Chuyên gia y tế Mỹ: Covid-19 có thể gây tử vong cao gấp 10 lần bệnh cúm mùa

author 12:13 14/03/2020

(VietQ.vn) - Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Mỹ cảnh báo Covid-19 đang lây lan trên toàn cầu có thể gây tử vong cao gấp 10 lần so với cúm mùa.

Trong phiên điều trần ngày 11/3, Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Anthony Fauci cho rằng, Mỹ cần phải thực hiện các nỗ lực để giảm thiểu thiệt hại nghiêm trọng do dịch Covid-19 gây ra vào thời điểm này.

Chuyên gia Anthony Fauci dự đoán dịch bệnh có thể trở nên tồi tệ hơn và nếu Mỹ không hành động nhanh chóng, họ sẽ bị chậm hơn vài tuần trong nỗ lực ngăn chặn virus lây lan.

“Mỹ nên hạn chế sự lây lan SARS-CoV-2 từ nước ngoài và có các biện pháp ngăn chặn trong nước, bao gồm hạn chế các sự kiện tụ tập đông người”, ông Fauci nói thêm.

 Giám đốc Viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia Anthony Fauci.

Chuyên gia Mỹ cho biết, vaccine ngừa dịch Covid-19 cần một năm nữa mới có thể đưa vào sử dụng và ông cũng không thể đưa ra dự đoán chính xác về việc bao nhiêu người Mỹ có thể bị nhiễm SARS-CoV-2. “Con số này hoàn toàn phụ thuộc vào cách Mỹ đối phó với dịch bệnh như thế nào”, ông Fauci nói.

“Nếu chúng ta chủ quan và không kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ, số người nhiễm bệnh có thể tăng lên đến hàng triệu người. Tuy nhiên, nếu chúng ta có nỗ lực ngăn chặn virus lây lan, số ca nhiễm sẽ giảm”, Anthony Fauci nói.

Tới nay, Mỹ đã ghi nhận hơn 1.200 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 38 ca tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/3 đã chính thức tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu khi số ca nhiễm bệnh bên ngoài Trung Quốc đại lục đã tăng gấp 13 lần.

Nền kinh tế Mỹ đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi dịch Covid-19 bùng phát trong thời gian qua. Chứng khoán Mỹ đã sụt giảm sau tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu của WHO, với chỉ số S&P 500 giảm hơn 4,5%, phá vỡ sự phục hồi giá cổ phiếu vào ngày 10/3.

Cảnh báo của chuyên gia Anthony Fauci dường như trái ngược với phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về dịch Covid-19 trước đó.

Ngày 9/3, ông Trump chia sẻ trên Twitter rằng: “Năm ngoái, 37.000 người Mỹ đã chết vì bệnh cúm mùa thông thường. Con số tử vong từ 27.000 đến 70.000 người mỗi năm. Không có nơi nào phải đóng cửa, cuộc sống và nền kinh tế vẫn tiếp diễn. Còn lúc này mới có 546 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Mỹ với 22 người tử vong. Hãy suy nghĩ về điều này!”.

Các cố vấn của ông Trump, Kellyanne Conway và Larry Kudlow đều cho rằng sự bùng phát của dịch Covid-19 đã được kiểm soát. Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản chi ngân sách khẩn cấp 8 tỷ USD để giúp chính quyền tiểu bang và địa phương chuẩn bị vật tư y tế phòng dịch bệnh.

Ông Trump vẫn chưa đưa ra kế hoạch giảm sự tác động của dịch bệnh tới nền kinh tế như ông đã cam kết. Trong khi đó, Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đang đưa ra các kế hoạch riêng của họ.

Bảo Linh (theo Bloomberg)

Việt Nam ghi nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 48(VietQ.vn) - 10h ngày 14/3, Bộ Y tế công bố ca thứ 48 tại Việt Nam là nam, 31 tuổi, trú quán tại phường 14, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh; ngồi chung xe ô tô với ca 45 và cùng đi tiếp xúc với ca số 34 tại Bình Thuận.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang