Lạm dụng điện thoại có thể gây cong vẹo cột sống

author 14:04 24/11/2014

(VietQ.vn) -Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng thói quen nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại rất có thể là một trong những tác nhân gây cong vẹo cột sống.

Trên ấn bản Công nghệ Phẫu thuật Quốc tế lần thứ 25, bác sĩ phẫu thuật cột sống Kenneth Hansraj sinh sống tại New York đã công bố nghiên cứu mới nhất cho biết khi con người nghiêng đầu về phía trước 60 độ để nhìn vào điện thoại, cổ sẽ phải chịu một lực tương đương hơn 27 kg. Khi một người cúi đầu xuống để nhìn vào điện thoại trong tay, áp lực trên cổ của anh ta trở nên mạnh hơn, như thể hiện trong hình minh họa của Hansraj dưới đây:

Tư thế sử dụng điện thoại có thể gây cong vẹo cột sống nhiều mức độ

Tư thế sử dụng điện thoại có thể gây cong vẹo cột sống nhiều mức độ. Ảnh HuffPost

Hansraj tạo ra mô hình của cột sống thông qua thiết kế được hỗ trợ bởi máy tính, và đo lực tác động lên cột sống tương ứng với khi đầu cúi 0 độ, 15 độ, 30 độ, 45 độ và 90 độ. "Đó là một đánh giá rất tinh vi những áp lực do cổ tạo ra khi đầu ở các tư thế khác nhau," Hansraj cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Huffington Post. "Đây mới chỉ là một đánh giá dựa trên việc đưa cổ về phía trước," Hansraj nói. Những tác động khác có thể xảy ra với chiếc cổ nếu uốn nó về phía trước và sang hai bên, ông lưu ý.

Vậy con người nên làm những gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh cong vẹo cột sống do thói quen sử dụng đồ công nghệ cao?

"Chúng tôi khuyên mọi người nên tiếp tục sử dụng các thiết bị thông minh của họ, nhưng đồng thời nên chú ý tới vị trí của đầu và cổ," Hansraj nói. "Bạn cần phải đảm bảo giữ thẳng đầu khi sử dụng các thiết bị thông minh." Hansraj cũng chỉ ra một vấn đề chung của cột sống: ngồi tại bàn làm việc cả ngày. Đối với nhân viên vănphòng dành cả ngày để nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính, một số gợi ý để giảm bớt đau lưng bao gồm tập co duỗi chân tay, nghỉ ngơi thường xuyên tranh thủ đi bộ quanh nơi làm việc, và đặt màn hình hợp lý để đầu luôn được giữ thẳng.

Thanh Nhàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang