Craig Wright - Người tự nhận 'cha đẻ' bitcoin bị tố lừa đảo 5 tỉ USD giá trị bitcoin

authorĐỗ Thu Thoan 08:30 28/02/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, người tự nhận là “cha để” của tiền ảo bitcoin, ông Craig Wright đã bị cáo buộc ăn cắp 5 tỉ USD giá trị tiền ảo từ đối tác kinh doanh.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo Russia Today, năm 2016, ông Craig Wright tự nhận mình đã tạo ra bitcoin dưới bút danh Satoshi Nakamoto. Ông bị cáo buộc tham gia vào liên doanh khai thác bitcoin với nhà tư vấn quá cố Dave Kleiman.

Đơn kiện được anh trai của Dave Kleiman là Ira Kleiman đưa ra. Theo đó, ông Ira buộc tội ông Wright sử dụng nhiều hợp đồng và chữ ký giả để đòi bitcoin do ông Dave đào được.

Gia đình Kleiman cho rằng họ có quyền sở hữu số tài sản từ blockchain và 1 triệu bitcoin mà Kleiman đào được khi ông còn sống. Tổng tài sản trị giá hơn 5 tỷ USD, theo hồ sơ vụ kiện được nộp lên tòa án liên tây Palm Beach, bang Florida.

craig-wright-nguoi-tu-nhan-cha-de-bitcoin-bi-to-lua-dao-5-ti-usd-gia-tri-bitcoin

Người tự nhận 'cha đẻ' bitcoin, ông Craig Wright bị tố lừa đảo 5 tỉ USD giá trị bitcoin. Ảnh minh họa

Luật sư gia đình Kleiman cho biết, "Ông Craig đưa ra hàng loạt hợp đồng nhằm mục đích chuyển tài sản của Dave sang công ty của ông ta. Đồng thời, ông Craig còn lùi ngày ký hợp đồng và giả mạo chữ ký của ông Kleiman Dave".

Trong email trao đổi về vụ kiện với Ira, ông Wright thừa nhận có giữ 300.000 bitcoin thay cho đối tác kinh doanh. Ông thừa nhận rằng mình có khoảng 1 triệu bitcoin, 700.000 trong số này là của mình và 300.000 khác là của Dave Kleiman.

Ngoài ra, ông Ira cũng đang đòi bồi thường sở hữu trí tuệ mà các luật sư của ông cho rằng phát sinh từ việc hợp tác kinh doanh giữa anh trai ông và ông Wright.

Ông Wright hiện chưa đưa bình luận nào về vụ việc này. Bên cạnh đó, ông Wright còn bị cáo buộc vi phạm nghĩa vụ trong quan hệ đối tác với Kleiman.

Wright và Kleiman thành lập một công ty có trụ sở tại Florida có tên W&K Info Defense Research LLC vào năm 2011 chuyên trách về an ninh mạng, theo hồ sơ vụ án. Cặp đôi này đã làm việc cùng nhau để phát triển bitcoin và sở hữu hệ thống đào tiền điện tử khổng lồ. Tính đến khi Kleiman qua đời, cả hai sở hữu 1,1 triệu bitcoin.

Trong nhiều lần phỏng vấn năm 2016, ông Wright liên tục khẳng định mình là thành viên chính trong nhóm phát triển bitcoin thời sơ khai dưới cái tên Satoshi Nakamoto. Tuy nhiên, sau nhiều câu hỏi hoài nghi được đưa ra, ông Wright tuyên bố sẽ không đưa ra thêm bất kỳ bằng chứng nào chứng minh mình là cha đẻ của bitcoin nữa.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang