanh toán khác với các mức chiết khấu hấp dẫn, nhằm khuyến khích khách hàng xuống tiền nhiều nhất có thể. Thậm chí, còn thu tiền của khách hàng tới 95% giá trị hợp đồng.

Có vẻ như để làm tăng độ nóng cho dự án, L. cho biết: “Hiện nay dự án đã được bán gần hết giai đoạn 1, chỉ còn một ít nền thôi. Bên em cũng sắp mở bán giai đoạn 2 rồi”.

Sau một lúc trao đổi, để thuyết phục thêm PV xuống tiền ở mức tối đa, L. còn đưa ra quyết định chính sách thưởng cho cán bộ lãnh đạo công ty và nói: “Đây là suất nội bộ thưởng cho sếp em, do không đủ tiền mua nên sếp em bán lại. Nếu anh đóng đủ tiền luôn thì sẽ được chiết khấu ngay 20%”.

"Lách luật” để “gặt lúa non”

Khi hỏi về thủ tục pháp lý của dự án, L. đưa cho PV xem Quyết định chủ trương đầu tư và phê duyệt nhiệm quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án khu dân cư Tân Lân cho công ty TNHH MTV Hưng – Đào – Tân (công ty Hưng – Đào – Tân). Đồng thời, nhân viên này cung cấp thêm hợp đồng độc quyền phân phối bất động sản giữa công ty Hưng – Đào – Tân với công ty Phúc Land rồi nói thêm: “Anh cứ yên tâm mà mua, hồ sơ pháp lý đã có đủ, bên em cam kết sẽ bàn giao đúng tiến độ”.

Qua khảo sát thực tế, PV nhận thấy, dự án vẫn đang trong giai đoạn tiến hành san lấp mặt bằng. Các phương tiện, máy móc cũng đang tất bật đổ đất, san ủi để san lấp mặt bằng cho ruộng lúa. Đến đây, PV không khỏi thắc mắc có hay không việc “lách luật” huy động vốn trái phép tại dự án Lotus New City của công ty Phúc Land? Hồ sơ pháp lý của dự án đã được hoàn thành đầy đủ hay chưa? Có giấy phép thi công cơ sở hạ tầng hay chưa khi mà việc san lấp, thi công ngay bên cạnh UBND xã Tân Lân được diễn ra khá rầm rộ và công khai.

 Lotus New City hiện vẫn đang trong quá trình tiến hành san lấp mặt bằng.

Khi mà dự án đang trong quá trình san lấp mặt bằng, hồ sơ pháp lý chưa rõ ràng, công ty Phúc Land lại thu tiền của khách hàng tối thiểu đến 45% giá trị hợp đồng sau 7 ngày đặt cọc. Và để phục vụ cho mục đích của mình, công ty Phúc Land còn tung ra nhiều chiêu bài để chiêu dụ khách hàng xuống tiền ở mức cao nhất có thể.

Để tìm hiểu rõ hơn về thủ tục pháp lý và dấu hiệu “lách luật” để “gặt lúa non” tại dự án Lotus New City, PV đã liên hệ với công ty, tuy nhiên đến nay, công ty Phúc Land vẫn chưa có phản hồi cho vụ việc.

Theo luật sư Lê Phúc – Đoàn luật sư TP.HCM, tại điểm B khoản 1 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về điều kiện để CĐT tiến hành mở bán theo hình thức phân lô, bán nền thì “phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải”.

Tức là để tiến hành mở bán theo hình thức phân lô bán nền, CĐT dự án phải hoàn tất về các công trình hạ tầng đã được duyệt. Tuy nhiên, tại dự án Lotus New City hiện nay mới đang ở giai đoạn san lấp mặt bằng nhưng đã được chào bán rầm rộ ra thị trường. Phải chăng công ty Phúc Land đang bán “lúa non”, đẩy rủi ro cho khách hàng?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đức Thọ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang