Công ty than Uông Bí: Đưa công nghệ giàn chống mềm ZRY vào khai thác

author 20:12 14/04/2016

(VietQ.vn) - C.ty than Uông Bí đang chuẩn bị các điều kiện trong sản xuất cũng như quá trình đầu tư để đưa công nghệ giàn chống mềm ZRY vào lắp đặt trong khai thác.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo Vinacomin, dự án đưa công nghệ chống lò bằng giàn mềm ZRY này sẽ được Công ty than Uông Bí áp dụng tại vỉa 8 mức -60 lên mức +30. Đây là công nghệ khai thác lò chợ xiên chéo, chống bằng giàn mềm ZRY, được áp dụng trong điều kiện đối với các vỉa dốc trên 45 độ, khó có thể áp dụng các công nghệ khác. Trước đó, Công ty than Hồng Thái cũng đã tổ chức đưa công nghệ này vào áp dụng thử nghiệm và cho kết quả khả quan.

Lò chợ chống giữ giàn mềm ZRY áp dụng thử nghiệm tại vỉa 9B khai trường Than Hồng Thái.

Tại Công ty than Hồng Thái, việc áp dụng công nghệ khai thác lò chợ xiên chéo, chống bằng giàn mềm ZRY đã mang lại những thành công bước đầu như: giảm chi phí đầu tư mua sắm thiết bị so với tổ hợp 2ANSH; sản lượng khai thác cao hơn, đạt 293 tấn/ngày - đêm, gần 90 ngàn tấn/tháng, thậm chí có giai đoạn đạt 300 đến 400 tấn/ngày- đêm; năng suất lao động tương đối cao, trung bình 5,5 tấn/công; tổn thất than giảm đáng kể, chỉ còn 12,6 đến 16,3%, trong khi các công nghệ trước đó, tổn thất đến 35%... Đặc biệt, công nghệ có quy trình khai thác đơn giản, số công nhân trong ca giảm, điều kiệm làm việc tốt, mức độ an toàn cao…

Trước đó, Tập đoàn và các đơn vị cũng đã tổ chức hội thảo để tìm giải pháp cho việc khai thác các vỉa dốc trên 45 độ, trong đó, hướng trọng tâm là áp dụng dạng lò chợ xiên chéo, chống giữ bằng loại giàn mềm ZRY này. Trong thời gian tới, Tập đoàn giao cho Viện Khoa học Công nghệ Mỏ phối hợp với các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, đánh giá khả năng áp dụng công nghệ này và mở rộng áp dụng ra các đơn vị có điều kiện địa chất tương tự.

Hùng Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang