Cốp pha ván ép tạo nhiều thuận lợi cho quá trình thi công

author 18:31 30/10/2015

(VietQ.vn) - Cốp pha ván ép nâng cao chất lượng của bê tông, phần quan trọng nhất trong công trình xây dựng, là một bước đột phá đáng kể trong kỹ thuật xây dựng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trong xây dựng các công trình dân dụng, bê tông đang được sử dụng ngày càng nhiều. Việc dùng cốp pha (khuôn đổ bê tông) sao cho bảo đảm chất lượng, mỹ thuật của bê tông trở nên hết sức quan trọng nhưng không phải lúc nào và với chủ đầu tư nào cũng được quan tâm đúng mức.

Đối với những công trình có độ cao cột lớn sử dụng cốp pha gỗ thông thường rất phức tạp. Bộ gông cột có thể điều chỉnh để trượt dọc theo cột không phải tháo dỡ cốp pha, rút gắn thời gian ghép cốp pha và đổ bê tông. Trong thi công nhà ở dân dụng, thường gặp phải tình trạng chỉ có thể ghép được ba mặt cốp pha cột ( do cột ở vị trí cột ở sát tường nhà bên cạnh). Hộp cốp pha gỗ thường khó ghép được chính xác, cốp pha ván ép đã khắc phục được nhược điểm này.

Công nghệ cốp pha kiểu mới trong thi công xây dựng

Công nghệ cốp pha ván ép kiểu mới tăng năng suất thi công xây dựng. Ảnh minh họa

Bề mặt cốp pha kín kít, vữa bê tông khi đổ không bị chảy ra ngoài giảm thiểu lượng hao hụt vật tư vô ích. Ngoài ra, cũng không phải sử dụng một lượng đinh quá lớn và lãng phí như trước. Cốp pha gỗ ván là loại ván ép đã được xử lý hóa chất, không còn hiện tượng cong vênh nứt vỡ như loại cốp pha thông thường. Gỗ ván ép lại rẻ tiền hơn gỗ thường nhiều lần trong khi một tấm gỗ cốp pha ván ép có thể sử dụng tới trên 40 lần .

Có nhiều loại cốp- pha đang được sử dụng trong xây dựng hiện nay như cốp- pha gỗ ván, cốp- pha tôn khung thép, cốp- pha nhựa tổng hợp, cốp pha ván ép... Nếu các loại cốp- pha gỗ ván và cốp- pha tôn khung thép có nhiều nhược điểm như dễ cong, vênh, bám dính bê tông hoặc nặng nề, khó vận chuyển, không an toàn trong sử dụng thì cốp- pha ván ép đã khắc phục được về cơ bản những nhược điểm trên và có nhiều ưu điểm vượt trội như ghép chính xác 3 mặt cốp- pha, không bị bám dính bê tông, các tấm ghép có độ kín, khít cao, giảm đáng kể lượng vữa bê tông thất thoát khi đổ, bề mặt bê tông sau khi đổ phẳng, nhẵn...

Đối với cốp- pha ván ép, bê tông sau khi khô có thể lăn sơn trực tiếp, không cần trát vữa mà công trình vẫn bảo đảm kiệu quả kỹ thuật và mỹ thuật. Loại cốp-pha này lại dễ dùng, có số lần sử dụng cao, giá thành rẻ chỉ bằng 1/5 so với cốp- pha gỗ ván thông thường. Hiện tại, cốp- pha ván ép được sử dụng trong xây dựng ngày càng nhiều và được đánh giá như là một công nghệ tiên tiến. 

Thu Huyền (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang