Một số quốc gia phê duyệt vaccine của Nga, Mỹ do đáp ứng yêu cầu an toàn và chất lượng

author 06:21 25/12/2020

(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, đặc biệt là xuất hiện biến thể mới nên một số quốc gia đã nhanh chóng phê duyệt vaccine của Nga, Mỹ vì an toàn và chất lượng.

Mới đây, Bộ Y tế Canada đã nhanh chóng phê duyệt vaccine Covid-19 của Moderna (Nga). Lý do là loại vaccine này đều đáp ứng các yêu cầu về hiệu quả, an toàn và chất lượng.

Quyết định đưa ra 2 tuần sau khi nước này phê duyệt vaccine của Pfizer-BioNTech. Như vậy Canada trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới bật đèn xanh tiêm chủng vaccine của Moderna, sau Mỹ.

Đại diện Bộ Y tế Canada cho biết: "Theo tiêu chuẩn về bảo quản và xử lý, vaccine Moderna có thể được phân phối cho những cộng đồng biệt lập, ở vùng nông thôn hẻo lánh, vùng sâu vùng xa".

Nhiều quốc gia nhanh chóng phê duyệt vaccine Covid-19 của Mỹ và Nga trước tình hình diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa

Trước đó, Thủ tướng Justin Trudeau thông báo Canada sẽ nhận được 168.000 liều vaccine của Moderna trước cuối tháng 12, một phần trong tổng số 40 triệu liều. Quá trình giao hàng bắt đầu sau khi phê duyệt khoảng 48 giờ. Canada sẽ tiêm chủng cho nhóm người có nguy cơ cao nhiễm virus, bao gồm nhân viên y tế tuyến đầu, người dân và nhân viên thuộc các cơ sở chăm sóc dài hạn. 

Cả vaccine của của Pfizer và Moderna đều sử dụng công nghệ tiên tiến, dựa trên mRNA, đưa thông tin di truyền của virus vào cơ thể để đào tạo hệ miễn dịch chống lại mầm bệnh.

Tổng cộng, Canada đã đặt hơn 400 triệu liều vaccine từ 7 hãng dược khác nhau. Ông Trudeau nói sẽ chia sẻ lượng vaccine thừa cho những nước khác. Canada lên kế hoạch tiêm chủng cho 3 triệu người vào cuối quý I năm 2021. Số ca nhiễm nCoV của nước này đã tăng nhanh hơn khi kỳ nghỉ lễ đến gần. Ngày 24/12, giới chức y tế ghi nhận hơn 528.000 ca nhiễm và ít nhất 14.597 trường hợp tử vong do Covid-19.

Vaccine Covid-19 liệu còn hiệu quả với virus SARS-CoV-2 biến thể mới?(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 mới xuất hiện tại Anh dù khả năng lây nhiễm cao nhưng vaccine Covid-19 vẫn sẽ hoạt động hiệu quả.

Tương tự, Bộ Y tế Argentina vừa cho phép sử dụng khẩn cấp Sputnik V, trở thành nước đầu tiên ở Mỹ Latinh và nước thứ 3 sau Nga, Belarus phê duyệt vaccine này.

Tổng thống Albero Fermandez kỳ vọng tiêm phòng cho 300.000 người Argentina trước cuối năm 2020 và 10 triệu người trong 2 tháng đầu năm 2021, bằng vaccine Sputnik V. Tổng thống 61 tuổi sẽ tiêm vaccine, dù kết quả thử nghiệm ở người trên 60 tuổi chưa được công bố.

"Argentina phải tiêm chủng càng sớm càng tốt, điều này rất quan trọng. Vaccine là công cụ cơ bản để giảm thiểu tác hại của dịch bệnh", Carla Vizzotti, phụ trách về tiếp cận y tế của đất nước nói.

Việc cấp phép cho vaccine Spunik V là phù hợp với khuyến nghị của cơ quan quản lý dược phẩm Argentina, theo Bộ trưởng Y tế Gines Gonzalez Garcia.

Đến ngày 22/12, chỉ có Nga và Belarus chấp thuận sử dụng vaccine Sputnik V. Vaccine sẽ được các đối tác của Nga tại Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc và các quốc gia khác sản xuất, theo tuyên bố từ Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF).

Nga công bố dữ liệu mới nhất hôm 14/12, được thu thập sau khi khoảng 23.000 người tham gia thử nghiệm, cho thấy Sputnik V hiệu quả 91,4%.

Ngày 11/8, Sputnik V trở thành vaccine Covid-19 đầu tiên trên thế giới được Nga phê duyệt mặc dù chưa xong hết các giai đoạn thử nghiệm trên người. Vaccine đã chích ngừa đại trà cho hàng nghìn người dân Moskva từ ngày 5/12.

Argentina đứng thứ 11 trên toàn thế giới về tổng số ca mắc Covid-19, với 1,6 triệu ca nhiễm và hơn 42.000 người đã tử vong. Sau nhiều tuần suy giảm, biểu đồ Covid-19 của Argentina đã tăng trở lại trong bối cảnh nhiều du khách quốc tế và người dân tụ tập trong kỳ nghỉ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang