Container chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát phải đảm bảo tiêu chuẩn

author 17:26 13/02/2020

(VietQ.vn) - Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi gian lận đối với hàng hóa trong quá trình vận chuyển chịu sự giám sát hải quan, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp quản lý.

Trong đó, Tổng cục Hải quan nhấn mạnh trong việc thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan, các đơn vị cần tuyên truyền, cảnh báo những thủ đoạn tráo hàng, rút hàng đã bị cơ quan Hải quan phát hiện.

Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong công tác đấu tranh, phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại; chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng tại cửa khẩu để đảm bảo hàng hóa thực xuất qua biên giới; lập chuyên án nhằm ngăn chặn hành vi thẩm lậu hàng hóa lại Việt Nam qua đường mòn, lối mở; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn quản lý và giám sát chặt chẽ các phương tiện vận tải đang trong quá trình vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan.

Bên cạnh đó, Tổng cục cũng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, giám sát đối với phương tiện vận tải chứa đựng hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển chịu sự giám sát hải quan. Đánh giá các dấu hiệu bất thường có thể can thiệp nhằm mục đích tráo hàng, rút hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Các phương tiện vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan phải đáp ứng yêu cầu niêm phong, giám sát hải quan.

Container chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn phù hợp. Ảnh minh họa.

Đối với container chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan phải đáp ứng điều kiện về niêm phong, giám sát hải quan, không bị rách vỡ, thủng; tay khó, chốt có lỗ gắn được seal của cơ quan Hải quan; bản lề, tai container đúng theo tiêu chuẩn đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận theo quy định tại Thông tư 64/2015/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.

Đối với phương tiện vận tải là các xe thùng vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan phải đáp ứng yêu cầu về niêm phong, giám sát hải quan như: Thùng chứa hàng hóa không bị thủng, rách vỡ, thủng; tay khóa, chốt có lỗ đảm bảo gắn được seal của cơ quan Hải quan.

Trường hợp container/thùng chứa đựng hàng hóa trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan không đáp ứng điều kiện để niêm phong, giám sát hải quan, chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi không cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện và không xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện Quyết định 138/QĐ-TCHQ ngày 21/1/2020 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về quy trình nghiệp vụ quản lý, sử dụng seal định vị điện tử trong giám sát đối với hàng hóa chịu sự giám sát hải quan vận chuyển bằng container và phối hợp với các đơn vị chức năng để xử lý các gian lận của doanh nghiệp trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Giảm hơn 17.500 container phế liệu tồn đọng(VietQ.vn) - Năm 2019, số container phế liệu tại cảng biển giảm hơn 17.500 container so với năm trước.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang