Covid-19 có thể gây chứng rụng tóc

author 16:59 09/03/2021

(VietQ.vn) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí The Lancet, các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện rụng tóc có thể là một trong những hậu quả sức khỏe lâu dài đối với bệnh nhân Covid-19 có các triệu chứng nghiêm trọng, phải nhập viện.

Việc rụng tóc không mấy tổn hại đến sức khỏe. Mỗi người trung bình rụng từ 50 đến 100 sợi/ngày là điều bình thường, tuy nhiên rụng nhiều tóc hơn bình thường có thể là nguyên nhân đáng lo ngại.

Trong thời gian đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng trên toàn thế giới, mọi người đã trải qua một loạt triệu chứng khác biệt, bao gồm cả các đợt rụng tóc. Tuy nhiên, điều này có thể gây nhầm lẫn cho những người khỏe mạnh khi chưa tìm hiểu nguyên nhân chính xác của vấn đề là do căng thẳng mạn tính. Nhưng bệnh nhân dương tính với vi-rút Corona cũng có thể bị rụng tóc sau khi nhiễm bệnh.

Một nhóm nghiên cứu đã tiến hành điều tra 1.655 bệnh nhân Covid-19 được điều trị và khỏi bệnh tại Bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán trong giai đoạn từ 7/1/2020 đến 29/5/2020. Sáu tháng sau, các bệnh nhân được kiểm tra lại bằng phương pháp xét nghiệm máu, trải qua các bài tập thể dục bao gồm sáu phút đi bộ và trả lời bảng câu hỏi để đánh giá xem liệu họ có bất kỳ triệu chứng lâu dài nào sau khi nhiễm Covid-19 hay không.

Rụng tóc có thể là một trong những hậu quả sức khỏe lâu dài đối với những bệnh nhân Covid-19.

Kết quả cho thấy, 63% bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi hoặc yếu cơ, 27% rơi vào tình trạng khó ngủ và 22% cho biết họ đã bị rụng tóc trong khoảng thời gian sáu tháng sau khi mắc bệnh. “Rụng tóc tạm thời là hiện tượng bình thường sau khi bị sốt hoặc ốm. Sốt là triệu chứng phổ biến của Covid-19. Vài tháng sau khi bị sốt cao do Covid-19, nhiều bệnh nhân sẽ bị rụng tóc đáng kể”, Hiệp hội Da liễu Mỹ (AAD) cho biết.

Theo bà Sirisha Singh - bác sĩ Da liễu, tóc trải qua một chu kỳ phát triển, có thể ở giai đoạn mọc tóc hoặc phát triển khi chân tóc khỏe và giai đoạn thoái hóa khi tóc thường bị rụng. Tình trạng này được gọi là thoái hóa tạm thời - một dạng rụng tóc tạm thời thường xảy ra sau một cú sốc hoặc sự kiện chấn thương. Với những người mất việc làm, không thể gặp gia đình và trải qua thời gian khó khăn, những thay đổi lối sống sẽ dẫn đến vô số căng thẳng".

Sau bất kỳ căng thẳng nào đối với cơ thể, bao gồm cả nhiễm COVID-19, các làn tóc có thể chuyển sang giai đoạn thoái hóa và bị rụng nhiều. Điều này thường bắt đầu khoảng 2-3 tháng sau khi nhiễm COVID và có thể kéo dài trong khoảng 06 đến 09 tháng. Sau đó, mọi người thường nhận thấy sự phục hồi dần dần.

 An Hạ

Có thể tái sử dụng thuốc có sẵn, giá rẻ để rút ngắn thời gian điều trị Covid-19(VietQ.vn) - Theo các nhà miễn dịch học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ), nhằm rút ngắn nỗ lực tìm kiếm phương pháp điều trị Covid-19 thì việc tái sử dụng những thuốc đã được phê duyệt, có sẵn, giá rẻ là khả quan.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang