Công ty TNHH Bê tông Hoàn Mỹ áp dụng phương pháp giảm tồn kho

author 17:22 17/12/2020

(VietQ.vn) - Có rất nhiều lãng phí xảy ra tại Công ty TNHH Bê tông Hoàn Mỹ. Tham gia vào chương trình “Nâng cao năng suất chất lượng” của quốc gia là cơ hội để công ty phát hiện và giảm các lãng phí, gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh...

Công ty TNHH Bê tông Hoàn Mỹ có Nhà máy bê tông đặt tại địa chỉ: số 6/7/A, ấp Tân Hiệp, xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ, Vĩnh Long. Công ty đã có trên 10 năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp bê tông tươi.

Những ngày đầu chuyên gia hỗ trợ cải tiến theo Chương trình trên của Chính phủ đến làm việc với Công ty Hoàn Mỹ, Giám đốc công ty than thở “làm bê tông ngày càng khó khăn. Các đối thủ ngày càng mạnh, với nhiều chiêu thức trên thị trường khiến công ty khó cạnh tranh. Để tồn tại và phát triển trong giai đoạn hiện tại, và trong tương lai công ty cần phải làm gì đó để có thể vượt qua những khó khăn này? Giảm giá thành sản phẩm, tìm kiếm thêm thị trường…?”

Đến tham quan xưởng bê tông tươi của Công ty, chuyên gia được tận mắt chứng kiến những khối cát, đá khổng lồ của công ty, chuyên gia nghĩ ngay đến những lãng phí đã được học qua các lớp “Sản xuất tinh gọn - LEAN”. “Chúng tôi cùng làm việc với Giám đốc và đề xuất thử một số phương án giảm tồn kho” chuyên gia hỗ trợ chia sẻ. Giám đốc cho rằng, việc tăng lượng tồn kho không ảnh hưởng nhiều đến dòng tiền của Công ty. Tuy nhiên, sau khi chuyên gia phân tích, với những khối cát, đá khổng lồ như vậy, việc di chuyển cát, đá giữa các vị trí trong bãi nguyên liệu đã là rất tốn kém. Công ty phải tốn chi phí dầu cho các xe xúc để chuyển nguyên vật liệu từ vị trí sát bờ sông đến phễu nạp liệu khoảng 30 m. Thay vì công đoạn vận chuyển phải đi xa như thế, hao tốn nguyên liệu, công ty có thể nhập ít hơn và đổ nguyên liệu gần ngay phễu nạp liệu. Công ty chỉ phải mua một lượng nguyên liệu cát, đá vừa đủ cho hoạt động sản xuất bê tông tươi. Thực hiện thao giải pháp chuyên gia đưa ra sẽ giúp Công ty tiết kiệm được một lượng lớn dầu và tiết kiệm cả thời gian về nhân lực vận hành xe xúc. Giải pháp của chuyên gia đưa ra đã thuyết phục được giám đốc Công ty và được đưa vào áp dụng thành công.

Thành công nhỏ ban đầu này là động lực để chuyên gia hỗ trợ kiên trì, bền bỉ đi tiếp vào những công đoạn sâu hơn, nhiều tiềm ẩn lãng phí hơn của công ty một chút về các lãng phí tiềm ẩn của Công ty Hoàn Mỹ.

Một thành viên của Công ty sau khi tham gia khóa đào tạo LEAN đã gợi ý với chuyên gia: “còn một nơi chưa đụng đến, đó là hiện trường chứa nguyên liệu làm bê tông. Do đặc thù ngành xây dựng, các lớp cát, đá cứ dày lên theo năm tháng. Mọi người ở đó lâu năm, xem đó là bình thường và rất khó để phát hiện lãng phí này. Quan sát hiện trường chúng tôi thấy tồn tại thật sự  lãng phí”.

Trước khi cải tiến:

Mô tả: Thể tích cát, đá tích lũy trên nền chứa nguyên vật liệu theo thời gian ước tính vài trăm m3
Sau khi cải tiến:
Mô tả: Khai thác, phân tích chất lượng và phối liệu để tận dụng nguồn nguyên vật liệu bị lãng phí này
Giá trị lãng phí tại đây được kế toán Công ty ước tính trên 1 tỷ đồng. “Chúng tôi rất vui vì qua chia sẻ này, chúng tôi có cơ hội để tiếp cận những lãng phí của công ty để giúp công ty cải thiện môi trường, giảm lãng phí cho Doanh nghiệp. Lợi ích thu được từ các lãng phí này sẽ là rất lớn cho công ty” chuyên gia hỗ trợ cho biết.

“Với nền kinh tế thị trường hiện nay, việc gia tăng các lãng phí và tính các chi phí do lãng phí này gây ra để đưa vào giá thành, làm cho giá thành tăng cao là điều bất lợi đối với khách hàng và cho cả công ty. Điều này sẽ khiến cho khách hàng bỏ sản phẩm của công ty mà đi kiếm một sản phẩm có giá trị tốt hơn, với chi phí rẻ hơn, có lợi hơn cho khách hàng. Công ty mất khách hàng cũ và lại đi tìm nguồn khách hàng mới sẽ là rất tốn kém. Tốn kém này sẽ lại được tính vào trong số các lãng phí của Công ty. Đây là cái vòng luẩn quẩn, để thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn này, công ty buộc phải thường xuyên đi tìm các lãng phí để cải thiện nó, để chi phí giá thành sản phẩm được hạ xuống thì Công ty mới có thể phát triển bền lâu được. Phương pháp giảm lãng phí từ công cụ LEAN được đánh giá là phương pháp đem lại hiệu quả rõ rệt nên Chuyên gia hi vọng, công ty Hoàn Mỹ vẫn sẽ tiếp tục phát hiện các lãng phí, giải quyết vấn đề lãng phí và tiếp tục tục thực hành công cụ LEAN sau khi dự án này hoàn thành.” chuyên gia đưa ra lời khuyên./.

Nguyễn Đào Duy Tài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang