Công văn hỏa tốc của Bộ Y tế về tiêm vắc xin

author 07:00 31/07/2013

Bộ Y tế yêu cầu, mỗi buổi tiêm chủng cho không quá 50 trẻ, phải có cán bộ khám sàng lọc trước tiêm, chuẩn bị đủ phương tiện cấp cứu...

Ngày 29/7, GS Nguyễn Thị Kim Tiến , Bộ trưởng Y tế đã có công văn hỏa tốc gửi Chủ tịch UBND các tỉnh thành về việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định sử dụng vắc xin, thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Y tế về sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế.

Bộ Y tế nhận định, trong thời gian qua tại Quảng Trị đã xảy ra một số trường hợp phản ứng sau tiêm chủng vắc xin viêm gan B liều sơ sinh. Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế đã phát hiện một số sai sót trong quá trình thực hiện các quy định về chuyên môn trong công tác tiêm chủng tại đây.

Tiêm phòng vắc xin tại phòng tiêm dịch vụ BV Từ Dũ TP.HCM

Đồng thời, sau khi thanh kiểm tra tại một số địa phương về thực hiện công tác tiêm chủng, Bộ Y tế nhận thấy một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tiêm chủng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về: công tác tiêm chủng mở rộng, việc quản lý vắc xin, sinh phẩm y tế và tập huấn cho cán bộ tiêm chủng.

Đặc biệt, Bộ Y tế yêu cầu, tại các buổi tiêm chủng thường xuyên tối đa không quá 50 trẻ/buổi tiêm chủng. Đồng thời, mỗi buổi tiêm chủng phải bố trí cán bộ y tế có trình độ chuyên môn khám sàng lọc trước tiêm để loại trừ những trường hợp chống chỉ định; chuẩn bị đủ nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết để kịp thời xử lý các phản ứng sau tiêm chủng nếu có.

Đơn vị tiêm chủng phải theo dõi sau tiêm, hướng dẫn người nhà của trẻ cách theo dõi tại nhà và đưa trẻ đến cơ sở y tế khi có biểu hiện bất thường sau tiêm. Mỗi tháng có thể bố trí nhiều ngày tiêm chủng nếu lượng các cháu tiêm nhiều.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các tỉnh, thành tiến hành thanh tra toàn diện về công tác tiêm chủng, đình chỉ hoạt động và xử lý nghiêm các đơn vị nếu có sai phạm. Trường hợp xảy ra tai biến thì khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan xử lý, tìm nguyên nhân và công bố công khai nguyên nhân gây tai biến; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với cá nhân vi phạm, những người liên quan và xử lý nghiêm theo quy định.

Theo Kiến Thức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang