Công ty than Uông Bí tích cực áp dụng các công nghệ hiện đại

author 06:05 08/09/2016

(VietQ.vn) - Nhằm từng bước hiện đại hoá trong khai thác, Công ty than Uông Bí đang tích cực áp dụng các công nghệ chống hiện đại vào các lò chợ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ông Nguyễn Bá Trường, Phó Giám đốc Công ty than Uông Bí cho biết, Công ty đang đưa vào khai thác 1 lò chợ công nghệ chống bằng giá khung tại vỉa 8 mức +210/+230 khu Đồng Vông. Như vậy, cùng với các lò chợ chống giữ bằng giá XDY, có công suất 140 ngàn tấn/năm, tại khu vực mỏ than Đồng Vông sẽ đạt công suất 500 ngàn tấn/năm. Cùng với sản lượng khai thác tại khu vực mỏ than Bắc Đồng Vông (Tân Dân) khoảng 500 ngàn tấn/năm, Công ty sẽ có sản lượng khai thác 1 triệu tấn/năm với các lò chợ tương đối hiện đại theo các công nghệ chống phù hợp với điều kiện địa chất mỗi khu vực.

Khai thác than hầm lò bằng giá khung di động, công nghệ mới nhất hiện nay tại Công ty than Uông Bí.

Song song với đó, Công ty cũng tăng cường đầu tư hiện đại hoá các dây chuyền thiết bị vận tải người và vật liệu, thiết bị sàng tuyển; kết nối các khu vực khai thác để hiện đại hoá và nâng cao quy mô thông gió, thoát nước, vận tải… nhằm hạ giá thành khai thác, tiết kiệm tài nguyên v.v.

Đặc biệt, trong công tác an toàn, bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động… cũng được Công ty quan tâm đầu tư. Điển hình như việc lắp đặt hệ thống cấp nước cứu hoả trong lò trị giá 26 tỷ đồng, gồm các van giảm áp, lăng phun cứu hoả, vòi phun tưới bụi, ống cao su chịu áp lực…

Tại các đường lò đều được trang bị hệ thống cảnh báo khí mê tan và trạm quạt gió có hệ thống đảo chiều. Đối với các vị trí máng cào, khởi động từ, trạm biến áp, các kho chứa vật liệu nổ, nhà đèn… đều được trang bị từ 2-4 bình bột cứu hoả, thùng chứa cát. Riêng những phân xưởng nằm sát các vườn đồi, rừng keo đã được Công ty xây dựng các bể chứa nước với dung tích 100m3 để có thể đáp ứng kịp thời về nguồn nước trong trường hợp có sự cố cháy nổ xảy ra…

Lãnh đạo Công ty than Uông Bí khẳng định, đầu tư vào công nghệ là mũi nhọn được công ty đặc biệt quan tâm, nhằm vừa nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành khai thác than; đồng thời đảm bảo an toàn và từng bước cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, thu hút thợ lò đến làm việc. Các giải pháp kỹ thuật công nghệ đã được công ty áp dụng mang lại hiệu quả cao trong sản xuất như: Giải pháp chuyển đổi công nghệ khai thác than lò chợ IV – 8 – 5P vỉa 8 khai thác tại mức +131 đến mức +160 từ chống lò bằng giá khung GK/1600/1.6/2.4/HTD sang chống bằng giá XDY-1T2/LY, giúp linh hoạt hơn trong công tác điều chỉnh khấu trong điều kiện trụ vỉa biến động, hạn chế việc cắt đá trụ và có các điều kiện tăng năng suất, chất lượng và sản lượng khai thác; giải pháp chế tạo và thử nghiệm sử dụng tấm chèn lưới nhựa thay cho tấm chèn lưới thép B40, B50, cải thiện điều kiện làm việc và giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành khai thác.

Được biết, trong các đơn vị khai thác than vùng Quảng Ninh thuộc TKV, Công ty than Uông Bí là đơn vị có diện sản xuất trải dài, không tập trung, do vậy các giải pháp kỹ thuật công nghệ cao như cơ giới hoá khấu than cũng khó áp dụng. Vì vậy, công ty phải áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật cho phù hợp với từng vị trí, vỉa than khác nhau.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang