Công ty than Hồng Thái: Nâng cao năng suất chất lượng nhờ công nghệ ZRY

author 11:18 25/04/2017

(VietQ.vn) - Công nghệ giàn chống ZRY này được các đơn vị cơ khí tự chế tạo được thiết bị giàn chống sẽ mở ra một bước ngoặc về công nghệ nội địa hoá, giúp hạ giá thành khai thác và chủ động được thiết bị…

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thông tin từ Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết, mới đây, Ban Khoa học Công nghệ, thông tin và Chiến lược phát triển (KCL) phối hợp cùng các ban và đơn vị liên quan đã kiểm tra quá trình thử nghiệm áp dụng công nghệ giàn chống ZRY tại lò chợ vỉa 9B Tràng Khê II - Than Hồng Thái.

Công nghệ giàn chống ZRY có ưu điểm lớn nhất là áp dụng được cho các vỉa độ dốc lớn lên đến trên 45 độ mà các công nghệ chống khác không áp dụng được. Hiện tại, công nghệ đang được Tập đoàn phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ Mỏ và các đơn vị triển khai áp dụng thử nghiệm tại vỉa 9B Tràng Khê II - Hồng Thái, thuộc Công ty than Hồng Thái và cho kết quả khả quan.

Nâng cao năng suất chất lượng nhờ công nghệ giàn chống ZRY. Ảnh Vinacomin

Điều quan trọng hơn cả là kết cấu giàn chống đều được các kỹ sư tự thiết kế ứng dụng, trong đó, Công ty CP Cơ khí Mạo Khê đảm nhận toàn bộ phần cơ khí, Công ty CP Công nghiệp Ô tô đảm nhận toàn bộ phần thuỷ lực. Với đặc điểm địa chất các vỉa than vùng Quảng Ninh có nhiều vỉa dốc đứng, việc áp dụng thành công công nghệ này, cũng như các đơn vị cơ khí tự chế tạo được thiết bị giàn chống sẽ mở ra một bước ngoặc về công nghệ nội địa hoá, giúp hạ giá thành khai thác và chủ động được thiết bị…

Trước đó, vào tháng 8/2015, Công ty đã áp dụng thành công công nghệ khai thác lò chợ xiên chéo, chống giữ bằng giàn mềm ZRY vào sản xuất, đã cho thấy được những hiệu quả sau đầu tư.

Với việc áp dụng dây chuyền công nghệ khai thác lò chợ xiên chéo, chống giữ bằng giàn mềm ZRY được thiết kế gồm 386 bộ chống với 45 cột thuỷ lực đơn chống tăng cường, trạm bơm dung dịch nhũ hoá BRW80/20 và hệ thống đường ống thuỷ lực từ trạm bơm đến lò chợ đã thay thế cho vật liệu chống giữ truyền thống. Giàn chống có công suất thiết kế 90.000 tấn than/năm, góp phần nâng cao mức độ an toàn, cải thiện được điều kiện làm việc cho công nhân, khai thác tối đa tài nguyên các vỉa dày trung bình ở góc dốc trên 45 độ, giảm tổn thất than.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang