CPTPP - cơ hội lớn tăng xuất khẩu vào thị trường Canada

author 06:32 26/04/2019

(VietQ.vn) - Hiệp định CPTPP có hiệu lực, việc Canada cam kết xoá bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế sẽ mang lại cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào Canada.

Tại hội thảo “Hiệp định CPTPP: Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam - Canada” diễn ra ngày 25/4/2019 tại Hà Nội, ông Tạ Hoàng Linh- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, CPTPP với các cam kết cắt giảm thuế mạnh mẽ, cải thiện môi trường đầu tư, được coi như cú hých lớn cho phát triển đầu tư, thương mại song phương, mở ra chân trời mới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam- Canada.

Hội thảo “Hiệp định CPTPP: Mở rộng chân trời kinh doanh Việt Nam - Canada” ngày 25/4/2019 tại Hà Nội.

Trong số 11 quốc gia thành viên của CPTPP, Canada là một trong những đối tác tiềm năng lớn của Việt Nam. Hai nước đều là thành viên tích cực của nhiều diễn đàn quốc tế như: Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Cộng đồng Pháp ngữ (La Francophonie), Canada là một Đối tác đối thoại quan trọng của ASEAN…

Khi CPTPP có hiệu lực, việc cam kết của Canada xoá bỏ thuế nhập khẩu cho 95% số dòng thuế ngay lập tức, trong đó bao trùm 78% kim ngạch xuất khẩu Việt Nam, chuyển từ mức thuế MFN trung bình là 17% xuống 0%, đã mang lại cơ hội lớn để doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.

Được biết, kim ngạch thương mại Việt Nam- Canada đã tăng 412% trong 10 năm qua, tính từ năm 2008 - 2018; và tăng tới 2.300% nếu tính từ năm 2000. Dự báo mức tăng trưởng thương mại bình quân trong những năm tới có thể đạt tới 20%. Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Canada là nhà đầu tư lớn thứ 14 của Việt Nam, với 149 dự án, trị giá hơn 5 tỷ USD. Các dự án được đánh giá là có chất lượng cao, với bình quân 1 dự án là 32,36 triệu USD, cao hơn so với bình quân đầu tư 1 dự án nước ngoài đầu tư tại Việt Nam là 13,97 triệu USD, với các lĩnh vực đầu tư chủ chốt như dịch vụ khách sạn, bảo hiểm, năng lượng tái tạo…
 

Những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Canada gồm: dệt may, giày dép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, phương tiện vận tải và phụ tùng, thủy sản, đồ gỗ… Bên cạnh đó, các mặt hàng thực phẩm, nông sản như cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau quả… cũng bước đầu có tăng trưởng xuất khẩu tích cực sang thị trường này.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á của Canada. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Canada năm 2018 cao gấp 3 lần Indonesia, Philippines, gấp 2 lần Thái Lan và Malaysia.

Theo các chuyên gia, tuy xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% tổng nhập khẩu của Canada nhưng nhiều mặt hàng của Việt Nam được đón nhận rất tốt tại thị trường này như dệt may, da giày, thủy sản, hàng nội thất…, và dư địa cho hàng xuất khẩu Việt Nam tại thị trường Canada còn rất lớn. Ở chiều ngược lại, các sản phẩm công nghệ cao của Canada như máy móc, sản phẩm sinh học, hóa chất và các nguyên liệu cho sản xuất, chăn nuôi… luôn là những mặt hàng có nhu cầu cao tại Việt Nam.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang