Công việc áp lực có thể 'tiêu diệt' sức khỏe con người

authorThu Thảo 06:48 20/01/2017

(VietQ.vn) - Công việc gây áp lức có thể là mối hiểm họa cho sức khỏe nếu công việc kéo dài liên tục trên 15 năm.

Theo một nghiên cứu mới đây, đảm nhận công việc gây nhiều áp lực liên tục trong vòng 15 năm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Theo nghiên cứu này, việc làm này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, đại tràng, trực tràng và ung thư dạ dày.

Các nhà nghiên cứu đặt ra câu hỏi liệu rằng căng thẳng đầu óc có thể coi là một vấn đề sức khỏe xã hội hay không. Nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên quan giữa bệnh ung thư và các công việc áp lực khi tiến hành quan sát vòng đời của một con người.

Lượng công việc dày đặc, áp lực thời gian, dịch vụ khách hàng, trách nhiệm công việc vấn đề tài chính và sự nguy hiểm của công việc đều là những nguyên nhân khiến cho những người tham gia vào nghiên cứu bị căng thẳng khi làm việc. Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác như điều kiện làm việc khó khăn, sự giám sát nhân viên, xung đột giữa đồng nghiệp và khó khăn trong giao tiếp.

Áp lực trong công việc ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

 Áp lực trong công việc ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe

Tiến sĩ Audrey Blanc-Lapierre của Đại học Quebec (Anh), cho biết: "Một trong những thiếu sót khi nghiên cứu nguyên nhân gây ra ung thư đó là không phát hiện ra mối liên quan giữa áp lực công việc và ung thư.”

Trong nghiên cứu, 3.103 bệnh nhân tại Montreal – những người đã được chẩn đoán là mắc một trong mười một loại ung thư từ năm 1979 đến 1985 đã được phỏng vấn cùng với 512 người khác đóng vai là những người kiểm soát.

Đối tượng mô tả chi tiết từng công việc mà họ từng đảm nhận, bao gồm cả sự xuất hiện của căng thẳng và lý do của nó. Kết quả là mỗi người đều trải qua khoảng thời gian từ 15 đến 30 năm làm những công việc nhiều áp lực. Với những người làm việc căng thẳng dưới 15 năm, các nhà khoa học không phát hiện ra khả năng mắc bệnh ung thư.

Theo các nhà khoa học, các công việc căng thẳng nhất bao gồm lính cứu hỏa, kỹ sư công nghiệp, kỹ sư hàng không vũ trụ, quản đốc thợ máy, công nhân sửa chữa đường sắt và xe cộ.  

Mối liên kết rõ ràng giữa sự căng thẳng tâm lý và bệnh ung thư có thể phát sinh bằng một số cách. Ví dụ, người bị căng thẳng có thể bắt đầu hút thuốc, ăn quá nhiều, hay uống rượu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Để có thể đảm bảo sức khỏe đáp ứng công việc, mọi người nên dành thời gian tập thể dục, thư giãn đầu óc sau một ngày dài làm việc.

Cái kết 'đắng' của cô gái đi xe mô tô địa hình không đội mũ bảo hiểm(VietQ.vn) - Cô gái Healther Holt nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não, xương sườn gẫy và nhiều vết thương khác do lái xe mô tô địa hình.

Thu Thảo (theo Express)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang