Cụ bà 90 tuổi 'chết đi sống lại': Lý giải của bác sỹ

author 06:44 11/12/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến việc cụ bà 90 tuổi bỗng nhiên sống lại trước giờ khâm liệm, các bác sỹ đã có những lý giải khoa học.

Theo báo Vietnamnet, chuyện cụ bà 90 tuổi ở Quảng Nam đột nhiên sống lại khi con cháu đang lo hậu sự khiến người dân sửng sốt. Trước đó cũng đã có nhiều trường hợp "trở về từ cõi chết". Các bác sĩ cho rằng những trường hợp này bệnh nhân vẫn còn sống nhưng người thân ngỡ rằng đã qua đời. Theo giải thích của các bác sĩ, để xác định một người đã chết hay chưa cần có kiến thức y khoa.

Cụ bà 90 tuổi sống lại khi con cháu đang lo hậu sự. Ảnh: Vietnamnet 

Bác sĩ Trần Công Ân, GĐ BV đa khoa Vĩnh Đức (TX Điện Bàn) cho biết, muốn xác định một người đã chết cần làm nhiều bước với nhiều bác sĩ mới kết luận chết hay chưa. Do người nhà không biết về y khoa, nên khi thấy mạch bà 2 - 3 phút lại đập, nghĩ cụ bà đã chết nhưng tim lúc ấy vẫn đập.

“Trường hợp 2 - 3 phút mới bắt được mạch thở vào rồi bắt được mạch thở ra - là chuyện bình thường, có nhiều trường hợp 15 - 20 phút mới bắt được mạch. Lúc ấy tim đập yếu, nên lực bóp tim không đủ để đưa máu đi, khiến huyết áp thấp, mạch ngoại vi yếu đi và không bắt được mạch.

Everest có phải đỉnh núi cao nhất thế giới?(VietQ.vn) - Everest chỉ nổi tiếng về độ cao trên mực nước biển và độ khó chinh phục. Vậy đây có phải là núi cao nhất thế giới?

Sau 2 - 3 phút máu từ tim mới đi ra nên mạch lúc ấy mới bắt được, sau một thời gian tim hoạt động bình thường, nhưng đôi khi phải dùng đến thuốc để giúp tim đập mạnh như trước” - bác sĩ Ân giải thích.

Trước đó, trao đổi trên báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Một, Phó bí thư Đảng ủy xã Điện Thắng Nam (TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), xác nhận thông tin về trường hợp hi hữu là cụ bà Nguyễn Thị Phận (90 tuổi, trú tại thôn Phong Ngũ Tây) khi đang chuẩn bị được khâm liệm thì bất ngờ tỉnh lại sau hơn 5 giờ “qua đời”.

Ông Một thông tin thêm, cụ bà trên tên chính xác là Nguyễn Thị Mận, tên thường gọi là Phận. Trước đó, vào khoảng 1 giờ sáng 7.12, cụ Phận đã “trút hơi thở cuối cùng”. Ông Một kể, đến khoảng 6 giờ 30 phút cùng ngày, trong lúc người nhà đang chuẩn bị để khâm liệm thì cụ Phận bất ngờ tỉnh lại rồi hỏi: “làm chi mà đông rứa”.

Một người cháu nội của cụ Phận cũng xác nhận sự việc và kể thêm, khi người nhà đã dựng rạp, chuẩn bị các thủ tục để lo hậu sự thì cụ Phận tỉnh lại khiến mọi người ai cũng vui mừng.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang