Phát hiện thêm sai phạm Công ty SunNet

author 15:20 07/10/2013

(VietQ.vn) - Địa điểm đăng ký kinh doanh của Công ty SunNet không đúng như đăng ký kinh doanh đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp phép.

Như Chất lượng Việt Nam đã phản ánh trong bài viết: “Công ty SunNet phát hành trò chơi dung tục, xuyên tạc” và bài “Nhiều trò chơi trực tuyến của Công ty SunNet phạm luật”, từ những phản ánh của người tiêu dùng và sự vào cuộc của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phát hiện được nhiều sai phạm của Công ty CP Giải pháp CNTT và truyền thông SunNet (Công ty SunNet). Các sai phạm tập trung ở việc công ty này phát hành những sản phẩm trò chơi (game) trực tuyến cho máy tính và điện thoại di động nhưng trong đó có nhiều game mang tính bạo lực, xuyên tạc, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục.

Tro choi truc tuyen dung tuc, 18+

Trò chơi trực tuyến 18+ bị "phanh". Ảnh: N. Nam

Tại công văn số 1433/STTTT – TTR ngày 19/9/2013 gửi Chất lượng Việt Nam, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đã khẳng định, Công ty SunNet có địa chỉ website: www.qplay.vn, trên địa chỉ này tồn tại các game bạo lực, bịa đặt về lãnh đạo nước ngoài đến và bị khủng bố tại Việt Nam cùng với những game gợi dục.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Công ty SunNet đã vi phạm điểm b, điểm d khoản 2 điều 12 của Luật Công nghệ thông tin.

Theo giải thích của Công ty SunNet tại công văn số 15/2013/CV – SUNNET gửi cho Chất lượng Việt Nam ngày 27/9/2013 do ông Nguyễn Đức Đông – Tổng giám đốc ký, phía Công ty SunNet cũng xác nhận, đúng là công ty này có phát hành các trò chơi thuộc nhóm trò chơ 18+. Cụ thể là game xếp ảnh 18+, soi ảnh, rót bia, oẳn tù tì và các trò chơi thuộc nhóm trò chơi nhập vai như: C.S.C.D, giải cứu tổng thống, cuộc chiến đơn độc, đội đặc nhiệm, xạ thủ, biệt đội đột kích.

Công ty SunNet cho rằng, đối với các trò chơi 18+, những hình ảnh trong các trò chơi của công ty là lấy lại các hình ảnh có sẵn ở trên mạng internet để sử dụng.

“Do chưa nhận thức được đầy đủ mức độ ảnh hưởng của các hình ảnh trong trò chơi tới người tiêu dùng nên ngay sau khi được Đoàn thanh tra và PV nhắc nhở, phía công ty đã kiên quyết gỡ bỏ, không cung cấp cho khách hàng nữa và thực hiện điều chỉnh nội dung hình ảnh phù hợp hơn”, một đoạn trong công văn của Công ty SunNet viết.

Cũng theo Công ty SunNet, các trò chơi thuộc nhóm nhập như vai C.S.C.D, giải cứu tổng thống, cuộc chiến đơn độc, đội đặc nhiệm, xạ thủ, biệt đội đột kích… cũng đã được công ty tạm dừng cung cấp và nghiêm túc tiến hành chỉnh sửa nội dung cho phù hợp với quy định.

Tính đến thời điểm hiện nay, dù các sai phạm của Công ty SunNet đã diễn ra một thời gian dài và phía Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cũng đã có kết luận sơ bộ, tuy nhiên theo Thanh tra Sở này, mức độ sai phạm của Công ty SunNet vượt tầm xử lý của Sở nên các mức xử phạt đang được Sở báo cáo lên UBND TP. Hà Nội và chờ ý kiến xử lý.

 Cong ty Sunnet phat hanh game 18+

Trong các văn bản đều khẳng định địa điểm kinh doanh của Công ty SunNet ở điểm khác so với đăng ký kinh doanh. Ảnh: N. Nam

Đặc biệt hơn, trong cả hai công văn của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và Công ty SunNet đều khẳng định Công ty SunNet có địa điểm kinh doanh tại P303, số 1 ngõ 120 Trường Chinh, phường Phương Mai, Đống Đa (Hà Nội). Tuy nhiên, qua tìm hiểu, PV được biết, địa chỉ kinh doanh của Công ty SunNet lại không phải ở địa chỉ nói trên.

Câu hỏi đặt ra là, phải chăng Công ty SunNet cố tình báo cáo sai về địa điểm kinh doanh của mình và cố tình làm trái với giấy phép đăng ký kinh doanh mà Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã cấp. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật, những doanh nghiệp, cơ sở cung cấp dịch vụ internet và trò chơi trực tuyến (game online) phải có biển hiệu, đăng ký kinh doanh rõ ràng, chính xác.

Liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, PV được biết, việc một doanh nghiệp đăng ký địa điểm kinh doanh ở một nơi và được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh rồi lại đặt địa điểm kinh doanh ở một nơi khác là đã vi phạm quy định của Luật Doanh nghiệp và Nghị định số 43/2010/NĐ – CP ngày 15/4/2010 về đăng ký doanh nghiệp của Chính phủ và Thông tư số 01/2013/TT – BKHĐT ngày 21/01/2013, hướng dẫn về đăng ký kinh doanh.

Theo quy định tại Nghị định số 28/2009/NĐ – CP ngày 20/03/2009, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet, tại điều Điều 17, quy định về “Vi phạm các quy định về trò chơi trực tuyến (online games)” nêu rõ: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: a) Quảng cáo, giới thiệu các trò chơi trực tuyến chưa được phép lưu hành tại Việt Nam; b) Không xây dựng các quy định quản lý hoạt động trò chơi trực tuyến theo quy định của pháp luật khi cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến tại Việt Nam; c) Không cung cấp đầy đủ các thông tin về luật lệ trò chơi và các quy định quản lý hoạt động trò chơi trực tuyến trên trang chủ của trò chơi do doanh nghiệp thiết lập; d) Vi phạm một trong các điều kiện về cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến theo quy định của pháp luật.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: a) Không thông báo bằng văn bản với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc không thông báo trên trang chủ của trò chơi trước thời điểm ngừng cung cấp dịch vụ ít nhất ba tháng; b) Cung cấp trò chơi trực tuyến có nội dung không đúng với quy định tại quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: a) Cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến hoặc làm đại lý cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến tại Việt Nam khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép; b) Để người sử dụng cung cấp các nội dung trong trò chơi và trên diễn đàn của trò chơi những nội dung vi phạm các điều cấm trong Nghị định quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin điện tử trên Internet.

Ngoài ra, điều 17 cũng quy định các hình thức phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện; khắc phục hậu quả bằng việc buộc xóa bỏ nội dung thông tin điện tử đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 và điểm b khoản 3 Điều này.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang