CTCP Tập đoàn Yeah1 thiệt hại gì khi bán ‘con cưng’ SacleLab?

author 06:38 10/03/2019

(VietQ.vn) - ScaleLab sau 2 tháng (từ 1/2019) sát nhập vào CTCP Tập đoàn Yeah1 (mã CK: YEG) chính thức được chuyển nhượng 100% cổ phần để đảm bảo toàn bộ vốn đầu tư và lợi ích cho cổ đông.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Yeah1 Chuyển nhượng 100% cổ phần ScaleLab

Thông tin trên được HĐQT CTCP Tập đoàn Yeah 1 thông qua dựa trên nội dung đàm phán với Youtube (ngày 8/3). Trong Nghị quyết phía Yeah 1 ghi rõ, việc chuyển nhượng 100% ScaleLab để đảm bảo hoạt động mảng hệ thống đa kênh (MCN) của ScaleLab. Giá trị thương vụ sẽ được ủy quyền cho Ban TGĐ và Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống quyết định.

Bên cạnh đó, phía Yeah1 cho biết sẽ tiếp tục đàm phán với đội ngũ cấp cao của Youtube về vấn đề khắc phục sự cố hoạt động mảng MCN của các công ty có liên quan. Ngoài ra, Yeah1 sẽ cập nhật chi tiết kế hoạch kinh doanh năm 2019 và các giai đoạn tiếp theo nhằm đảm bảo chiến lược phát triển của tập đoàn.

‘Dứt ruột’ bỏ con, Yeah 1 thiệt hại bao nhiêu?

“Con cưng” ScaleLab được Yeah1 kì vọng là “gà đẻ trứng vàng”, nhưng sau hàng loạt lùm xùm mới đây khiến họ phải từ bỏ tham vọng tăng trưởng mạnh trong ngành truyền thông.

Theo báo cáo công bố bởi CTCK TP. HCM (HSC) ngày 7/3, nếu Yeah1 không đạt được một giải pháp với Youtube thì Yeah1 Network, ScaleLab và Springme sẽ không còn là các nhà mạng MCN của Youtube và sẽ không được tiếp tục quản lý kênh của bên thứ ba. Theo đó, HSC dự báo lợi nhuận sau thuế của Yeah1 sẽ giảm đến 83% sau khi ScaleLab ra đi.

HSC chỉ ra 3 lý do khiến lợi nhuận sau thuế của Yeah1 giảm mạnh. Thứ nhất, Yeah1 không còn doanh thu từ quản lý kênh thứ ba. Thứ hai, không còn doanh thu từ ScaleLab (hầu hết doanh thu từ ScaleLab là quản lý kênh thứ 3. Thứ ba, Yeah1 sẽ phải trích lập hết và xóa khoản đầu tư vào ScaleLab, đồng thời hạch toán lỗ 12 triệu USD. 

Sau khi bán ScaleLab, Yeah1 sẽ giảm 2/3 người dùng và lượt xem giảm 1/2. Bởi ScaleLab có trụ sở tại Hollywood và hiện đang quản lý hệ thống gồm 1,750 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn với hơn 400 triệu người theo dõi, đóng góp 3 tỷ lượt xem mỗi tháng cho Youtube. Công ty hoạt động rộng khắp các thị trường từ Mỹ, Mỹ Latinh, Nga và Trung Đông; cung cấp dịch vụ cho các nhà sáng tạo nội dung với hơn 10 ngôn ngữ khác nhau.

 
ScaleLab là một trong những hệ thống MCN độc lập lớn nhất ở Mỹ và trên phạm vi toàn cầu. Công ty có doanh thu từ hơn 240 quốc gia và hơn 3 tỷ lượt xem hàng tháng. Riêng trong năm 2017, doanh thu của ScaleLab đạt 27.3 triệu USD và ước tính tăng trưởng khoảng 15-20% trong năm 2018.
 
Theo thông tin được công bố trước đây, sau khi sáp nhập vào Yeah1, doanh thu ScaleLab dự kiến tăng trưởng 20-25% từ năm 2019 trở đi.
 

Ngoài ra, việc cổ phiếu YEG có 5 phiên giảm liên tiếp khiến Yeah1 mất 30% giá trị vốn hóa. Kết thúc tuần giao dịch (8/3), YEG giảm từ 245.000 xuống còn 170.600 đồng, vốn hóa doanh nghiệp bốc hơi gần 2,5 tỷ đồng.

Yeah1 từng kỳ vọng, việc cơ cấu lại chi phí cùng lợi ích cộng hưởng với Yeah1 Network, ScaleLab có thể hòa vốn trong năm 2019. Còn từ năm 2020 trở đi, tỷ suất lợi nhuận ròng kỳ vọng đạt khoảng 10%.

Trước đó, hồi tháng 1/2019, thông tin về thương vụ sáp nhập 100% ScaleLab LLC vào Yeah1 được công bố chính thức. Theo Yeah1, các cổ đông của ScaleLab sẽ nhận được tối đa 20 triệu USD trong thương vụ này (gồm 12 triệu USD trả ngay và thêm 8 triệu USD trả theo kết quả kinh doanh).

Để thu xếp vốn liên quan đến việc mua lại ScaleLab, Yeah1 đã thực hiện mở tài khoản tiền gửi có kỳ hạn với giá trị gần 275 tỷ đồng và cầm cố tài khoản này để đảm bảo cho khoản vay 10 triệu USD với Ngân hàng Shinhan Singapore. Theo thông tin công bố hồi tháng 1/2019 của Yeah1, khoản vay này có thời hạn không quá 9 tháng.

 Thảo Nguyên

Chậm thanh toán các khoán nợ, Công ty Khang Gia nhận 'trát xiết nợ' từ Nam Á Bank(VietQ.vn) - Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam Á Bank) vừa phát đi thông báo về việc sẽ thu giữ và xử lý tài sản của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia thế chấp tại ngân hàng này theo Nghị quyết 42 để thu hồi nợ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang