Covid-19 ‘kinh khủng’ hơn cuộc khủng hoảng toàn cầu 2008

author 12:25 04/04/2020

(VietQ.vn) - Bà Cameron Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định dịch Covid-19 đã tạo ra một cuộc khủng hoảng kinh tế, nó còn tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng toàn cầu 2008.

Bà Cameron Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định: Không bao giờ trong lịch sử của IMF, chúng ta đã chứng kiến ​​nền kinh tế thế giới đi vào bế tắc.

Phát biểu tại trụ sở của Tổ chức Y tế Thế giới tại Geneva, bà Georgieva nói rằng đây là giờ đen tối nhất của nhân loại, một mối đe dọa lớn đối với toàn thế giới và nó đòi hỏi chúng ta phải đứng lên, đoàn kết và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất. Bà cho biết IMF đang hợp tác với Ngân hàng Thế giới và các tổ chức tài chính quốc tế khác để giảm bớt sự sụp đổ kinh tế từ vụ dịch do ảnh hưởng bởi Covid-19. Cùng với đó, IMF đang khuyến khích các ngân hàng trung ương ở các nước phát triển hỗ trợ các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển.

Bà Cameron Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) 

“Chúng tôi chưa bao giờ thấy nhu cầu tài chính khẩn cấp ngày càng tăng như vậy”, Georg Georgieva nói và kêu gọi các nước khai thác tài chính để sử dụng nó để trả cho bác sĩ, y tá và nhân viên chăm sóc sức khỏe khác cũng như cho các nhu cầu chăm sóc sức khỏe khác.

Cũng trong buổi họp báo, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng các quốc gia dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch được Covid-19 quá nhanh có nguy cơ gặp phải tình trạng suy thoái kinh tế nghiêm trọng hơn và kéo dài. Do đó, bà nhấn mạnh, nhân loại sẽ vượt qua khủng hoảng này, tuy nhiên sẽ phụ thuộc vào những hành động hiện tại.

Trước đó, ngày 12/3, IMF cho biết, mức độ suy giảm của tăng trưởng kinh tế toàn cầu do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 sẽ phụ thuộc vào thời gian dịch bệnh diễn ra bao lâu và cách mà các chính phủ phản ứng như thế nào.

Người phát ngôn của IMF, Gerry Rice, cho biết, với bất kỳ kịch bản nào tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 sẽ dưới mức 2,9% của năm ngoái, nhưng mức sụt giảm bao nhiêu thì khó dự đoán tại thời điểm này bởi vì còn phụ thuộc vào tốc độ lây lan dịch bệnh và các biện pháp đối phó hiệu quả.

Các nhà kinh tế đã cảnh báo về khả năng sụt giảm mạnh ở các nền kinh tế toàn cầu và Mỹ có thể dẫn đến suy thoái kinh tế trên toàn thế giới. Tuần này IHS Markit đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống 1,7%.

Thảo Nguyên (Theo CNBC)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang